Thành viên:CookieGMVN/Lưu trữ/Sự thiếu hụt hình ảnh tự do trên Wikipedia

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Các bài viết trên Wikipedia được phân phối theo giấy phép Creative Commons và tất nhiên, bất kì thành phần nào trong bài viết đó cũng như vậy. Vì lý do đó nên mới có bài viết này. Wikipedia đã và đang thiếu hụt trầm trọng các hình ảnh tự do.

Tổng quát[sửa | sửa mã nguồn]

Thật sự thì Wikipedia đã thiếu hụt các hình ảnh tự do từ rất lâu rồi, có thể là từ lúc mới thành lập cho tới bây giờ. Các hình ảnh tự do bị thiếu hụt chủ yếu là hình ảnh của các ca sĩ, nghệ sĩ hay nói chung là các nhân vật nổi tiếng ở Việt Nam.

Bức ảnh "Không hình tự do" được dùng khi không có nguồn hình tự do.

Lý do[sửa | sửa mã nguồn]

Sự thiếu hụt hình ảnh tự do trên Wikipedia không phải không có lý do. Có rất nhiều các lý do được đưa ra nhưng theo tôi nghĩ thì chủ yếu là do nhận thức của người Việt về các tài nguyên mở (như mã nguồn, hình ảnh hoặc thậm chí là bách khoa toàn thư) chưa được đầy đủ lắm. Ngoài ra người Việt cũng chưa nhận thức rõ được về các giấy phép như Creative Commons, MIT, ISC. Do đó, các nguồn ảnh tự do là rất khó gặp, nhất là ảnh những người nổi tiếng.

Hệ quả[sửa | sửa mã nguồn]

Một trong những hệ quả dễ thấy nhất của việc này chính là có rất nhiều người nổi tiếng thiếu hình ảnh trong khi những bọn phá hoại dễ dàng tải lên ảnh của bản thân và viết một bài viết về chính mình để quảng cáo trái phép. Sự thiếu hụt hình ảnh sẽ làm cho bài viết trở nên không đầy đủ và mất đi một thứ để minh họa cho bài viết vì chung quy lại thì ai cũng thích nhìn hình ảnh hơn là nhìn đống chữ khô khan, đúng không? Còn đối với bọn phá hoại thì chúng đã mất đi một thứ để có thể xóa/thay đổi mỗi khi thực hiện hành vi phá hoại của mình.

Cách khắc phục[sửa | sửa mã nguồn]

Hãy chung tay đóng góp hình ảnh tự do cho Wikipedia.

Cách khắc phục triệt để nhất cho vấn đề thật ra rất đơn giản, bản chất các hình ảnh tự do là những tấm ảnh không bị dính líu gì tới bản quyền (hay là "ăn gậy bản quyền"). Những tấm ảnh tự do này một là được cung cấp bởi tác giả, hai là được cung cấp bởi chính phủ các nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể xin phép tác giả quyền được phân phối với giấy phép tự do trước khi tải lên trong trường hợp bạn biết tác giả là ai và tấm ảnh đó chưa được cấp quyền tự do.

Chúng tôi thực sự cần sự giúp đỡ của bạn và những người khác để biến Wikipedia thành một nơi lưu trữ trí thức của nhân loại. Hãy đóng góp cho Wikipedia ngay hôm nay, từ những hành động nhỏ nhất như sửa lỗi chính tả tới những hành động to lớn, ví dụ như trở thành bảo quản viên cho Wiki.

Các tấm ảnh "Không hình tự do" khác[sửa | sửa mã nguồn]