Người Vitruvius

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Người Vitruvius
Tác giảLeonardo da Vinci
Thời giankhoảng 1490
Kích thước34.6 cm × 25.5 cm (136 in × 100 in)
Địa điểmGallerie dell'Accademia, Venezia

Người Vitruvius là tên một bức vẽ nổi tiếng của Leonardo da Vinci, được ông thực hiện vào khoảng năm 1490.[1] Bức vẽ mô tả một người đàn ông khỏa thân ở hai trạng thái khác nhau (duỗi thẳng chân và dạng chân) nằm trong một hình tròn và hình vuông trùng trục đối xứng, số đo của người đàn ông tuân theo một tỷ lệ được da Vinci quy ước và ghi chép phía dưới hình vẽ. Đây là một trong các tác phẩm phổ biến nhất của Leonardo da Vinci[1], nó hiện được bảo quản tại bảo tàng Gallerie dell'AccademiaVenezia, Ý, và chỉ được trưng bày trước công chúng trong các dịp đặc biệt.[1][2]

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Leonardo da Vinci vẽ Người Vitruvius dựa trên quan điểm của ông về tỷ lệ lý tưởng của số đo cơ thể người và các khái niệm về hình học, kiến trúc trong tác phẩm De Architectura của kiến trúc sư La Mã Vitruvius. Phần ghi chép phía dưới bức vẽ (được thực hiện bằng kiểu chữ viết ngược) đã mô tả lại các tỉ lệ này như sau:

So sánh với nội dung mà Vitruvius đã viết trong tập 3.1.3 của De Architectura có thể thấy Leonardo da Vinci đã minh họa lại rõ ý tưởng của Vitruvius:

Người Vitruvius trong văn hóa[sửa | sửa mã nguồn]

Không chỉ thường được dùng như một ví dụ cụ thể về sự tỷ lệ của số đo cơ thể người, hiện nay Người Vitruvius được dùng như một biểu tượng của nghề y và các cơ sở y học. Người Vitruvius cũng xuất hiện trên đồng 1 euro do Ý phát hành. Trong tiểu thuyết Mật mã Da Vinci, Người Vitruvius cũng được nhắc tới ngay đầu tác phẩm khi Robert Langdon nhìn thấy xác của Jacques Saunière tại bảo tàng Louvre.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c Leonardo's vitruvian man - Trang web của Đại học Stanford
  2. ^ “Da Vinci's Code”. Bản gốc lưu trữ ngày 19 tháng 4 năm 2020. Truy cập ngày 8 tháng 4 năm 2008.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]