Bước tới nội dung

Thành viên:Đoàn Chủ Tiên/nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Trương hoa thám từng được nội nhân Đoàn Tộc cứu vớt. Vì biết ơn nghĩa tình đó mà trương đã đổi họ mình sang họ Đoàn, tên là Đoàn Văn Thám (Đoàn hoa thám). Đồng thời từ lời của cụ Đoàn Thi Minh thì thám mới biết cha mình xuất thân từ Đoàn Tộc, tên là Đoàn Văn Lại- danh trong gia phả là Tiêm Vân.

Họ đoàn gồm 3 cấp bậc: Dòng Tông: Đoàn Thi (đổi thành Đoàn Kim, sau sát nhập thêm dòng nhánh tạo thành Phân Tông); Dòng Nhánh: Đoàn Văn (đa phần là nhánh loài xa dòng và người ngoài được thêm vào để tăng thêm tính thuần của tộc).


Gia chủ của Đoàn Tộc có thể tính tổng là 7 người. Đều được phân từ Dòng Tông hoặc Phân Tông nếu dòng tông không đủ thực lực khả năng tiếp nhận vị trí. Gia chủ của Đoàn Cổ Tộc được xét dựa trên 3 yếu tố: Hợp thời, thuần tông và khai sáng. Khai sáng có lẽ là phần khó nhằn nhất vì nó phụ thuộc vào việc Đoàn Chủ Tiên- Thuỷ Tổ Đoàn Cổ Tộc hay Tiên Tổ Vạn Đạo có ý định khai sáng, ban sự tồn tại cho tằng tổ, chắt tôn của Đoàn Tộc hay không.

Gia chủ các đời:

-Đời Thiên Minh: Đoàn Thi Tiên là Thuỷ Tổ Khai Chi của Đoàn Tộc trong thời Thượng Cổ, được nội tộc và các Chư Tộc khác tôn làm Thiên Đức Thần Minh Thánh Quân.

-Đời Huyết Lạc: Đoàn Thi Linh là Tục Tổ Khai Dòng của Đoàn Tộc trong thời kỳ giao thoa giữa Thượng và Trung Đại, được nội tộc lẫn Chư Tộc tôn làm Thiên Cơ Thần Quãng Đại Nhân.

-Đời Bắc Ngự: Đoàn Thi Ông là Tịch Tổ Khai Dòng của Đoàn Tộc, đứng lên lập cứ tự xưng Hào Trưởng Vương ở vùng Lãn Ma, gần châu Thượng. Từng đánh bại 3 đội quân của 3 nhà Lương, Đường, Hán. Sau đó thì hi sinh anh dũng trên chiến trường Khảo Hó- Năm Mậu Tuất. Vì công lao lẫn sự tôn sùng của hậu nhân nên Đoàn Thi Ông được tôn làm Thiên Dũng Thần Long Thánh Quân.

-Đời Loạn Chính: Đoàn Thi Thượng là Trưởng Tử Khai Chi của Đoàn Tộc, có ý biến Đoàn Tộc thành Tôn Thất một phương, tự mình khai chi và lập bản thân thành Thuỷ Tổ Khai Chi đời này. Tuy Thượng đã bại vong dưới tay Trần Tộc cũng như không thể cản bước được việc chuyển giao quyền lực nhưng Trần Tộc- Cụ thể là Trần Thủ Độ cũng cảm khái mà ban cho Thượng tôn hiệu Thiên Chính Thần Vương Đại Thần cũng như yêu cầu nội nhân Trần Tộc không được phép bắt bớ, giết chóc người Đoàn Tộc ( một phần là vì Độ nể tình cha ông Đoàn Tộc từng cưu mang Trần Tộc, giúp đỡ Trần Tộc, tạo nền móng vững chắc cho Trần Tộc bấy giờ). Hậu nhân Đoàn Tộc sử dụng tôn hiệu mà Trần Độ ban cho mà ghi vào phả.

