Vương tộc Mecklenburg

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Nhà Mecklenburg)
Nhà Mecklenburg
Quốc giaMecklenburg
Danh hiệu
Người sáng lậpPribislav
Người cuối cùngGustav Adolph (Güstrow)
Friedrich Franz IV (Schwerin)
Adolphus Friedrich VI (Strelitz)
Người đứng đầuCông tước Borwin[1][2]
Sáng lập1167; 857 năm trước (1167)
Phế truất1918
Dân tộcGerman
Dòng nhánhMecklenburg-Güstrow (extinct)
Mecklenburg-Schwerin (extinct in male line)
Mecklenburg-Strelitz

Nhà Mecklenburg (tiếng Đức: Haus Mecklenburg), còn được gọi là Nikloting, là một triều đại gốc SlavBắc Đức, cai trị cho đến năm 1918 tại vùng Mecklenburg, là một trong những vương tộc trị vì lâu nhất ở châu Âu. Nữ vương Juliana của Hà Lan (1909–2004) là thành viên của vương tộc này, vì cha của bà là Heinrich xứ Mecklenburg-Schwerin, con trai thứ của Đại công tước Friedrich Franz II xứ Mecklenburg-Schwerin.

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Gia tộc Mecklenburg được thành lập bởi Pribislav, một Thân vương Obotrite (Slavic), người đã cải đạo sang Cơ đốc giáo và chấp nhận quyền thống trị của Công tước Sachsen Heinrich Sư tử (1142–1180), kẻ thù của người cha đã khuất của ông, và trở thành Lãnh chúa xứ Mecklenburg (bắt nguồn từ Mikla Burg, "pháo đài lớn", pháo đài chính của họ). Obotrites sau đó đã được Đức hóa. Nhánh chính của gia tộc được nâng lên công tước vào năm 1347.

Huy hiệu[sửa | sửa mã nguồn]

Huy hiệu của Mecklenburg chia thành sáu phần và một tấm khiên hình chữ khắc ở giữa.

Trên huy hiệu của Nhà Mecklenburg chia ra làm 6 khoảnh với 6 biểu tượng khác nhau, thể hiện cho 6 lãnh thổ được cai trị bởi gia tộc, bao gồm: Công quốc Mecklenburg, Lãnh địa Rostock, Thân vương quốc Schwerin, Bá quốc Schwerin, Thân vương quốc Ratzeburg, Lãnh địa StargardThân vương quốc Wenden.[3]

Tuyên bố ngai vàng Thụy Điển[sửa | sửa mã nguồn]

Các Công tước xứ Mecklenburg từ thế kỷ XIV đã theo đuổi yêu sách thừa kế ở Thụy Điển. Công tước xứ Mecklenburg là hậu duệ và là người thừa kế của hai người phụ nữ gắn liền với các gia đình hoàng gia Scandinavia:

Vương triều Sverker đã tuyệt tự từ lâu, cuối cùng đã mất ngai vàng vào tay Vương tộc Eric. Dòng nam của vua Eric X đã tuyệt tự, và Birger Jarl, chồng của con gái ông (người duy nhất còn sống đến năm 1250), Ingeborg Eriksdotter của Thụy Điển đã hết sức cẩn thận để đảm bảo vương quyền cho các con trai của mình.

Tuyên bố giành ngai vàng Thụy Điển của Công tước xứ Mecklenburg đã trở thành hiện thực trong một thời gian trị vì ngắn ngủi: con trai của Heinrich II là Albrecht II, Công tước xứ Mecklenburg (1318–79), kết hôn với một người bà con là nữ thừa kế người Scandinavi tên là Euphemia của Thụy Điển và Na Uy (sinh năm 1317 và mất năm 1370 ). Con trai thứ hai của họ, công tước Albrecht III đã phế truất chú mình khỏi ngai vàng Thụy Điển và lên làm vua.

Margrete I của Đan Mạch đã chọn Eric xứ Pomerania làm người thừa kế. Eric là hậu duệ của em trai Albrecht III. Các vị vua của liên minh Kalmar đều là hậu duệ của Nhà Mecklenburg.

Dòng phụ hệ của Nhà Mecklenburg, hậu duệ của con trai út của Euphemia là Magnus I, Công tước xứ Mecklenburg, tiếp tục duy trì yêu sách ngai vàng của mình và thỉnh thoảng khuấy động tình hình ở Scandinavia.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “A letter by Duke Georg Borwin of Mecklenburg”. Bản gốc lưu trữ ngày 19 tháng 7 năm 2011. Truy cập ngày 20 tháng 3 năm 2008.
  2. ^ Notiert, Kurz (12 tháng 2 năm 2006). “Saisoneröffnung auf Gedenkstätte an Preußenkönigin Luise”. MV-Zeitung. Bản gốc lưu trữ ngày 28 tháng 9 năm 2007. Truy cập ngày 20 tháng 3 năm 2008.
  3. ^ Coat of Arms - website Mecklenburg-strelitz.org

Nguồn[sửa | sửa mã nguồn]

  • Ilka Minneker: Vom Kloster zur Residenz – Dynastische Memoria und Repräsentation im spätmittelalterlichen und frühneuzeitlichen Mecklenburg. Rhema-Verlag, Münster 2007, ISBN 978-3-930454-78-5
  • Erstling, Frank; Frank Saß; Eberhard Schulze (tháng 4 năm 2001). “Das Fürstenhaus von Mecklenburg-Strelitz”. Mecklenburg-Strelitz, Beiträge zur Geschichte einer Region (bằng tiếng Đức). Friedland: Steffen. ISBN 3-9807532-0-4.
  • Huberty, Michel; Alain Giraud; F. et B. Magdelaine (1991). L'Allemagne Dynastique, Tome VI : Bade-Mecklembourg. Le Perreux-sur-Marne: Giraud. ISBN 978-2-901138-06-8.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]