Plectranthias gardineri

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Plectranthias gardineri
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Perciformes
Họ (familia)Serranidae
Phân họ (subfamilia)Anthiadinae
Chi (genus)Plectranthias
Loài (species)P. gardineri
Danh pháp hai phần
Plectranthias gardineri
(Regan, 1908)

Plectranthias gardineri là một loài cá biển thuộc chi Plectranthias trong họ Cá mú. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1908.

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

P. gardineri có phạm vi phân bố nhỏ hẹp ở vùng biển Tây Nam Ấn Độ Dương. Các mẫu vật của nó đều được tìm thấy ở Seychelles (cụ thể là ở tại quần đảo Amirante, đảo Chim, đảo san hô Poivre) với độ sâu được ghi nhận trong khoảng từ 27 đến 64 m[1][2]. Loài cá này sau đó đã được phát hiện thêm tại Mauritius[3].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Chiều dài cơ thể lớn nhất của P. gardineri đã được ghi nhận có kích thước khoảng 3,2 cm. Màu sắc khi mẫu vật còn tươi không được ghi lại. P. gardineri chỉ được mô tả qua các mẫu vật đã ngâm rượu. Cơ thể có màu trắng nhạt. Những vùng sẫm màu là các đốm nhỏ màu nâu nhạt rải rác trên các tia vây ngực, nhưng chỉ được nhìn thấy rõ dưới kính hiển vi. Vây bụng không chạm đến được hậu môn. Vây đuôi được bo tròn. Các tia vây ngực dài nhất kéo dài từ phần trên của vây hậu môn đến tia ở vây mềm thứ ba[2][4].

Số gai ở vây lưng: 10 (gai thứ 4 dài nhất); Số tia vây mềm ở vây lưng: 14 - 15; Số gai ở vây hậu môn: 3; Số tia vây mềm ở vây hậu môn: 6 - 7; Số tia vây mềm ở vây ngực: 14 - 15; Số tia vây mềm ở vây đuôi: 13[4].

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Plectranthias gardineri. Sách Đỏ IUCN.
  2. ^ a b Plectranthias gardineri (Regan, 1908)”. FishBase.
  3. ^ Randall & Shimizu (1980), sđd
  4. ^ a b Randall (1980), sđd, tr.129-130