Thành viên:Defendovn

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Môn võ Defendo[sửa | sửa mã nguồn]

Bill Underwood

Defendo là một môn võ và đồng thời là hệ thống gồm các kỹ năng tự vệ được sáng lập vào năm 1945 bởi võ sư Bill Underwood, chủ yếu Defendo được sử dụng cho các lực lượng hành pháp. Nền tảng của Defendo được dựa trên Combato – Bill Underwood cũng là người sáng lập Combato vào năm 1910, môn võ này không sử dụng quyền Anh  đô vật, chủ yếu sử dụng hệ thống kỹ thuật tay không cận chiến.

'Combato – Defendo' được phát triển và áp dụng ngay trong chiến tranh thế giới hiện đại – Thế chiến thứ 2. Mục đích đặc biệt khi sáng tạo ra môn võ này là cực kỳ dễ tập luyện và rất dễ nhớ. Môn võ này đã được sử dụng trong nhiều lực lượng của quân đội các nước.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Combato được khởi nguồn từ Liverpool từ các màn trình diễn Jujitsu của Nhật là Yukio Tani và Taro Miyake. Lúc ấy, Bill Underwood còn nhỏ và xem những võ sư ấy thành thần tượng. Ông được cả hai võ sư dạy cơ bản với khóa huấn luyện nhanh ngắn hạn. Với những điều học được bập bõm, Underwood nhanh chóng phát triển và xây dựng kỹ thuật mới. Ông áp dụng các kỹ thuật và kiến thức đã được học vào các kỹ thuật vừa phát triển để tạo thành thể thống nhất và phát triển thành hệ thống kỹ thuật.

Về Defendo được đặt là do con gái của Bill Underwood tên là Pat Underwood đặt giúp ông. Khi ấy, Underwood đang là ở Hoa Kỳ để đào tạo cho Lực lượng Biệt kích và cho Cục Điều tra Liên bang (FBI) kỹ thuật tay không cận chiến. Xuyên suốt Thế chiến Thứ 2, Bill Underwood thường xuyên được Hoa Kỳ và Lưc lượng hành pháp Canada yêu cầu dạy hệ thống kỹ thuật chiến đấu của Combato, nhưng từ khi chiến tranh chấm dứt, ông cũng từ chối dạy nền tảng của Combato vì nó quá nguy hiểm. Underwood được yêu cầu loại bỏ các loại vũ khí và giữ kỹ thuật tự vệ, kỹ thuật khống chế  cho Lực lượng hành pháp. Ông nhận ra không thể gọi hệ thống kỹ thuật mới này là Combato được, nên con gái ông đã đề nghị ông đặt tên là “Defendo”.

Kỹ thuật của Combato

Từ 1945 đến 1950, Underwood dạy và phát triển hệ thống kỹ thuật Defendo tại Hoa Kỳ và Canada. Vào năm 1950, ông cho xuất bản sách với tựa đề là “Defendo, Police System of Self-Defense” – tạm dịch: “Defendo, Hệ thống kỹ thật tự vệ của Cảnh Sát”. Cuốn sách nhanh chóng trở thành sách “không thể thiếu” của bất cứ cảnh sát nào ở Hoa Kỳ và Canada. Từ 1950 đến 1969, Underwood du lịch qua các nước Canada, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh để dạy hệ thống kỹ thuật này. Năm 1969, ông cho xuất bản sách “Defendo, Occidental System of Self-Protection”. Bill Underwood mất vào Ngày 8 Tháng 2 Năm 1986, tại Canada. (Defendo là biến thể của Combato)

Sự tồn tại[sửa | sửa mã nguồn]

Combato đã tồn tại và được sử dụng trong:

  • Quân đội Canada từ Thủy quân, Lục quân và Không quân của Canada.
  • Lực lượng Biệt kích, FBI, Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), Lực lượng Hành pháp của Hoa Kỳ
  • Cục Hành động đặc biệt (Special Operations Executive – SOE), Tổng cục An ninh Anh, Lực lượng “The Super Six” của Anh Quốc.

Hiện nay, Defendo vẫn tồn tại và phát triển ở hầu hết các quốc gia là đồng minh của Hoa Kỳ. Đây là môn võ không thể thiếu trong lý lịch của các lực lượng hành pháp và lực lượng tình báo. Combato Defendo vẫn là hệ thống kỹ thuật chiến đấu và tự vệ đầu tiên được công nhận, phát triển trực tiếp trong lực lượng hành pháp của các nước Canada, Hoa Kỳ và Anh Quốc. Tại Việt nam, Defendo được biết đến qua một nhóm sinh viên, người được cho rằng đã mang Defendo đến Việt Nam đó chính là chàng thanh niên mang tên: Lê Quang Tuấn, người thành lập DefendoVN .