Bước tới nội dung

Thành viên:BichEmerudo/Nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

TSN - Phức hệ Tannic - Nano bạc Plasma[sửa | sửa mã nguồn]

TSN là một loại Nano bạc được bọc acid Tannic bảo vệ bên ngoài nhờ công nghệ Plasma của Viện công nghệ Plasma Việt Nam nhằm mục đích tăng cường hoạt tính kháng virus, liền loét và chống viêm của hạt Nano bạc. Ngoài ra, dạng Nano bạc TSN cũng an toàn hơn so với Nano bạc thông thường, nhất loại Nano bạc không có chất bảo vệ.

TSN-phuc-he-tannic-nano-bac-plasma
Minh hoạ hình ảnh TSN - Phức hệ Tannic - Nano bạc Plasma

Cấu tạo của hạt TSN - Phức hệ Tannic - Nano bạc Plasma[sửa | sửa mã nguồn]

Lõi hạt TSN[sửa | sửa mã nguồn]

Lõi hạt TSN là các phân tử Bạc được sắp xếp theo cấu trúc tinh thể hình cầu, có kích thước từ 10-30nm. Tuỳ theo mục đích sử dụng khác nhau mà TSN được điều chỉnh kích thước phù hợp.

Vỏ hạt TSN[sửa | sửa mã nguồn]

Vỏ hạt TSN là các phân tử acid Tannic với 1 đầu bám trên bề mặt hạt Bạc và 1 đầu tự do. Tannic acid là một dạng tannin có nguồn gốc tự nhiên, một dược chất được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới với khả năng kháng khuẩn, kháng virus và làm liền niêm mạc hiệu quả.

Dung dịch TSN không giống các loại nano bạc thông thường sử dụng trong thương mại hoá thường thấy vì chúng được sản xuất bằng công nghệ Plasma siêu sạch và nhờ lớp vỏ bọc tạo phức hệ Tannic - Nano bạc Plasma. Những điểm khác biệt đó như sau:

  • Kiểm soát chính xác kích thước hạt Nano từ 10-30nm, có thể điều chỉnh tới 40-50nm tuỳ theo mục đích sử dụng.
  • Tỷ lệ hạt Nano bạc/ tổng lượng bạc đạt gần 100%, đồng nghĩa với tồn dư ion Ag+ xấp xỉ 0%.
  • Hoạt tính hạt Nano bạc được điều chỉnh gia tăng khả năng diệt virus, diệt khuẩn, liền loét và chống viêm.

Phương pháp chế tạo TSN[sửa | sửa mã nguồn]

TSN được chế tạo bằng phương pháp Plasma, sử dụng dòng Plasma để cố định hạt Nano bạc từ các ion Bạc được giải phóng trực tiếp từ điện cực bạc trong nước tinh khiết.

Phương pháp này không sử dụng hoá chất như HNO3 để tạo muối Bạc sinh ion Bạc tự do mà tạo ion Bạc trực tiếp trong quá trình ăn mòn điện cực của điện cực Bạc.

Phương pháp sử dụng dòng Plasma chế tạo nano vô cơ là một trong những phương pháp Xanh, siêu sạch và tiết kiệm năng lượng hơn rất nhiều lần so với các phương pháp truyền thống sản xuất Nano bạc.

cong-nghe-plasma-che-tao-tsn
Minh hoạ công nghệ Plasma tạo hạt TSN - Phức hệ Tannic - Nano bạc Plasma

Tannic acid được sử dụng trong quá trình chế tạo TSN cũng có nguồn gốc tự nhiên, an toàn và thân thiện với môi trường.

