Ngựa Selle Français

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Một con Selle Français

Ngựa Selle Français (viết tắt SF) là một giống ngựa của môn thể thao đua ngựa có nguồn tốc từ Pháp. Nó được nổi tiếng chủ yếu cho sự thành công của giống ngựa này trong chương trình thi nhảy. Một con ngựa thể thao thon gọn với màu hạt dẻ.

Tổng quan[sửa | sửa mã nguồn]

Ngựa Selle Français đã được lai tạo ra vào năm 1958 khi một số giống ngựa cưỡi Pháp đã được sáp nhập. Các giống mới được có nghĩa là để phục vụ như là một con ngựa thể thao thống nhất trong một khoảng thời gian khi con ngựa đã được thay thế bằng cơ giới hóa và được chuyển vào một vật được sử dụng chủ yếu cho các môn thể thao và giải trí. Nhân giống trên khắp nước Pháp, ngựa Selle Français đã được xuất khẩu trên toàn thế giới, hình thành trong Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Ngựa đăng ký phải trải qua kiểm tra mà phán xét hiệu suất của chúng.

Ngựa giống khác, những người vượt qua đợt kiểm tra, bao gồm cả những người trong Ngựa Thuần Chủng, ngựa Ả Rập, dòng máu Anglo-Ả Rập và ngựa Trotter Pháp, có thể được sử dụng cho chăn nuôi, với các thế hệ con cháu có thể được đăng ký là Selle Français. Selle Français đã chứng minh thành công ở cấp độ quốc tế thi đấu cạnh tranh trong nhiều lĩnh cưỡi ngựa. Chúng thường được thấy nhất trong chương trình nhảy, mặc dù chúng cũng được nhìn thấy trong kéo xe kết hợp và thi cưỡi đường mòn cạnh tranh. Selle Français và tay đua của chúng đã giành được nhiều huy chương tại Thế vận hội mùa hè và World Equestrian Games.

Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Bởi sự đa dạng của các giống đã góp phần vào Selle Français, có được không thiết lập các tiêu chuẩn giống ngựa này. Nó có thể nằm trong khoảng 61-71 inches (155–180 cm), mặc dù, bởi vì chúng được sử dụng như ngựa thể thao, Ngựa Selle Français thường đứng một độ cao tương đối cao 65-67 inches (165–170 cm). Đây là một con ngựa thể thao với sự cân bằng, hài hòa và mạnh mẽ. Một số đặc điểm hình thái vẫn như cũ trong suốt nhân giống. Trán rộng, cổ khỏe và khá dài, cũng kết nối với các vai và lưng thẳng. Mông thon dài, cơ bắp và hơi xiên, và chân sau mạnh mẽ là một tài sản quý trong chương trình nhảy.

Ngực sâu, và vai dài và xiên. Chân khỏe và cơ bắp với các khớp nối rộng và móng cứng. Ngựa Selle Français nói chung là màu nâu hoặc màu hạt dẻ, sau này là một di sản có nguồn gốc của nó trong giống ngựa Anglo-Norman. Màu xám ít phổ biến hơn, với nguồn gốc của nó trong Ngựa Thuần Chủng và ngựa Anglo-Ả Rập đã đóng góp vào các giống ngựa. Mảng trắng, chẳng hạn như màu trắng trên chân thấp hơn, là khá phổ biến trong giống, và một lần nữa lại được thừa hưởng từ tổ tiên ngựa Norman của nó.

