Rosine Sori-Coulibaly

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Rosine Sori-Coulibaly
Chức vụ
Thông tin chung

Rosine Sori-Coulibaly (sinh năm 1958) là một nhà kinh tế và chính trị gia người Burkina Faso. Sau cuộc chạy đua để trở thành Thủ tướng Burkina Faso, bà được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Kinh tế, Tài chính và Phát triển vào ngày 13 tháng 1 năm 2016.

Giáo dục[sửa | sửa mã nguồn]

Sori-Coulibaly có bằng thạc sĩ kinh tế phát triển tại Đại học Cheikh Anta Diop [1] và bằng sau đại học của Viện Quy hoạch và Phát triển Kinh tế Liên Hợp Quốc.

Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Sori-Coulibaly đã giữ các vị trí trong Bộ Kế hoạch và Phát triển Kinh tế và trong Hội đồng Kinh tế Xã hội và đã giảng dạy tại Trường Hành chính Quốc gia.[1] Năm 2011, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã bổ nhiệm Sori-Coulibaly làm Phó đại diện đặc biệt của Văn phòng Liên hợp quốc tại Burundi và Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc, Đại diện thường trú và Điều phối viên nhân đạo cho Burundi.[1]

Đầu tháng 1 năm 2016, Sori-Coulibaly được coi là người có khả năng trở thành Thủ tướng Burkina Faso.[2][3] Vào ngày 13 của tháng đó, Sori-Coulibaly đã được đặt tên là Bộ trưởng Kinh tế, Tài chính và Phát triển của Burkina Faso bởi ông Marc Marc Christian Kaboré, Chủ tịch nước.[4] Báo cáo phương tiện truyền thông bắt đầu như những câu chuyện trên phương tiện truyền thông xã hội vào ngày trước thông báo cho thấy rằng bà đã được chọn làm nữ Thủ tướng đầu tiên của quốc gia.[5] Bà nói để đáp lại những tin đồn được lan truyền, "Tôi đã sống tin đồn này mọi người. Tôi học được qua mạng xã hội và các cuộc gọi gần gũi. Nhưng bạn biết rất rõ rằng chính Tổng thống đã bổ nhiệm thủ tướng và đó không phải là đặc quyền của những người truyền bá thông tin này. " [6]

Các hoạt động khác[sửa | sửa mã nguồn]

Cuộc sống cá nhân[sửa | sửa mã nguồn]

Rosine đã kết hôn và có hai con.[1][2]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c d “Secretary-General Appoints Rosine Sori-Coulibaly of Burkina Faso as Deputy Special Representative for Burundi”. United Nations. 5 tháng 5 năm 2011. Truy cập ngày 5 tháng 2 năm 2016.
  2. ^ a b “BURKINA FASO: Qui est Rosine Sori-Coulibaly, la probable premier ministre” (bằng tiếng Pháp). Dakaractu. 6 tháng 1 năm 2016. Truy cập ngày 30 tháng 10 năm 2016.
  3. ^ Mathieu Bonkoungou (January 13, 2016), Burkina Faso president signals break from past with new ministers Reuters.
  4. ^ “B. Faso: President Kabore breaks jinx; names record number of women in his cabinet”. Yaro Radio. 14 tháng 1 năm 2016. Bản gốc lưu trữ ngày 8 tháng 2 năm 2016. Truy cập ngày 5 tháng 2 năm 2016.
  5. ^ “Rosine Sori Coulibaly nommée Premier ministre du Burkina Faso - politique - Actualités - StarAfrica.com”. Star Africa. Bản gốc lưu trữ ngày 15 tháng 4 năm 2016. Truy cập ngày 28 tháng 3 năm 2016.
  6. ^ “Rosine Sori/Coulibaly: "J'ai Éte Tres Genne Par La Rumeur Sur Ma Nomination". L'Observateur Paalga. 11 tháng 1 năm 2016. Truy cập ngày 30 tháng 10 năm 2016.
  7. ^ AfDB Annual Report 2017 African Development Bank (AfDB).
  8. ^ Board of Governors International Monetary Fund (IMF).
  9. ^ Board of Governors Multilateral Investment Guarantee Agency (MIGA), World Bank Group.
  10. ^ Board of Governors World Bank.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Tư liệu liên quan tới Hadizatou Rosine Coulibaly-Sori tại Wikimedia Commons