Bước tới nội dung

Thành viên:Daikadaxanh/Nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Daymé Arocena[sửa | sửa mã nguồn]

Daymé Arocena (sinh tháng 1 năm 1992) là một ca sĩ nhạc jazz người Cuba gốc Phi từng đoạt giải thưởng từ Havana. Cô còn được xem như "nữ ca sĩ trẻ giỏi nhất Cuba". Năm 2015, Dayme Arocena đạt Giải thưởng Juno cho album nhạc jazz hay nhất, với tư cách là thành viên của ban nhạc jazz Maqueque biểu diễn cùng nhạc sĩ người Canada Jane Bunnett.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Sinh ra và lớn lên ở Havana, Daymé Arocena được đào tạo kết hợp từ nhạc viện cùng nền tảng giáo dục của Cuba. Từ 9 tuổi, cô đã được vào một trong những trường âm nhạc danh tiếng của đất nước. Dayme Arocena đã học một khóa chỉ đạo hợp xướng bắt nguồn từ truyền thống cổ điển phương Tây. Trong khi đó, cô lại lớn lên trong môi trường âm nhạc dân gian phổ biến đối với hầu hết các hộ gia đình Cuba. Do đó, âm nhạc của cô có sự kết hợp giữa hiện đại và truyền thống quê hương.

Giành được giải thưởng danh tiếng Marti y el Arte năm 2007, tài năng của cô được phát hiện rất sớm. Trở thành ca sĩ chính với ban nhạc lớn Los Primos ở tuổi 14, cô đã bắt tay hợp tác với Wynton Marsalis, giáo viên và người chơi kèn Lincoln Centre, và nghệ sĩ saxophone nổi tiếng Jane Bunnett.

Không lâu sau, François Renié, Giám đốc truyền thông tại Câu lạc bộ Havana, đã rất bất ngờ khi thấy một trong những màn trình diễn của cô và album đầu tiên Brownswood Recordings ra đời, ngay lập tức đã tỏa sáng và đem đến sự nổi tiếng cho Daymé Arocena

Phong cách âm nhạc[sửa | sửa mã nguồn]

Nổi lên từ một nền văn hóa của sự giao thoa và pha trộn. Daymé chấp nhận thực tế đó. Vào thời điểm biên giới Cuba có vẻ trở nên cởi mở hơn, cô là một nghệ sĩ hướng ngoại, đam mê tìm kiếm những kết nối âm nhạc mới. Quan trọng hơn, cô làm việc đó với sự hiểu biết cùng say mê. Daymé Arocena đã khiến âm nhạc Cuba trở nên khác biệt.

Thần tượng của Daymé Arocena là La Lupe. Chính vì thế phong cách âm thanh rumba của thập niên 50 trong các album lại mang mang tính biểu tượng ở New York thời 60. Ngoài các ca sĩ Cuba, cô ngưỡng mộ phong cách giọng hát mang âm hưởng flamenco của Tây Ban Nha Concha Buika và cách các nghệ sĩ Anh. Daymé Arocena cho rằng "Âm nhạc của người Anh có tổ chức và mang tính khái niệm hơn."

Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Arocena được coi là một thần đồng âm nhạc, và là một nhà soạn nhạc, người sắp xếp, giám đốc hợp xướng và lãnh đạo ban nhạc được đào tạo, ngoài việc là một ca sĩ. Cô nằm trong danh sách 50 album yêu thích của Đài phát thanh Quốc gia (NPR) năm 2015, với album Nueva Era. Mô tả giọng nói của Arocena, người dẫn chương trình của NPR, ông Felix Contreras, gọi cô là "con lai giữa Celia Cruz và Aretha Franklin", nói rằng tên của Arocena "xứng đáng được ở bên cạnh hai giọng nói huyền thoại đó."

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. Dayme Arocena Biology (bằng tiếng anh) Truy cập ngày 02 tháng 05 năm 2019.
  2. Daymé Arocena from Wikipedia (Tiếng anh) Truy cập ngày 02 tháng 05 năm 2019.