Cơ chế diệt virus của TSN[sửa | sửa mã nguồn]

  • TSN có khả năng bám trên bề mặt virus nhờ kích thước rất nhỏ so với kích thước virus và khả năng kết tụ các protein trên vỏ virus (với virus có vỏ) và protein trên lớp capsid (với virus không có vỏ), đồng thời bám trên bề mặt niêm mạc, da do đó ngăn cản virus xâm nhập vào bên trong tế bào, từ đó ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh do virus gây ra ở giai đoạn đầu tiên.
  • TSN phá hủy lớp vỏ của virus ở loại có vỏ, phá vỡ cấu trúc Capsid ở loại không có vỏ và tiêu diệt virus.
  • Các hạt Nano bạc ở kích thước nhỏ có thể xâm nhập vào bên trong cấu trúc virus và bám vào vật liệu di truyền của virus là DNA hoặc RNA để tiêu diệt virus.
  • TSN có khả năng ngăn chặn không cho virus lây lan sang các tế bào lành, nếu virus đã xâm nhập vào tế bào bệnh trước đó, do đó có thể sử dụng ngay cả khi đã nhiễm virus hoặc đã mắc bệnh do virus để giảm thiểu nguy cơ tăng nặng của bệnh do virus.

Cơ chế diệt khuẩn của TSN[sửa | sửa mã nguồn]

  • TSN bám lên trên bề mặt màng tế bào vi khuẩn, gây phá vỡ cấu trúc màng và tiêu diệt vi khuẩn.
  • TSN bám lên trên bề mặt màng tế bào vi khuẩn và ức chế quá trình trao đổi chất qua màng của tế bào vi khuẩn, dẫn tới ức chế sinh trưởng và khiến vi khuẩn chết.
  • Các hạt TSN xâm nhập vào trong tế bào vi khuẩn, bám lên các ty thể, các vật liệu di truyền của vi khuẩn, gây chết tế bào vi khuẩn từ bên trọng.
  • Hạt TSN có tác dụng diệt khuẩn cộng hưởng từ hạt nano bạc thông thường với khả năng kháng khuẩn của Tannic acid.
  • Tháng 4 năm 2020, các nhà khoa học Israel công bố về khả năng diệt khuẩn kéo dài của nano bạc nhờ biến các vi khuẩn đã bị tiêu diệt thành các Zombie vi khuẩn, các vi khuẩn đã bị tiêu diệt này tiếp tục tiêu diệt những vi khuẩn mới xâm nhập, tạo ra một cơ chế tác dụng kéo dài của hạt nano bạc, trong đó có TSN.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy TSN có khả năng chống lại biofilm vi khuẩn, đây là cơ chế rất quan trọng chống lại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. Mở ra cơ hội mới trong ứng dụng TSN trên các chủng vi khuẩn đã kháng thuốc kháng sinh.

Cơ chế kháng nấm của TSN[sửa | sửa mã nguồn]

  • Nano bạc như TSN làm xáo trộn các lớp lipid kép của màng, làm giảm độ lưu động của màng tế bào nấm, nên vi nấm dễ dàng bị tiêu diệt bởi tác nhân bên ngoài.
  • TSN làm giảm Ergosterol trên màng nấm phá vỡ cấu trúc vỏ tế bào vi nấm. Sự mất cân bằng giữa tỷ lệ giữa axit béo bão hòa và axit béo không bão hòa làm giảm khả năng gây bệnh và độc lực của nấm.
  • Tế bào nấm duy trì điện thế màng của chúng bằng cách thiết lập nhiều gradient ion trên màng tế bào chất. Việc duy trì thích hợp các thành phần nội bào là rất quan trọng đối với khả năng tồn tại của nấm. Trehalose có thể bảo vệ protein và màng sinh học khỏi  bị bất hoạt hoặc biến tính do nhiều điều kiện khắc nghiệt như  hút ẩm, mất nước, nhiệt, lạnh, oxy hóa và các tác nhân độc hại trong nấm men. Hạt nano bạc làm giải phóng glucose và trehalose  của tế bào nấm C.albicans khiến chúng dễ bị tiêu diệt hơn.
  • Nano bạc TSN tạo ra các gốc oxy phản ứng (ROS) trong nội bào và cảm ứng quá trình apoptosis làm  rối loạn chức năng ti thể do tăng stress oxy hóa thông qua việc tạo ROS, đặc biệt là các gốc hydroxyl.
  • Nano bạc TSN ức chế một số quá trình tế bào liên quan đến sự nảy chồi của nấm. Nano bạc ảnh hưởng đến tỷ lệ chất béo không bão hòa/bão hòa ảnh hưởng đến khả năng chuyển đổi từ nấm men nảy chồi sang dạng sợi (sợi nấm và giả sợi nấm). Sợi nấm quan trọng cho khả năng gây bệnh của nấm Candida ở bệnh nhân suy giảm miễn dịch
  • Nano bạc TSN ức chế lên chu kì tế bào của nấm. Nano bạc ức chế tế bào nấm sinh trưởng ở pha G1. Cùng với đó cũng ức chế tế bào nấm bước từ pha G2 vào pha M để thực hiện quá trình nguyên phân.
  • Tannic trong hạt TSN có khả năng tạo phức chất chelat mạnh mẽ với các ion kim loại và do đó ức chế sự phát triển và trao đổi chất của nấm candida bằng cách loại bỏ các ion kim loại thiết yếu trên bề mặt màng tế bào vi nấm.
  • Tannic acid trong TSN liên kết với màng ergosterol tạo thành các lỗ trên màng tế bào nấm, gây ly giải tế bào, làm thoát các chất cần thiết ra ngoại bào do đó vi nấm bị tiêu diệt khi màng tế bào vi nấm bị phá hủy.