Các tính khí của Selle Français là rất khác nhau từ một con ngựa khác nhau. Điều này là do các tiêu chí lựa chọn con giống, mà kể từ đầu của giống ngựa này đã được dựa trên khả năng thể chất. Trong những năm gần đây, các nhà nhân giống đã được làm việc để tạo ra các tiêu chí lựa chọn tập trung vào tính khí. Phần lớn ngựa Selle Français có tính khí tốt, yên lặng, điềm tĩnh nhưng tràn đầy năng lượng, tràn trề sức sống

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Nguồn gốc của Selle Français bắt đầu với con ngựa của Pháp bản xứ. Trong thế kỷ 19 ở Normandy, ngựa cái bản địa đã được lai với Ngựa Thuần Chủng hoặc ngựa giống ngựa Norfolk Trotter. Các nhóm phổ biến nhất là giữa ngựa cái có nguồn gốc được sử dụng bởi quân đội, hoặc những giống để kéo xe, và Ngựa Thuần Chủng giống. Năm 1914, các loại đã được công nhận là "ngựa nửa máu". Ngựa nửa máu được tìm thấy ở nhiều vùng của Pháp, và các loại khác nhau thường được đặt tên theo các khu vực mà chúng được lai tạo. Ba loại chính của ngựa yên xe Pháp là những ngựa Anglo-Norman (nuôi xung quanh Caen), ngựa Trung tâm (nuôi xung quanh Cluny) và ngựa Vendeen (nuôi xung quanh La Roche-sur-Yon).

Hình thành[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1958, "Selle Français" hoặc tiếng Pháp là ngựa yên Pháp (Saddle Horse) đã được tạo ra bằng cách kết hợp tất cả những con ngựa nửa máu khu vực ở Pháp dưới một cái tên. Các loại hợp nhất bao gồm các con ngựa Anglo-Norman, các con ngựa Charolais (từ vùng Charolles), và các con ngựa Vendeen. Việc sáp nhập đã được thực hiện để tạo ra một con ngựa thể thao có thể đáp ứng nhu cầu của một xã hội cơ giới nơi con ngựa đã được sử dụng để giải trí và thể dục thể thao.

Ngựa Selle Français đầu tiên là không đồng nhất trong loại, nhưng được cung cấp một sự đa dạng di truyền rộng, do sự đa dạng của con ngựa địa phương lai với Ngựa Thuần Chủng, Anglo-Ả Rập và Trotters Pháp có nguồn gốc Norman Tuy nhiên, là đại diện rộng rãi nhất như Anglo-Norman đã được sử dụng cho chăn nuôi trên toàn nước Pháp. Từ khi sáng tạo của nó như là một giống, Selle Français đã được chọn chỉ là một con ngựa thể thao. Bởi vì điều này, các giống ngựa đã được đồng nhất và tinh chế, và từ những sáng tạo của nó đã được một đối thủ cạnh tranh thành công trong môn thể thao đua ngựa quốc tế.

Đăng ký giống[sửa | sửa mã nguồn]

Ở Pháp[sửa | sửa mã nguồn]

Trong tháng 7 năm 2003, Hiệp hội nationale du Selle français (ANSF) đã được phê duyệt như các hiệp hội giống. Các ANSF đóng một vai trò vận động với các bên liên quan và các đối tác trong thế giới ngựa và đảm bảo một định hướng đúng đắn của việc lựa chọn và cải thiện di truyền trong giống. Nuôi ngựa Selle Français tập trung ở Normandy, chủ yếu là do nguồn gốc của nó trong dòng máu Norman liên quan.

Tính đến năm 2009, đã có 7.722 trang trại mà báo cáo hoạt động chăn nuôi của Selle Français, mặc dù đại đa số (khoảng 77 phần trăm) là hoạt động rất nhỏ chỉ với một con nái. Trong năm 2008, đã có 7638 con Selle Français ngựa con sinh, trong đó chiếm 57 phần trăm tổng số ngựa yên nuôi ở Pháp. Trong năm 2009, hơn 13.500 con ngựa cái Selle Français được lai tạo, trong đó 11.830 được phối giống với Ngựa giống phê duyệt để sản xuất Selle Français con. Trong cùng năm đó, đã có 505 hoạt động Ngựa giống Selle Français.

