Thành viên:Băng Tỏa/Clean Start

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Ví dụ, nội dung gốc đang là

Trong lúc Mặt Trời mọc hay lặn, ánh sáng bị hấp thụ một phần do khoảng đường xa tới tầng khí quyển Trái Đất.[1]

Tham khảo


  1. ^ Miller, Edward. The Sun. Academic Press, 2005, p. 1.

Trình bày như sau sẽ giúp độc giả nhận biết rằng nội dung mới thêm vào này được lấy từ một nguồn tham khảo khác.

The sun is pretty big.[1] The sun is also quite hot.[2]

Tham khảo


  1. ^ Miller, Edward. The Sun. Academic Press, 2005, p. 1.
  2. ^ Smith, John. The Sun's Heat. Academic Press, 2005, p. 2.

Đừng trỏ nguồn như thế này khi nội dung mới thêm vào hoàn toàn không nằm trong nguồn tham khảo

KhôngN

Trong lúc Mặt Trời mọc hay lặn, ánh sáng bị hấp thụ một phần do khoảng đường xa tới tầng khí quyển Trái Đất, ngoài ra ánh sáng còn bị làm mờ do bụi trong không khí, sương mù và độ ẩm trong không khí góp một phần trong sự hấp thu này nên không làm cho mắt khó chịu.[1] The sun is also quite hot.[2]

Tham khảo


  1. ^ Miller, Edward. The Sun. Academic Press, 2005, p. 1.
  2. ^ Smith, John. The Sun's Heat. Academic Press, 2005, p. 2.

Mà hãy trỏ nguồn về đúng vị trí cũ và bổ sung nguồn cho phần thông tin mới đó, ví dụ:

☑Y

Trong lúc Mặt Trời mọc hay lặn, ánh sáng bị hấp thụ một phần do khoảng đường xa tới tầng khí quyển Trái Đất,[1] ngoài ra ánh sáng còn bị làm mờ do bụi trong không khí, sương mù và độ ẩm trong không khí góp một phần trong sự hấp thu này nên không làm cho mắt khó chịu.[2] The sun is also quite hot.[3]

Tham khảo


  1. ^ Miller, Edward. The Sun. Academic Press, 2005, p. 1.
  2. ^ Brown, Rebecca. "Size of the Moon", Scientific American, 51(78):46.
  3. ^ Smith, John. The Sun's Heat. Academic Press, 2005, p. 2.

Ví dụ:

KhôngN To reach fair decisions, parties must consider matters as if behind a veil of ignorance.[2]

☑Y John Rawls argues that, to reach fair decisions, parties must consider matters as if behind a veil of ignorance.[2]

☑Y John Rawls argues that, to reach fair decisions, parties must consider matters as if "situated behind a veil of ignorance".[2]


When using in-text attribution, make sure it doesn't lead to an inadvertent neutrality violation. For example, the following implies parity between the sources, without making clear that the position of Darwin is the majority view:

Khi dùng cách ghi nguồn này, đừng vi phạm quy định về thái độ trung lập của Wikipedia, dù là vô tình. Trong hai câu ví dụ dưới đây, câu đầu tiên sai do ngụ ý rằng hai quan điểm này có sức nặng tương đương nhau trong lĩnh vực đó mà không chỉ rõ rằng quan điểm của Darwin mới là quan điểm đa số.

KhôngN Charles Darwin nói rằng con người tiến hóa thông qua chọn lọc tự nhiên, còn John Smith từng viết rằng chúng ta đến Trái Đất từ sao Hỏa bằng những buồng không gian.

☑Y Con người tiến hóa thông qua chọn lọc tự nhiên, điều này được giải thích lần đầu tiên trong cuốn The Descent of Man, and Selection in Relation to Sex của Charles Darwin.


Neutrality issues apart, there are other ways in-text attribution can mislead. The sentence below suggests The New York Times has alone made this important discovery:

Ngoài các vấn đề về thái độ trung lập, xin cũng đừng trình bày như sau vì sẽ khiến độc giả hiểu nhầm rằng báo Tuổi Trẻ đã phát hiện ra điều này.

KhôngN Theo báo Tuổi Trẻ, hôm nay mặt trời sẽ lặn ở đằng tây.

☑Y Mặt trời luôn lặn ở đằng tây.


It is preferable not to clutter articles with information best left to the references. Interested readers can click on the ref to find out the publishing journal:

Đồng thời cũng không nên những thông tin dẫn giải quá chi tiết mà nên được đưa xuống đề mục tham khảo. Những độc giả nào quan tâm và muốn tìm hiểu thêm có thể nhấp vào chú thích để tìm đến nguồn dẫn đó.

KhôngN In an article published in The Lancet in 2012, researchers announced the discovery of the new tissue type.[3]

☑Y The discovery of the new tissue type was first published by researchers in 2012.[3]


Simple facts such as this can have inline citations to reliable sources as an aid to the reader, but normally the text itself is best left as a plain statement without in-text attribution:

☑Y By mass, oxygen is the third most abundant element in the universe after hydrogen and helium.[4]


Cách thức[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích thường có hai phần: các mẩu thông tin trong bài sẽ được chú thích bằng các chú thích trong hàng, và ở cuối bài là đề mục ==Tham khảo== liệt kê tất cả các nguồn tham khảo.

Chú thích trong hàng là các cước chú nhỏ được đánh số như thế này[1] và đứng sau các thông tin mà nó bổ trợ. Khi nhấp vào sẽ đưa độc giả đến chỗ chú thích đầy đủ về nguồn tham khảo cho thông tin đó, thường được đặt trong đề mục "Tham khảo" ở cuối bài viết. Đề mục đó thường được trình bày như thế này:

==Tham khảo==
{{tham khảo}}

Trong bài, các chú thích trong hàng thường được kẹp giữa thẻ ref như thế này <ref>...</ref>. Hãy cố gắng viết đầy đủ thông tin về nguồn tham khảo đó. Bạn cũng có thể chèn link nguồn vào chú thích như trong ví dụ dưới đây.

Bạn gõ Kết quả

Xin chào<ref>Encyclopædia Britannica, ấn bản năm 2000, trang 100</ref>, Thế giới<ref>[tuoitre.vn Trang chủ Tuổi Trẻ Online]</ref>.

Tham khảo: {{tham khảo}}

Xin chào,[1] Thế giới.[2]

Tham khảo:

  1. ^ Encyclopædia Britannica, ấn bản năm 2000, trang 100
  2. ^ Trang chủ w3