Thành viên:Bacsituonglai/Hội đường do thái Makó

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Hội đường do thái Makó

Hội đường Makó là hội đường Do Thái duy nhất ở Mako, Hungary, và là giáo đường Do Thái chính thống lớn thứ hai trong cả nước.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Hội đường Makó được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 nhưng chưa thực sự hoàn thiện mà đến năm 1895 hội đường xây thêm một toàn nhà nữa mới đưa vào hoạt động. Hội đường được xây dựng theo phong cách lãng mạn bởi cộng đồng Chính thống giáo, cộng đồng trở nên độc lập vào năm 1872. Hội đường có kiến trúc hài hòa với nhiều ngôi nhà liền kề, mà bản đồ của Giba cho thấy năm 1824 là một ngôi nhà của người Do Thái. Lúc đầu nó được dùng làm hầm cứu hỏa, căn hộ của người trông coi. Sau khi xây dựng lại nó đã được chuyển đổi thành một phòng cầu nguyện.

Đây là một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo với mặt tiền được thiết kế so le, có cấu trúc ba tầng và có hướng bắc tây nam đông nam. Kích thước bên ngoài 9,30 × 20 mét. Có hai phần mở rộng cho mặt tiền, đường lái xe vào sảnh chính của hội đường và đường lái xe ra sân trong. Trước mặt là lối vào nửa mái. Ở sân trong có khu tưởng niệm với các tấm bia tưởng niệm các liệt sĩ.

Bên trong công trình cũng rất bắt mắt. Kiến trúc nội thất được kết hợp b, trên một nền gởi nhiều phong cách nghệ thuật khác nhau và được bao quanh bởi một mạng lưới sắt rèn. Toàn bộ các bức tường được trang trí với các bức tranh về người Do Thái. Ngoài ra còn có một số bức tranh trang trí những con sư tử của Giu-đa đang cầm những tấm bia đá của Môi-se trên bàn chân của chúng. Những ngôi sao vàng được vẽ trên trần nhà để tượng trưng cho bầu trời. Nội thất của tòa nhà sau đó đã được mở rộng với một hiên đôi.

Trong những năm 1990, do sự thờ ơ của người dân địa phương, tòa nhà rơi vào tình trạng xuống cấp trầm trọng, gần như nguy hiểm đến tính mạng. Năm 1999, một quyết định đã được đưa ra để khôi phục lại hội đường. Một năm sau chính phủ Hungary đã hỗ trợ chính quyền địa phương của thành phố Makó cũng như sự đóng góp của các tín hữu, công việc cải tạo bắt đầu với số tiền 80 triệu HUF. Tòa nhà đã được tân trang lại và được bàn giao vào ngày 10 tháng 3 năm 2002.

Nguồn[sửa | sửa mã nguồn]