Ngựa Selle Français được nuôi trên toàn nước Pháp và ở nước ngoài, và thụ tinh nhân tạo đóng một vai trò quan trọng trong việc phổ biến của giống ngựa này. Ngựa Selle Français cũng đã góp phần vào một số giống khác ở châu Âu, bao gồm cả các con ngựa Holsteiner, ngựa Zangersheide và ngựa Oldenburg thuộc giống warmblood. Các ANSF có chi nhánh tại một số quốc gia. Vương quốc Anh tổ chức gọi là Equicours, dẫn đến việc mở một cuốn sách stud Anh cho Selle Français, và ANSF-Mỹ đang xoay cuốn sách stud với giống ngựa này ở Hoa Kỳ. Brazil, Argentina và Ma-rốc có thỏa thuận với các cuốn sách stud Pháp để đăng ký ngựa nuôi ở các nước đó

Quy trình[sửa | sửa mã nguồn]

Đối với một Selle Français được đăng ký, nó phải có từ hai cha mẹ Selle Français đăng ký hoặc từ một phép lai chéo giữa một Français Selle và một facteur de Selle français. Ngựa giống phải đi qua một quá trình lựa chọn trước khi thế hệ con cháu của chúng được phép đăng ký như Selle Français. Quá trình này bao gồm một ủy ban chính mà xét đoán Ngựa giống trên các tiêu chí dựa vào độ tuổi, giống và quốc tịch của những con ngựa. Các tiêu chuẩn trình độ chuyên môn liên quan đến cấu tạo, hiệu quả và được ghi lại chỉ số quốc gia.

Ngựa nái có thể được một số nguồn gốc và được liệt kê như là facteur de Selle français. Ngựa Thuần Chủng, AQPS, thuần chủng hoặc lai Anglo-Ả Rập và ngựa chạy nước kiệu Pháp cũng có thể đủ điều kiện theo quy định này, cũng như ngựa cái đó là sản phẩm của hai facteur de Selle français. Ngựa nái thuộc giống ngựa yên xe khác được công nhận bởi Liên minh châu Âu (EU) cũng được liệt kê trong danh mục này.

Ngựa Thuần chủng và lai Arabians, giống yên ngựa không được công nhận của EU và một số ngựa cái khác có thể được liệt kê trên cơ sở cá thể bằng cách thực hiện ở mức cao trong chương trình nhảy. Nếu ngựa đến từ các nước hoặc vùng lãnh thổ mà không cần phải truy cập vào các cuộc thi cấp cao, chúng có thể được cấp Trạng thái danh sách đặc biệt.

Sử dụng[sửa | sửa mã nguồn]

Một con ngựa đang đua

Ngựa Selle Français là một con ngựa thể thao Pháp, bây giờ quốc tế công nhận là một giống hàng đầu cho chương trình nhảy. Tiêu chí lựa chọn để lai tập trung vào khả năng nhảy. Hiện nhảy là một môn thể thao kỹ thuật, ngựa Selle Français đã từng bước được cải thiện, nhưng đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những giống phía bắc châu Âu, mà thường tích cực hơn.

Ngoài ra, nhiều nhà lai tạo người Pháp hướng dẫn con ngựa của chúng để các môn thể thao phổ biến hơn và lợi nhuận của chương trình nhảy, mà đôi khi gây tổn thất cho hệ thống ngựa tốt. Selle Français cũng được sử dụng cho việc kéo xe kết hợp, cưỡi ngựa và cưỡi cạnh tranh đường mòn, và đã thi đấu ở cấp độ quốc tế trong tất cả ba môn thể thao. Selle Français cũng được sử dụng cho việc tham gia các cuộc đua ngựa tại Pháp.

Bằng cách lai chúng với Ngựa Thuần Chủng và Anglo-Ả-rập, ngựa được sản xuất có tính cạnh tranh trong cuộc đua ngựa vượt rào (đua qua chướng ngại vật). Những con ngựa thường được đăng ký như AQPS (có nghĩa là "khác hơn Ngựa Thuần Chủng") tại Pháp Các sách chỉ nuôi ngựa AQPS ở Pháp đã được tạo ra vào năm 2005. trước khi điều này, một số ngựa đua thành công của Pháp, đặc biệt là những người chạy đua trong cuộc đua chạy băng đồng, đã được đăng ký như Selle Français.

