Mỹ thuật đường phố

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Nghệ thuật đường phố)
Tập tin:Bibi-rivoli.jpg
Trang trí bên ngoài một tòa nhà tại Paris, Pháp
cột và dán sợi đan móc (Yarn bombing) ở Yellow Springs, Ohio

Mỹ thuật đường phố hoặc Nghệ thuật đường phố (khái niệm mở rộng) là nghệ thuật thị giác được tạo ở không gian công cộng, thường là tác phẩm mỹ thuật được thực hiện bên ngoài các địa điểm nghệ thuật truyền thống và thường là phi thương mại. Các thuật ngữ khác cho loại hình nghệ thuật này bao gồm "nghệ thuật công cộng độc lập", "hậu graffiti" và "tân graffiti" và có liên quan chặt chẽ với nghệ thuật đô thịnghệ thuật du kích (guerrilla art).[1][2][3] Các hình thức và phương tiện phổ biến bao gồm graffiti sơn phun, graffiti tô khuôn (stencil), nghệ thuật áp phích (wheatpasted), nghệ thuật nhãn dán, thiết kế đường phố và tác phẩm điêu khắc, chiếu phim video và cột dán sợi đan móc (Yarn bombing) cũng đã đạt được sự nổi tiếng gần cuối thế kỷ 21.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ "Neo-graffiti" is a term coined by Tokion Magazine in the title of its Neo-Graffiti Project 2000, which featured "classic" subway graffiti artists working in new media; others have called this phenomenon "urban art." A discussion by the Wooster Collective on terminology can be found at WoosterCollective.com.
  2. ^ http://www.lataco.com Interview with Rafael Schacter, Author of The World Atlas of Street Art and Graffiti ("...I prefer to use the term Independent Public Art...").
  3. ^ https://www.nytimes.com Aerosol Art ("...in favor of the catchall 'Independent Public Art'").