Salm-Kyrburg

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Forest- và Rhein-Bá quốc Salm-Kyrburg
1499–1681
Quốc huy Salm-Kyrburg
Quốc huy
Tổng quan
Vị thếChư hầu
Thủ đôKirn
Chính trị
Chính phủThân vương quốc
Lịch sử
Thời kỳThời kỳ cận đại
• Được phân vùng từ
    Thượng Salm
1499
• Được phân làm 3 vùng
1607
• Dòng comital tuyệt chủng;
    được kế thừa bởi Dòng Neuweiler
1681
Tiền thân
Kế tục
Image missing Thượng Salm
Salm-Neuweiler Image missing

Salm-Kyrburg là một nhà nước của Đế chế La Mã Thần thánh nằm ở Rheinland-Pfalz, Cộng hòa Liên bang Đức ngày nay, một trong những khu vực phân chia khác nhau của Salm. Nó được thành lập hai lần: lần đầu tiên với tư cách là một bá quốc (được phân chia từ Thượng Salm), và lần thứ hai như là một thân vương quốc (kế thừa Thân vương quốc Salm-Leuze trước đó). Nhà nước đầu tiên Salm-Kyrburg được phân chia giữa chính nó, Salm-MörchingenSalm-Tronecken vào năm 1607, và được Salm-Neuweiler kế thừa vào năm 1681 sau khi hai dòng này bị tuyệt tự.

Năm 1742, Salm-Kyrburg được nâng lên thành thân vương quốc; nó đã chia sẻ phiếu bầu của mình trong Đại hội đế chế với Salm-Salm. Salm-Kyrburg bị Đệ Nhất Cộng hòa Pháp sáp nhập vào năm 1798; điều này đã được Đế chế La Mã Thần thánh công nhận trong Hiệp ước Lunéville năm 1801. Như một sự đền bù, các thân vương đã được cấp những lãnh thổ mới trước đây thuộc về Giáo phận vương quyền Münster vào năm 1802, nơi thành lập Thân vương quốc Salm mới thành lập.

Tước hiệu đầy đủ được các Thân vương sử dụng là "Thân vương xứ Salm-Kyrburg, Thân vương có chủ quyền xứ Ahaus, Bocholt và Gemen, Wildgrave xứ DhaunKyrburg, Rhinegrave của Stein".

Thân vương cuối cùng là Frederick VI, kết hôn với Louisa le Grand, con cháu của họ được phong làm Nam tước xứ Rennenberg bởi Hoàng đế Wilhelm II vào năm 1917, nhưng được coi là không đủ điều kiện để kế thừa tước hiệu Thân vương xứ Salm-Kyburg. Với cái chết của ông vào năm 1905, gia tộc Salm-Kyburg bị tuyệt tự.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]