Chúng bao gồm Neptune Collonges, con chiến thắng của năm 2012 cuộc đua Grand National, và Quevega. Nhiều con Selle Français cạnh tranh mỗi năm trong các cuộc thi quốc tế trong nhiều lĩnh cưỡi ngựa. Trong những năm 1990, một số Selle Français nổi lên trong cạnh tranh quốc tế. Năm 2003, một Selle Francais trở thành nhà vô địch châu Âu, và một con khác được đặt tên là nhà vô địch thế giới trong cạnh tranh cưỡi. Ngựa Selle Français tiếp tục dẫn đầu cuộc thi nhảy quốc tế cho thấy trong những năm 2010, với tay đua Thụy Sĩ Steve Guerdat cưỡi một thành viên của giống ngựa vàng tại Olympic mùa hè năm 2012.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Dữ liệu liên quan tới Ngựa Selle Français tại Wikispecies
  • Bataille, Lætitia (2008). Races équines de France (bằng tiếng Pháp). France Agricole Éditions. ISBN 978-2-85557-154-6.
  • Draper, Judith (2006). Le grand guide du cheval: les races, les aptitudes, les soins (bằng tiếng Pháp). Editions de Borée. ISBN 2-84494-420-5. Bản gốc lưu trữ ngày 17 tháng 2 năm 2015. Truy cập ngày 2 tháng 8 năm 2015.
  • Gérard, Philippe (2010). Le selle Français (bằng tiếng Pháp). Animalia. ISBN 978-2-915740-71-4.
  • Hendricks, Bonnie (2007). International Encyclopedia of Horse Breeds. University of Oklahoma Press. pp. 374–376. ISBN 978-0-8061-3884-8.
  • Ravazzi, Gianni (2002). "L'encyclopédie des chevaux de race" (bằng tiếng Pháp). De Vecchi. pp. 46–47. ISBN 2-7328-8417-0.
  • "Le selle français" (bằng tiếng Pháp). Association nationale du selle français. Truy cập 2014-01-30.
  • Edwards, Elwyn Hartley (2006). Les chevaux (bằng tiếng Pháp). Éditions de Borée. pp. 72–73. ISBN 978-2-84494-449-8.
  • Collective (2006). Les races de chevaux et de poneys (bằng tiếng Pháp). Éditions Artémis. p. 64. ISBN 2-84416-338-6.
  • Pereira, Carlos Henriques (2002). Marketing et management de l'équitation: suivi de Élevage et commercialisation du cheval de selle à la fin du XXe siècle (bằng tiếng Pháp). Editions L'Harmattan. p. 66. ISBN 2-7475-2173-7.
  • "Le Selle Français" (bằng tiếng Pháp). Les Haras Nationaux. December 2010. Truy cập 2014-01-30.
  • France, Ministère de l'agriculture, Service de l'information et de la documentation generale (1966). Revue française de l'agriculture, Numéro 14 (bằng tiếng Pháp). Ministère de l'Agriculture.
  • Sevestre, Jacques and Rosier, Nicole Agathe (1994). Le cheval (bằng tiếng Pháp). Larousse. pp. 125–126. ISBN 2-03-517118-0.
  • "L'ANSF qui est-elle ?" (bằng tiếng Pháp). ANSF. Archived from the original on 2012-04-15. Truy cập 2012-02-03.
  • Evans, Carl (ngày 1 tháng 11 năm 2012). "A thoroughbred in all but name?". Thoroughbred Owner & Breeder.
  • Trapier, Patrice (1991). "Flambeau C". Princes de sang (bằng tiếng Pháp). Solar. pp. 102, 109. ISBN 2-263-01663-5.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]