Oxyrhynchus

Oxyrhynchus
Vị trí Oxyrhynchus tại Ai Cập
Lỗi Lua trong Mô_đun:Location_map tại dòng 481: Giá trị tọa độ dạng sai.
Vị tríAi Cập
VùngTỉnh Minya
Tọa độ

Oxyrhynchus (/ɒksɪˈrɪŋkəs/; tiếng Hy Lạp: Ὀξύρργυχος Oxýrrhynkhos; "mũi bén"; tiếng Ai Cập Cổ Pr-Medjed; tiếng Coptic Pemdje; tiếng Ả rập Ai Cập hiện đại el-Bahnasa) là một thành phố ở Trung Ai Cập, nằm cách khoảng 160 km về phía Tây Nam của Cairo.

Khai quật khảo cổ[sửa | sửa mã nguồn]

Vào năm 1896, hai thành viên của Đại học Nữ hoàng, thuộc Viện đại học OxfordBernard Pyne GrenfellArthur Surridge Hunt đã tiến hành khai quật tại đây. Theo ấn tượng ban đầu của họ thì nơi này chỉ là những đống rác, nhưng hai người đã sớm nhận ra giá trị của những gì họ tìm được. Sự kết hợp độc đáo giữa hoàn cảnh và khí hậu đã khiến cho Oxyrhynchus là nơi có một không hai để lưu giữ những văn bản của thế giới cổ đại. Nơi này còn nhiều hiện vật đến nỗi, theo tường thuật của Grenfell, chỉ cần phủi một lớp đất bằng giày thôi là đã có thể thấy một lớp hiện vật lộ ra.[1][2]

Các thủ bản được tìm thấy trong quá trình khai quật tại đây được gọi chung là Oxyrhynchus Papyri. Kể từ năm 1898, các học giả đã đối chiếu và phiên âm hơn 5.000 tài liệu từ hàng trăm hộp chứa các mảng giấy cói có kích thước bằng những bông ngô lớn. Con số này được cho là chỉ chiếm 1-2% số lượng văn bản giấy cói được ước tính ít nhất là nửa triệu vẫn còn đang được bảo tồn, phiên âm, giải mã và lập danh mục. Tại thời điểm viết bài, quyển mới nhất được xuất bản là Quyển LXXXV, phát hành vào tháng 12 năm 2020.

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Luijendijk, AnneMarie. "Sacred Scriptures as Trash: Biblical Papyri from Oxyrhynchus." Vigiliae Christianae 64, no. 3 (2010): 217-54. Truy cập ngày 26 tháng 4 năm 2021. http://www.jstor.org/stable/20789015.
  2. ^ Grenfell, Bernard (1898). “Oxyrhynchus and Its Papyri”. Trong Griffith, F.L. (biên tập). Archaeological Report: 1896-1897. Egypt Exploration Fund. tr. 1–12, (7). Truy cập ngày 1 tháng 10 năm 2016.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

{{#coordinates:}}: một trang không thể chứa nhiều hơn một thẻ chính