Phoberomys pattersoni

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Phoberomys pattersoni
Thời điểm hóa thạch: Sen miocen
[[File: |280px]]
 
[[Tập tin: |280px]]
 
Tình trạng bảo tồn
Hóa thạch
Phân loại khoa học
Vực (domain)Eukaryota
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Phân ngành (subphylum)Vertebrata
Lớp (class)Mammalia
Bộ (ordo)Rodentia
Phân bộ (subordo)Hystricomorpha
Họ (familia)Dinomyidae
Chi (genus)Phoberomys
Loài (species)P. pattersoni
[[Tập tin: |280px| ]]
 

Phoberomys pattersoni là một loài gặm nhấm đã tuyệt chủng đã sinh sống ở vùng đồng bằng châu thổ sông Orinoco khoảng 8 triệu năm trước. Đây là loài lớn nhất trong chi khoảng 8 loài. Giống như nhiều loài gặm nhấm khác, Phoberomysrăng tiền hàmrăng hàm chóp cao.

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Một bộ xương gần như hoàn chỉnh đã được khám phá ở thành hệ Urumaco tại Urumaco, Venezuela, vào năm 2000.[1] Loài mới này sau đó đã được phân loại với tên gọi là Phoberomys pattersoni nhằm vinh danh nhà cổ sinh vật học Brian Patterson.[2] Từ hóa thạch, các nhà nghiên cứu đã có thể phục dựng kích cỡ và lối sống khả dĩ của loài này. Loài này dài 3 m (9,8 ft) với đuôi dài 1,5 m (4,9 ft), và có lẽ cân nặng 250 và 700 kg (550 và 1.540 lb)), làm cho nó là trong một số năm loài gặm nhấm nổi tiếng nhất có thể ước lượng kích thước và trọng lượng tốt. Phoberomys bất thường] vẫn còn lớn hơn một chút, nhưng nó không được biết đến từ bất kỳ phần nào hoàn chỉnh hợp lý, vì vậy kích thước của nó không thể được ước tính chính xác hơn.

Đầu năm 2008, công bố của Josephoartigasia monesi đã được công bố, thậm chí còn lớn hơn.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Phoberomys pattersoni Lưu trữ 2017-08-16 tại Wayback Machine at Fossilworks.org
  2. ^ Amos, Jonathan (ngày 18 tháng 9 năm 2003), “Giant rodent astonishes science”, BBC News Online, truy cập ngày 18 tháng 3 năm 2008