Mỏ rộng xanh

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Psarisomus dalhousiae)
Psarisomus dalhousiae
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Aves
Bộ (ordo)Passeriformes
Họ (familia)Eurylaimidae
Chi (genus)Psarisomus
Swainson, 1837
Loài (species)P. dalhousiae
Danh pháp hai phần
Psarisomus dalhousiae
(Jameson, 1835)

Mỏ rộng xanh, tên khoa học là Psarisomus dalhousiae, là một loài chim trong họ Eurylaimidae.[2] Mỏ rộng xanh sinh sống ở Hymalaya, Đông Nam Á.

Chim trưởng thành bộ lông có màu xanh lục thẫm, đầu và gáy có màu đen, hai bên gáy có hai vệt vàng nhạt. Mặt, họng, vòng cổ vàng nghệ. Lông cánh sơ cấp và thứ cấp màu đen, xanh lục và lúc bay nhìn thấy có vệt trắng. Lông đuôi dài và hẹp, có màu xanh thẫm ở trên và đen ở dưới. Chim non có màu tối hơn và đầu xanh Chim trưởng thành bộ lông có màu xanh lục thẫm, đầu và gáy có màu đén

Chim sống định cư và làm tổ ở rừng rậm những nơi có độ cao khoảng dướí 1500 - 1800m. Thường gặp kiếm ăn và làm tổ ở tầng trên của rừng.

1.Phân loại[sửa | sửa mã nguồn]

  • Chim mỏ rộng đuôi dài là một loài chim biết hót (Passeriformes) thuộc họ Eurylaimidae, một nhóm chim có đầu rộng và mỏ phẳng, rộng. Nó là loài chim duy nhất thuộc chi Psarisomus. Tên khoa học tưởng nhớ Christina Broun, Nữ bá tước Dalhousie (1786–1839), vợ của George Ramsay, Bá tước thứ 9 của Dalhousie.
  • Hiện có năm phân loài được công nhận

2.Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

  • Chim mỏ rộng đuôi dài trưởng thành có cổ và mặt màu vàng tươi, nơi có mảng màu vàng ở mỗi bên chẩm. Các lông màu vàng tiếp tục kéo dài xuống tạo thành một dải mỏng quanh cổ. Có 1 lớp lông màu vàng

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ BirdLife International (2012). Psarisomus dalhousiae. Sách Đỏ IUCN các loài bị đe dọa. Phiên bản 2013.2. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Truy cập ngày 26 tháng 11 năm 2013.
  2. ^ Clements, J. F.; Schulenberg, T. S.; Sullivan, B.L.; Wood, C. L.; Roberson, D. (2012). “The eBird/Clements checklist of birds of the world: Version 6.7”. Truy cập ngày 19 tháng 12 năm 2012.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]