TSN có an toàn khi sử dụng trên người không[sửa | sửa mã nguồn]

Khi được sử dụng trên da và niêm mạc TSN cho thấy độ an toàn cao hơn rõ rệt so với dạng Nano bạc thông thường, nhất là nano bạc không có chất bảo vệ.

Vỏ Tannic trên bề mặt hạt TSN ngăn cản TSN hấp thu vào trong cơ thể ngay cả khi trong quá trình sử dụng bệnh nhân nuốt phải một lượng nhất định TSN. Do đó, đảm bảo độ an toàn cao cho các chế phẩm có thành phần TSN.

TSN cũng được khuyến cáo ở liều thông thường có hoạt tính, có thể sử dụng trên đối tượng phụ nữ có thai, cho con bú, trẻ nhỏ. Đây là một trong những đặc điểm an toàn nổi bật của TSN với vai trò một chất kháng khuẩn so với các chất kháng khuẩn khác.

Tài liệu tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

1. Tannic acid-modified silver nanoparticles for enhancing anti-biofilm activities and modulating biofilm formation. Lulu Liu,   ab   Chuang Ge,c   Yu Zhang,ab   Wenrui Ma,bd   Xi Su,ab   Li Chen,bde   Shunbo Li,   bde   Li Wang,bde   Xiaojing Mu  bde  and  Yi Xu*adbe  
2. Tannic acid-modified silver nanoparticles for wound healing: the importance of size. Piotr Orlowski,1 Magdalena Zmigrodzka,2 Emilia Tomaszewska,3 Katarzyna Ranoszek-Soliwoda,3 Monika Czupryn,1Malgorzata Antos-Bielska,1 Janusz Szemraj,4 Grzegorz Celichowski,3 Jaroslaw Grobelny,3 and Malgorzata Krzyzowska1
3. Reviewing the Tannic Acid Mediated Synthesis of Metal Nanoparticles. Tufail Ahmad
4. Antibacterial activity of silver-killed bacteria: the "zombies" effect. Racheli Ben-Knaz Wakshlak, Rami Pedahzur & David Avnir
5. https://suckhoedoisong.vn/vien-cong-nghe-plasma-thanh-cong-voi-hoat-chat-khang-virus-the-he-moi-tsn-n180655.html
6. Assessment of Nano-toxicity and Safety Profiles of Silver Nanoparticles By Yasemin Budama-Kilinc, Rabia Cakir-Koc, Tolga Zorlu, Burak Ozdemir, Zeynep Karavelioglu, Abdurrahim Can Egil and Serda Kecel-Gunduz
7.HIỆU ỨNG ĐIỆN LY PLASMA TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU CHẾ DUNG DỊCH NANO BẠC BẰNG DÒNG MỘT CHIỀU CAO ÁP. Nguyễn Đức Hùng, Nguyễn Minh Thùy, Nguyễn Thanh Hải, Phan Thị Trang, Nguyễn Nhị Trụ.