Thành viên:Clbchiasekienthuc/thử

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

James C. Collins[sửa | sửa mã nguồn]

James C. "Jim" Collins (sinh năm 1958) là một nhà nghiên cứu, tác giả, diễn giả và chuyên gia tư vấn, người Mỹ. Ông chủ yếu tập trung vào các chủ đề quản trị, xây dựng mô hình doanh nghiệp phát triển bền vững.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Collins nhận bằng Cử nhân Khoa học Toán học tại Đại học Stanford năm 1980.

Trong suốt thời gian 18 tháng tại văn phòng McKinsey & Co.'s San Francisco, ông đã tham gia vào một dự án có ảnh hưởng cực kỳ lớn đến sự nghiệp sau này của mình cùng với hai đồng nghiệp là Tom Peters và Robert Waterman, trong một dự án nghiên cứu của McKinsey, dự án mà sau này trở thành một trong những quyển sách bán chạy nhất Kiếm tìm sự hoàn hảo (Search of Excellence).

Sau khoảng thời gian làm việc tại McKinsey, ông quay trở lại con đường học vấn của mình tại Đại học Stanford và tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) tại Trường Kinh doanh sau đại học của Đại học Stanford năm 1983.

Sau đó, ông làm giám đốc sản phẩm cho Hewlett-Packard trong 18 tháng, trước khi nghỉ việc để hỗ trợ quản lý sự nghiệp thể thao ba môn phối hợp (chạy bộ, bơi và đua xe đạp) đang lên của vợ mình.

Collins bắt đầu sự nghiệp nghiên cứu và giảng dạy của mình với tư cách là giảng viên của Trường Kinh doanh sau đại học của Đại học Stanford vào năm 1988, nơi ông nhận được Giải thưởng Giảng dạy Xuất sắc (Distinguished Teaching Award) vào năm 1992.

Ông đã xuất bản cuốn sách đầu tiên của mình, Vượt lên tinh thần doanh nhân: Biến doanh nghiệp của bạn thành một doanh nghiệp vĩ đại bền vững (Beyond Entrepreneurship: Turning Your Business into an Enduring Great Company), cùng đồng tác giả với William C. Lazier vào năm 1992.

Cuốn sách nằm trong danh sách bán chạy nhất đầu tiên của ông là xây dựng để trường tồn (Built To Last), được ông và Jerry Poras xuất vào năm 1994.

Năm 1995, ông thành lập một phòng thí nghiệm quản lý ở Boulder, Colorado, nơi ông hiện đang tiến hành nghiên cứu và giảng dạy các giám đốc điều hành trong các lĩnh vực doanh nghiệp và xã hội. Trong thời gian đó, Collins đã từng là giám đốc điều hành cấp cao tại CNN International, và cũng làm việc với các tổ chức khu vực xã hội, chẳng hạn như: Trường Y khoa Johns Hopkins, Nữ Hướng đạo Hoa Kỳ, Mạng lưới Lãnh đạo Giáo hội, Hiệp hội Giám đốc Trường K-12 Hoa Kỳ và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ (USMC).

Collins đã kết hôn với nhà vô địch ba môn phối hợp trong Ironman World Championship năm 1985, Joanne Ernst.

Công Việc[sửa | sửa mã nguồn]

Nghiên cứu và xuất bản nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Collins là tác giả hoặc đồng tác giả của sáu cuốn sách dựa trên nghiên cứu của ông, bao gồm những cuốn kinh điển với giới quản trị kinh doanh như:

  • Xây dựng để trường tồn: Các thói quen thành công của những tập đoàn vĩ đại (Built to Last: Successful Habits of Visionary Companies)
  • Từ tốt đến vĩ đại (Good to Great)
  • Vĩ đại do lựa chọn (Great by choice)
  • Những người khổng lồ gục ngã như thế nào: Và tại sao một số công ty không bao giờ chịu nhượng bộ (How the Mighty Fall: And Why Some Companies Never Give In)

Xây Dựng để trường tồn của ông đã khơi gợi một ý tưởng về việc xây dựng một tổ chức trường tồn qua bao thế hệ cho những nhà quản trị, điều hành lúc bấy giờ và nó đã được nằm trong danh sách bán chạy nhất của tuần lễ tạp chí kinh doanh trong hơn sáu năm. Hiện nay quyển sách đã được dịch sang hơn 25 ngôn ngữ. Tại Việt Nam, quyển sách đã và đang được xuất bản tại Việt Nam với tên Xây dựng để trường tồn.

Từ tốt đến vĩ đại: Tại sao một số công ty đạt bước nhảy vọt ... còn các công ty khác thì không? tiếp tục thể hiện những ý tưởng mà ông đã nêu lên ở quyển Xây dựng để trường tồn. Tuy nhiên, hơn cả việc chỉ nêu lên các ý tưởng, quyển sách là hàng loạt những cách để đưa một công ty tốt, tầm thường hay tồi tệ trở thành một công ty vĩ đại. Quyển sách đã thể hiện và giữ cho bản thân của mình xuất hiện trong danh sách bán chạy nhất của các tạp chí như New York Times, Wall Street Journal và Business Week trong một khoảng thời gian thực sự lâu dài và đã bán được hơn 2,5 triệu bản bìa cứng, được dịch sang hơn 32 ngôn ngữ.

Cuốn sách gần đây nhất của ông là Xoay Bánh Đà: một chuyên khảo đi kèm quyển Từ tốt đến vĩ đại (Turning the Flywheel: A Monograph to Accompany Good to Great).

Trước đó, ông đã viết Những người khổng lồ gục ngã như thế nào: Và tại sao một số công ty không bao giờ chịu nhượng bộ.

Ngoài ra, ông cũng thường xuyên đóng góp những bài viết của mình cho một số ấn phẩm tạp chí như Harvard Business Review, Business Week, Fortune và mốt số ấn phẩm khác.

Tư vấn[sửa | sửa mã nguồn]

Ngoài việc nghiên cứu và xuất bản nội dung, Jim Collins còn là một diễn giả, một nhà tư vấn và một nhà lãnh đạo trong các doanh nghiệp, tổ chức.

Ấn phẩm đã xuất bản[sửa | sửa mã nguồn]

Sách[sửa | sửa mã nguồn]

1992: Vượt lên tinh thần doanh nhân: Biến doanh nghiệp của bạn thành một doanh nghiệp vĩ đại bền vững được viết bởi James C. Collins và William C. Lazier.

1994: Xây Dựng để Trường Tồn: Các thói quen thành công của những tập đoàn vĩ đại được viết bởi James C. Collins và Jerry I. Porras.

2001: Từ Tốt Đến Vĩ Đại: Tại sao một số công ty đạt bước nhảy vọt ... còn các công ty khác thì không? được viết bởi James C. Collins.

2005: Từ Tốt đến Vĩ đại và một số lĩnh vực trong xã hội được viết bởi James C. Collins.

2009: Những người khổng lồ gục ngã như thế nào: Và tại sao một số công ty không bao giờ chịu nhượng bộ được viết bởi James C. Collins

2011: Vĩ Đại do lựa chọn được viết bởi James C. Collins và Morten T. Hansen.

2019: Xoay Bánh Đà: một chuyên khảo đi kèm quyển Từ tốt đến vĩ đại được viết bởi James C. Collins.