Bước tới nội dung

Thành viên:Chikim.nana/nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tăng tính nổi bật[sửa | sửa mã nguồn]

Có nhiều phương pháp có thể tăng tính nổi bật của một trang web trong kết quả tìm kiếm. Liên kết chéo giữa các trang của cùng một trang web để cung cấp nhiều liên kết đến các trang quan trọng có thể cải thiện khả năng nhìn thấy của nó. Thiết kế trang làm cho người dùng tin tưởng vào một trang web và muốn ở lại khi tìm thấy nó. Khi người dùng thoát khỏi một trang web, điều này ảnh hưởng đến sự đáng tin cậy của trang web đó.[1] Viết nội dung bao gồm cụm từ khóa được tìm kiếm nhiều để phù hợp với nhiều truy vấn tìm kiếm sẽ có xu hướng tăng lượng truy cập. Cập nhật nội dung để cho các công cụ tìm kiếm truy cập thường xuyên có thể mang lại trọng số bổ sung cho một trang web. Thêm các từ khóa liên quan vào siêu dữ liệu của một trang web, bao gồm tiêu đề trang và mô tả meta, sẽ cải thiện tính liên quan của các danh sách tìm kiếm của một trang web, do đó tăng lượng truy cập. URL canonicalization của các trang web có thể truy cập thông qua nhiều URL, sử dụng phần tử liên kết duy nhất[2] hoặc thông qua chuyển hướng 301 redirect có thể giúp đảm bảo các liên kết đến các phiên bản khác nhau của URL đều tính vào điểm uy tín của trang. Đây được gọi là các liên kết đến, chúng trỏ đến URL và có thể tính vào điểm uy tín của liên kết trang, ảnh hưởng đến sự đáng tin cậy của một trang web.[1]

Kỹ thuật White hat và Black hat[sửa | sửa mã nguồn]

Các phương pháp White hat phổ biến trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Các kỹ thuật SEO có thể được phân loại vào hai danh mục chính: kỹ thuật mà các công ty công cụ tìm kiếm đề xuất như một phần của thiết kế tốt ("White hat"), và những kỹ thuật mà các công cụ tìm kiếm không chấp nhận ("Black hat"). Các công cụ tìm kiếm cố gắng giảm thiểu tác động của những kỹ thuật sau, trong đó có Spamdexing. Các nhà bình luận trong ngành đã phân loại các phương pháp này và những người thực hiện chúng thành hai nhóm: SEO White hat hoặc SEO Black hat.[3] White hat thường tạo ra kết quả kéo dài trong thời gian, trong khi Black hat dự đoán rằng trang web của họ có thể bị cấm tạm thời hoặc vĩnh viễn sau khi các công cụ tìm kiếm phát hiện ra những gì họ đang làm.[4][5]

Một kỹ thuật SEO được coi là White hat nếu tuân thủ các nguyên tắc của các công cụ tìm kiếm và không liên quan đến sự lừa dối. Mặc dù hướng dẫn của các công cụ tìm kiếm không được viết dưới dạng một loạt quy tắc hay mệnh lệnh, điều này là một sự khác biệt quan trọng cần lưu ý. White hat SEO không chỉ đơn thuần là tuân thủ hướng dẫn, mà còn đảm bảo rằng nội dung mà công cụ tìm kiếm lập chỉ mục và xếp hạng sau đó là cùng nội dung mà người dùng sẽ thấy. Lời khuyên White hat thường được tóm tắt là tạo ra nội dung cho người dùng, không phải cho công cụ tìm kiếm, và sau đó đảm bảo rằng nội dung đó dễ dàng tiếp cận được bởi các thuật toán "spider" trực tuyến, thay vì cố gắng lừa đảo thuật toán khỏi mục đích ban đầu. White hat SEO có nhiều điểm tương đồng với việc phát triển web nhằm tạo điều kiện tiếp cận, mặc dù hai khái niệm này không hoàn toàn giống nhau.[6]

Black hat SEO (SEO mũ đen) cố gắng cải thiện thứ hạng bằng các phương pháp mà các công cụ tìm kiếm không chấp nhận hoặc liên quan đến sự lừa dối. Một kỹ thuật SEO mũ đen sử dụng văn bản ẩn, có thể là văn bản có màu tương tự với nền, trong một div không nhìn thấy hoặc được đặt ở ngoài màn hình. Phương pháp khác cho một trang khác nhau tùy thuộc vào việc trang đó được yêu cầu bởi một người truy cập hoặc một công cụ tìm kiếm, kỹ thuật được gọi là cloaking (che giấu). Một hạng mục khác được sử dụng đôi khi là SEO mũ xám (grey hat SEO). Đây là một phương pháp nằm giữa phương pháp SEO mũ đen và mũ trắng, trong đó các phương pháp được áp dụng nhằm tránh trang web bị xử phạt nhưng không tạo ra nội dung tốt nhất cho người dùng. SEO mũ xám hoàn toàn tập trung vào việc cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Các công cụ tìm kiếm có thể xử phạt các trang web sử dụng các phương pháp SEO mũ đen hoặc mũ xám, bằng cách giảm thứ hạng hoặc loại bỏ hoàn toàn khỏi cơ sở dữ liệu của mình. Những hình phạt này có thể được áp dụng tự động bởi thuật toán của các công cụ tìm kiếm hoặc thông qua việc xem xét thủ công của trang web. Một ví dụ là việc Google loại bỏ cả BMW Germany và Ricoh Germany vào tháng 2 năm 2006 vì sử dụng các phương pháp lừa đảo. Tuy nhiên, cả hai công ty này nhanh chóng xin lỗi, sửa lại các trang vi phạm và được khôi phục lại vào trang kết quả tìm kiếm của Google.[7][8]

  1. ^ a b Morey, Sean (2008). The Digital Writer. Fountainhead Press. tr. 171–187.
  2. ^ “Bing – Partnering to help solve duplicate content issues – Webmaster Blog – Bing Community”. www.bing.com. Lưu trữ bản gốc ngày 7 tháng 6 năm 2014. Truy cập ngày 30 tháng 10 năm 2009.
  3. ^ Andrew Goodman. “Search Engine Showdown: Black hats vs. White hats at SES”. SearchEngineWatch. Bản gốc lưu trữ 22 Tháng hai năm 2007. Truy cập 9 tháng Năm năm 2007.
  4. ^ “Dịch vụ viết bài chuẩn SEO”. Truy cập ngày 21 tháng 5 năm 2023.
  5. ^ Jill Whalen (16 tháng 11 năm 2004). “Black Hat/White Hat Search Engine Optimization”. searchengineguide.com. Bản gốc lưu trữ ngày 17 tháng 11 năm 2004. Truy cập ngày 9 tháng 5 năm 2007.
  6. ^ Andy Hagans (8 tháng 11 năm 2005). “High Accessibility Is Effective Search Engine Optimization”. A List Apart. Lưu trữ bản gốc ngày 4 tháng 5 năm 2007. Truy cập ngày 9 tháng 5 năm 2007.
  7. ^ Matt Cutts (4 tháng 2 năm 2006). “Ramping up on international webspam”. mattcutts.com/blog. Lưu trữ bản gốc ngày 29 tháng 6 năm 2012. Truy cập ngày 9 tháng 5 năm 2007.
  8. ^ Matt Cutts (7 tháng 2 năm 2006). “Recent reinclusions”. mattcutts.com/blog. Lưu trữ bản gốc ngày 22 tháng 5 năm 2007. Truy cập ngày 9 tháng 5 năm 2007.