Thành viên:Bacsituonglai/Mušov

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nhà thờ St Leonard, tòa nhà duy nhất còn sót lại từ làng Mušov, nằm trên một hòn đảo nhỏ ở giữa Hồ chứa Věstonice .
Cái gọi là Mušov Cauldron, một đồng La Mã vạc tìm thấy vào năm 1988 trong một thủ lĩnh của Đức mộ trong Mušov, có niên đại vào thế kỷ thứ 2 các vạc được trang trí bởi bốn người đứng đầu dàn diễn viên của những người đàn ông Đức mặc một kiểu tóc nút Suebian được gắn và phục vụ như tay cầm. [1]

Mušov ( tiếng Đức : Muschau ) là một khu vực địa chính, một ngôi làng thuộc Pasohlávky, Nam Moravia, Cộng hòa Séc với diện tích 1420,6 ha .

Địa lý và lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Mušov là ngôi làng thấp nhất trong Quận Břeclav. Vào năm 1970, chính quyền xã hội chủ nghĩa lúc bấy giờ phá huỷ ngôi làng bất chấp sự phản đối của nhân dân để xây dựng các hồ chứa Nové Mlýny và làm ngập hệ sinh thái phong phú của rừng ven sông ở khu vực xung quanh sông Thaya . [2] Năm 1976, ngôi làng sáp nhập với làng Pasohlávky bên cạnh. Cư dân của Mušov có thể chọn lựa giữa một căn hộ hoặc xây một ngôi nhà trên một con phố mới xây ở Pasohlávky. Từ 1981 đến năm 1987, ngôi làng ngập chìm trong nước. [3]Sau này, bưu điện ở Mušovkhai trương lần cuối vào ngày 30 tháng 6 năm 1978.

Nhờ những nỗ lực của các nhà bảo tồn, người ta đã quyết định bảo tồn nhà thờ St Leonard thời trung cổ nằm trên một hòn đảo nhỏ ở giữa Věstonice Reservoir (hồ chứa ở giữa). [3] Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nhà thờ tồn tại lâu đời hơn nhiều so với những gì con người biết về nó. Nơi đây ban đầu là một toà nhàkiến trúc Romanesque có niên đại từ cuối thế kỷ 12, sau này vào thế kỉ 14 xây dựng lại theo kiến trúc Gothic. Niên đại của các công trình kiến trúc Baroque tiếp theo chưa có ghi chép cụ thể. Hiện tại, hòn đảo trở thành đảo hoang, nhà thờ là một điểm làm tổ quan trọng của chim yến và là một khu bảo tồn được liệt kê trong mạng lưới sinh thái Natura 2000 . Nó mở cửa cho công chúng trong những tháng mùa hè. [4]

Các hầm rượu dọc theo phía bắc của con đập, dẫn về phía tây Pohořelice, đến nay vẫn hoàn toàn nguyên vẹn.

Khu khảo cổ học[sửa | sửa mã nguồn]

Vào thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên, từng có một doanh trại của quân đội La Mã trên ngọn đồi có tên là Burgstall (ngày nay là "Hradisko"), nằm phía trên ngôi làng cũ cùng với phía trên khu cắm trại ATC Merkur thuộc Pasohlávky. Quân đoàn La Mã thứ X là những người kiểm soát bộ lạc Germanic, những kẻ thất bại trong các cuộc Chiến tranh Marcomannic, dưới thời trị vì của Hoàng đế Marcus Aurelius . Nghiên cứu ở nơi đây cho thấy nó nằm ở vị trí 80km từ Vindobona (Vienna ngày nay), [5] bắt đầu vào năm 1927. Các nhà nghiên cứu tìm thấy tàn tích của hai tòa nhà, lềunhà tắm, bao gồm hệ thống sưởi . [1] Những viên gạch có đóng dấu quân đoàn X và tiền xu từ thời các hoàng đế Antoninus Pius, Marcus Aurelius và Commodus đã là bằng chứng cho tự tồn tại và niên đại của nơi đây. Những đồng xu có niên đại mới nhất tìm thấy trong khu vực là từ thời đại của Septimius Severus .

Năm 1988,một ngôi mộ với cách bày trí phong phú của một thủ lĩnh người Đức, [6] dường như là đồng minh của Rome trong chiến tranh, phát hiện ở gần ngọn đồi. [1] Hơn nữa, người ta đã tìm thấy một khu an táng người Slav và nhiều khám phá khảo cổ học có niên đại từ các thời kỳ tiền sử khác nhau.

Các triển lãm khảo cổ có nội dung chủ yếu xoay quanh sự tồn tại của người La Mã trong khu vực nằm trong khu cắm trại ATC Merkur tại Pasohlávky. [7]

Toàn cảnh Mušov với hậu cảnh Khu vực cảnh quan được bảo vệ Pálava, 2006.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

 

Văn học[sửa | sửa mã nguồn]

  • Peška, J. (ed.) (1991). Královská hrobka z Mušova. Barbaři a Římané nad středním Dunajem v prvních dvou stoletích nového letopočtu (bằng tiếng Séc). Mikulov.Quản lý CS1: văn bản dư: danh sách tác giả (liên kết)
  • Kordiovský, Emil; và đồng nghiệp (2000). Mušov 1276-2000 (bằng tiếng Séc). Znojmo: FPO Znojmo.
  • Šebela, Miroslav (2005). Živá voda pod Pálavou (bằng tiếng Séc). Moravské zemské muzeum. ISBN 80-7028-247-9.

liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

[[Thể loại:Thể loại:Huyện Brno-venkov]]

  1. ^ a b c Beneš, Zdeňek. “Mušov (okr. Břeclav)” (bằng tiếng Séc). Moravská archeologie (Masaryk University in Brno). Bản gốc lưu trữ ngày 6 tháng 2 năm 2006. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2013. Lỗi chú thích: Thẻ <ref> không hợp lệ: tên “benes” được định rõ nhiều lần, mỗi lần có nội dung khác
  2. ^ Smola, Vojtěch (9 tháng 12 năm 2005). “Unikát Česka: nejvzácnější lesy Evropy pod hladinou”. Mladá fronta DNES (bằng tiếng Séc). iDNES. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2013.
  3. ^ a b Židková, Klára (28 tháng 5 năm 2012). “Věstonická nádrž pohltila osm set let starou ves”. Brněnský deník (bằng tiếng Séc). denik.cz. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2013. Lỗi chú thích: Thẻ <ref> không hợp lệ: tên “denik” được định rõ nhiều lần, mỗi lần có nội dung khác
  4. ^ Klepáč, Vladimír (26 tháng 3 năm 2012). “Mušovský kostelík zatím nebude zpřístupněn turistům. Kvůli ochraně přírody” (bằng tiếng Séc). ekolist.cz. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2013.
  5. ^ “Hradisko u Mušova” (bằng tiếng Séc). Institute of Archaeology of Academy of Sciences of the Czech Republic. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2013.
  6. ^ Wells, Peter S. (tháng 7 năm 2006). “Das Germanische Königsgrab von Mušov in Mähren (review)”. American Journal of Archaeology. 110 (3): 527–529. ISSN 0002-9114.
  7. ^ “Pasohlávky - archaeological exhibition on the Romans in ATC Mušov Mercury”. South Moravia - Official Tourism Website. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2013.