Bước tới nội dung

Spice (nhạc sĩ)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Spice
Thông tin cá nhân
Sinh
Tên khai sinh
Grace Latoya Hamilton
Ngày sinh
6 tháng 8, 1982
Nơi sinh
Giáo xứ Saint Catherine
Giới tínhnữ
Quốc tịchJamaica
Nghề nghiệpnghệ sĩ âm nhạc, ca sĩ, nhà soạn nhạc
Sự nghiệp nghệ thuật
Năm hoạt động2000 – nay
Đào tạoTrường trung học St. Catherine
Thể loạidancehall, reggae
Nhạc cụgiọng hát
Hãng đĩaVP Records
Website

Grace Latoya Hamilton (sinh ngày 6 tháng 8 năm 1982),[1] được biết đến với tên gọi nghệ danh là Spice, là một nghệ sĩ thu âm, ca sĩ và nhạc sĩ người Jamaica. Bắt đầu sự nghiệp từ đầu những năm 2000, cô đã có thành công lớn đầu tiên với đĩa đơn gây tranh cãi "Romping Shop" với Vybz Kartel năm 2009.

EP đầu tay của So Mi Like It, bao gồm đĩa đơn cùng tên, được phát hành vào năm 2014 thông qua VP Records. Năm 2018, cô tham gia đoàn làm phim truyền hình thực tế của VH1 Love & Hip Hop: Atlanta. Cuối năm đó, cô đã phát hành dự án đầy đủ đầu tiên của mình, một bản mixtape có tên Captured, ra mắt ở vị trí số một trên bảng xếp hạng Billboard Reggae Album.

Thơ ấu[sửa | sửa mã nguồn]

Grace Latoya Hamilton được sinh ra tại Bệnh viện Spanish Town ở St. Catherine, Jamaica và lớn lên ở Portmore.[2] Cha cô mất khi cô chín tuổi.[3] Khi còn nhỏ, cô thường xuyên đến nhà thờ của mình và dẫn dắt dàn hợp xướng. Cô đã dành một phần thời thơ ấu của mình để sống với ông bà của mình tại Park Finsbury, London, nơi cô cũng đã đi học trước khi trở về Jamaica.[4] Khi còn là học sinh của trường trung học St. Catherine, cô thường xuyên tham gia lễ hội của Ủy ban phát triển văn hóa Jamaica (JCDC) trong hạng mục âm nhạc và dành được nhiều huy chương trong suốt những năm qua. Mặc dù cô muốn trở thành một kế toán viên điều lệ, cô đã quyết định theo đuổi sự nghiệp âm nhạc.[5] Sau đó, cô đăng ký vào trường Trường cao đẳng nghệ thuật thị giác và biểu diễn Edna để nghiên cứu âm nhạc và kịch.[6] Cô bắt đầu thử nghiệm với nhạc dancehall và ngay sau đó đã tạo ra sự quan tâm trong cộng đồng của mình với khả năng deejay của mình tại các chương trình sân khấu địa phương.

Liên doanh khác[sửa | sửa mã nguồn]

Spice đã mạo hiểm đầu tư vào các doanh nghiệp và ngành công nghiệp khác. Vào tháng 6 năm 2010, cô đã mở một quán bar thể thao và phòng chờ tên là "8 Ball", nằm ở quê nhà Portmore.[7] Năm 2017, Spice đã ký một thỏa thuận chứng thực với Sperone Moscato Jamaica, một công ty rượu vang có trụ sở tại Ý.

Thời trang[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 2009, Spice mở cửa hàng quần áo Spicey Couture ở Kingston.[8] Sau đó, cô đã mở một chi nhánh ở May Pen, Clarendon và tại các địa điểm khác ở Jamaica. Cửa hàng cung cấp vận chuyển đến Mỹ, Anh và Canada thông qua trang web của mình. Cô cũng sở hữu một thẩm mỹ viện tên là "Spicey Salon" ở Kingston.

Vào tháng 7 năm 2015, Spice đã cho ra mắt một dòng quần áo như là một phần trong việc quảng bá cho đĩa đơn "Needle Eye" của cô.[9] Dòng sản phẩm có áo phông và đồ lót được in với tiêu đề của đĩa đơn.

Từ thiện[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 2018, Spice thành lập Quỹ trao quyền cho phụ nữ Grace Hamilton (GHweF) tại Jamaica. Dựa trên nền tảng "nâng đỡ phụ nữ trẻ và chuẩn bị cho họ hướng tới thành công".[10] Nền tảng nhằm mục đích làm giàu cho phụ nữ thông qua kinh doanh và khởi nghiệp.

Danh sách phim ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Phim ảnh
Năm Phim ảnh Vai Ghi chú
2014 Destiny Candy Phim ra mắt
Truyền hình
Năm Tên Vai Ghi chú
2017 Hiện tại Love & Hip Hop: Atlanta Chính mình Ngôi sao khách mời (Phần 6)



</br> Dàn diễn viên phụ (Phần 7)



</br> Diễn viên chính (phần 8)

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Frenkieh Riddim Database - Artists - Spice”. Frenkieh Riddim Database. Truy cập ngày 18 tháng 2 năm 2017.
  2. ^ “Meet Grace 'Spice' Hamilton”. Jamaica Star. Truy cập ngày 18 tháng 3 năm 2016.
  3. ^ Grant, Jasmine. “Tommie Has a Heart to Heart With Spice About Her Issues With Alcohol”. VH1 News. Truy cập ngày 19 tháng 4 năm 2018.
  4. ^ “Spice & Assassin on Vybz Kartel & how to cheat - Westwood”. YouTube. ngày 5 tháng 5 năm 2016. Truy cập ngày 19 tháng 4 năm 2018.
  5. ^ “Fun Facts about SPICE”. Jamaica Star. Shereita Grizzle. Truy cập ngày 3 tháng 2 năm 2017.
  6. ^ “Spice's 'Destiny' leads to movie role”. Jamaica Star. Truy cập ngày 18 tháng 3 năm 2016.
  7. ^ “Spice dishes out more than just sexual content”. T&T Guardian. Bản gốc lưu trữ ngày 22 tháng 4 năm 2018. Truy cập ngày 22 tháng 3 năm 2016.
  8. ^ “Spice Up Your Life with 'Spicey Couture'. Jamaica Gleaner. Truy cập ngày 23 tháng 3 năm 2016.
  9. ^ Francis, Kshema. “Spice launches "Needle Eye" clothing line”. Irie FM. Bản gốc lưu trữ ngày 29 tháng 3 năm 2019. Truy cập ngày 16 tháng 8 năm 2016.
  10. ^ “Spice to 'build' a foundation”. Jamaica Observer. Bản gốc lưu trữ ngày 21 tháng 4 năm 2018. Truy cập ngày 21 tháng 4 năm 2018.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]