Sweet Home Alabama

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
"Sweet Home Alabama"
Đĩa đơn của Lynyrd Skynyrd
từ album Second Helping
Mặt B"Take Your Time"
Phát hành24 tháng 6 1974
Định dạng7-inch
Thu âmtháng 6 1973
Thể loạiSouthern rock
Thời lượng4:45
Hãng đĩaMCA
Sáng tác
Sản xuấtAl Kooper
Thứ tự đĩa đơn của Lynyrd Skynyrd
"Don't Ask Me No Questions"
(1974)
"Sweet Home Alabama"
(1974)
"Free Bird"
(1974)
Video âm nhạc
"Sweet Home Alabama" (ngày 2 tháng 7 năm 1977 at Oakland Coliseum Stadium) trên YouTube

"Sweet Home Alabama" là bài hát của ban nhạc Southern rock Lynyrd Skynyrd xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1974 trong album thứ hai của họ, Second Helping.

Nó đạt vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng Mỹ năm 1974 và là single hit thứ hai của ban nhạc [1]. Bài hát được viết để trả lời bài "Southern Man" và "Alabama" của Neil Young, mà viết trong những bài hát của mình về tệ nạn nô lệ ở Mỹ và vấn đề phân chia chủng tộc của các tiểu bang miền Nam. Lynyrd Skynyrd muốn ca tụng các khía cạnh đẹp của các bang miền Nam và chống trả lại mô tả của Young.

Tranh cãi[sửa | sửa mã nguồn]

"Sweet Home Alabama" được viết để trả lời cho hai bài hát, "Southern Man" và "Alabama" của Neil Young, đề cập đến chủ đề phân biệt chủng tộc và chế độ nô lệ ở miền Nam nước Mỹ. "Chúng tôi nghĩ rằng, Neil đã bắn tất cả các con vịt để giết một hoặc hai", Ronnie Van Zant nói vào thời điểm đó [2] Đoạn sau đây cho thấy Neil Young được đề cập đến trong bài hát:

Well, I heard Mister Young sing about her
Well, I heard ol' Neil put her down
Well, I hope Neil Young will remember
A Southern man don't need him around anyhow

Trong cuốn tự truyện năm 2012 Waging Heavy Peace, Young bình luận về vai trò của anh đưa đến việc sáng tác bài hát này, "bài hát của tôi 'Alabama' xứng đáng bị tấn công bởi bài thu âm tuyệt vời của Lynyrd Skynyrd. Chính tôi không thích những lời tôi viết khi tôi lắng nghe nó. - Chúng là những lời cáo buộc và xem thường người khác, không được nghĩ ra thiệt chính chắn, và quá dễ dàng để bị hiểu lầm "[3].

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Sweet Home Alabama song information. Songfacts.com
  2. ^ Dupree, T. (1974), Lynyrd Skynyrd in Sweet Home Atlanta Lưu trữ 2009-03-27 tại Wayback Machine [Electronic version]. Rolling Stone. Truy cập ngày 17 tháng 10 năm 2007.
  3. ^ Young, Neil (2012). “Chapter Fifty-seven”. Waging Heavy Peace: A Hippie Dream. New York, New York: Penguin Group. tr. 417. ISBN 978-0-14-218031-0.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]