Pseudanthias unimarginatus

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Pseudanthias unimarginatus
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Perciformes
Họ (familia)Serranidae
Phân họ (subfamilia)Anthiadinae
Chi (genus)Pseudanthias
Loài (species)P. unimarginatus
Danh pháp hai phần
Pseudanthias unimarginatus
Randall, 2011

Pseudanthias unimarginatus là một loài cá biển thuộc chi Pseudanthias trong họ Cá mú. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 2011.

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

P. unimarginatus có phạm vi phân bố ở Tây Ấn Độ Dương. Loài này chỉ được tìm thấy tại Mauritius. Chúng sống xung quanh các rạn san hô ở độ sâu khoảng 53 m[1][2].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Mẫu vật lớn nhất dùng để mô tả P. unimarginatus có chiều dài cơ thể đo được là khoảng 5,3 cm. Cá đực có thân màu vàng cam sáng, nửa thân dưới hồng nhạt. Nửa đầu trên màu vàng cam, nửa đầu dưới màu vàng hồng nhạt. Có đường vòng cung màu đỏ tía ở trên đầu, từc môi đến gáy, rồi chạy xung quanh gốc vây lưng. Phía trước môi trên màu tím hồng rất nhạt; đôi môi có một vệt màu hồng cam. Vây đuôi xẻ thùy, hình cánh nhạn, màu vàng; thùy đuôi trên có viền màu tím lam với một dải đỏ cận rìa. Các vây còn lại có màu vàng trong; vây lưng có rìa màu hồng; vây hậu môn và vây bụng có rìa xanh ánh kim[2][3].

Số gai ở vây lưng: 10; Số tia vây mềm ở vây lưng: 16; Số gai ở vây hậu môn: 3; Số tia vây mềm ở vây hậu môn: 7; Số gai ở vây bụng: 1; Số tia vây mềm ở vây bụng: 5; Số tia vây mềm ở vây ngực: 18; Số đốt sống: 26[2].

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Pseudanthias unimarginatus. Sách Đỏ IUCN.
  2. ^ a b c Heemstra & Akhilesh, sđd, tr.161-162
  3. ^ Randall, sđd, tr.82-84