Quốc kỳ Papua New Guinea

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Papua New Guinea
Sử dụngQuốc kỳ, Cờ hiệu dân sựnhà nước Reverse side is mirror image of obverse side
Tỉ lệ3:4
Ngày phê chuẩn1 tháng 7 năm 1971; 52 năm trước (1971-07-01)
Thiết kếĐược chia theo đường chéo từ góc phía trên bên trái đến góc phía dưới bên phải của cờ: hình tam giác phía trên có màu đỏ với hình chim thiên đường Raggiana đang bay vút lên và hình tam giác phía dưới có màu đen với hình Nam Thập Tự gồm bốn ngôi sao năm cánh lớn màu trắng và một ngôi sao nhỏ hơn.
Thiết kế bởiSusan Karike Huhume
Biến thể của Papua New Guinea
Sử dụngCờ hiệu hải quân Reverse side is mirror image of obverse side
Tỉ lệ3:4
Thiết kếLá cờ trắng với quốc kỳ Papua New Guinea ở góc
Lá cờ Papua New Guinea đang bay

Quốc kỳ Papua New Guinea (tiếng Tok Pisin: plak bilong Papua Niugini) là lá cờ được chấp thuận vào ngày 1 tháng 7 năm 1971. Trên lá cờ có hình Nam Thập Tự và một con chim thiên đường Raggiana đang bay được in bóng. Quốc kỳ đã được chọn thông qua một cuộc thi thiết kế toàn quốc vào đầu năm 1971. Nhà thiết kế chiến thắng là Susan Karike,[1] lúc đó mới 15 tuổi.

Đỏ và đen từ lâu đã là màu truyền thống của nhiều bộ lạc ở Papua New Guinea. Đen-trắng-đỏ là màu cờ của Đế quốc Đức, quốc gia đã xâm chiếm New Guinea trước năm 1918. Chim thiên đường cũng được tìm thấy trên quốc huy. Nam Thập Tự cho thấy Papua New Guinea là một quốc gia ở Nam Bán cầu.

Trước khi giành được độc lập, chính quyền Úc đã đề xuất một lá cờ ba màu thẳng đứng với các dải màu xanh dương, vàng và xanh lá cây, cùng với hình ảnh chim thiên đường và Nam Thập Tự, do Hal Holman thiết kế.[2] Màu xanh lam được cho là đại diện cho biển và các đảo của New Guinea, Nam Thập Tự là kim chỉ nam cho những người đi du lịch, màu vàng tượng trưng cho đường bờ biển, sự giàu có về khoáng sản và sự thống nhất, và màu xanh lá cây tượng trưng cho vùng cao nguyên và đất liền có rừng rậm, với chim thiên đường đại diện cho sự thống nhất quốc gia.[3] Thiết kế này bị chỉ trích rất nhiều, do vẻ ngoài của nó giống như một "sản phẩm được tạo ra một cách máy móc", do đó, phiên bản thay thế do nữ sinh 15 tuổi Susan Karike thiết kế đã được chọn để sử dụng.[4]

Cờ chính phủ[sửa | sửa mã nguồn]

Cờ trong lịch sử của Papua New Guinea[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ www.pngbd.com
  2. ^ Littler, Geoff. “The Papua New Guinea Crest and Flag”. PNGAA. Truy cập ngày 20 tháng 2 năm 2016.
  3. ^ “Papua and New Guinea 1970–1971 (Australia) Australian Trust Territory of Papua and New Guinea”. FOTW Flags of the World. Truy cập ngày 20 tháng 2 năm 2016.
  4. ^ “The true inside story of the saga of the PNG flag”.