-Đời Khảo Cứu: Đoàn Thi Lân là hậu nhân được truyền chức Tộc Trưởng Đoàn Tộc sau cái chết của Đoàn Thượng (đa số tộc trưởng sẽ sống ít nhất cũng từ 129-810 năm thọ nguyên) nên Đoàn Tộc chọn ra để nhằm có người phò tá nhân dân Đại Việt, chống giặc Phương Bắc. Trước là Tuyệt Tôn Khai Chi của tộc, sau chiến thắng 3 lần chống Mông- Nguyên thì tự phong mình làm Thuỷ Tổ Khai Dòng, lập ra 2 hệ gồm: Đoàn Thi(nam)- Đoàn Văn (nam); Đoàn Thị ( nữ)- Đoàn Linh (nữ). Hệ Chính Tông (Dòng Chi): Đoàn Thi- Đoàn Linh; Phân Tông (Nhánh Loài): Đoàn Văn- Đoàn Thị. Vì Lân có công trong việc cải tổ tư tưởng, tập tục và cách nhìn về phụ nữ xã hội phong kiến nên ông được tôn làm Thiên Minh Thần Đạo Thánh Phu.

-Đời Tạp Lão: Đoàn Văn Phi là người được tiền trưởng tộc chỉ định trực tiếp để thay thế. Bản thân là Tuyệt Tôn Nhánh Loài nên không đủ sức củng cố lực lượng gia tộc, dẫn đến sự tan rã của phần lớn thành viên Gián Hệ (Đoàn Văn- Đoàn Thị). Mất rất lâu sau mới có thể khôi phục và Phi đã tự phong một người thuộc Đoàn Thi(Lúc này đã đổi thành dòng Đoàn Kim) tên tự có chữ Sơn thay thế. Đoàn Văn Phi tuy không có sức lãnh đạo gia tộc phát triển mạnh mẽ nhưng cũng đủ bảo vệ gia tộc khỏi mối hiểm hoạ mang tên ngoại xâm trong hơn mấy trăm năm cũng như có chính sách hợp lý hoà hợp sự chia rẽ lại. Hậu nhân vẫn tôn ông làm Độ Ô Chi Quang Đại Lão và danh hiệu Thần Môn Kỉ.

-Đời Khoa Kĩ: Đoàn Kim Sơn là Tằng Tổ Dòng Chi của Đoàn Tộc, tuy chỉ được chọn trong thời đại kháng chiến chống Mỹ- Pháp một cách vô tình nhưng Sơn đã cho hậu nhân chứng kiến một kỳ tích nhỏ. Đoàn Tộc bấy giờ bị diệt hơn 2/3 thành viên trực hệ, gián hệ. Vì để bảo vệ Đoàn Tộc mà Sơn tự mình khai ra một gián hệ nhỏ, thu nạp rất nhiều nghĩa sĩ có chí cao bình, trong đó Hoàng Hoa Thám cũng trở lại mà tham gia. Đoàn Văn Thám- Đoàn Văn Cự- Đoàn Văn Phủ là 3 người tự mình khai tiếp nhánh loài ở miền Bắc Việt Nam, từ đó mà gây dựng lại cơ đồ của Đoàn Tộc. Sơn có công nên được chính Đoàn Văn Phi ban tôn hiệu là Thiên Trí Thần Kính Thánh Linh.

Nội dung trên đa phần được chép chủ yếu từ cuốn Thi Sử Đoàn Tộc (Đoàn Tộc Thi Sử Lịch Cuơng Yếu Thư) nên phần nhiều vẫn chỉ là nội dung do một phía ghi chép, không có nhiều thông tin xác thực. Vì thế mà nội dung trên được các nhà sử học Việt Nam đánh giá là “bản tham khảo huyền tích” chứ không được dùng chính thức hay ghi chép cụ thể vào các cuốn sách về Trương Hoa Thám.