Thành viên:Gloryer Happiness/Kokushi musou

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Trong mạt chược Nhật Bản, Kokushi musou (国士無双 (Quốc sĩ vô song)/ こくしむそう? - tiếng Anh: Thirteen Orphans) hay Juusan yaochu (十三幺九 (Thập tam yêu cửu)/ シーサンヤオチュー?)[a] là một Yakuman trong số các yaku, ở đó bài của người chơi có 13 quân gồm 6 quân 1/9 của ba chất quân Man, Pin, Sou, 3 quân Rồng (Haku, Hatsu, Chun), 4 quân gió (Ton, Nan, Sha, Pei) và quân thứ 14 để hoàn thành bài là 1 trong 13 quân kể trên.

Tổng quan[sửa | sửa mã nguồn]

Cùng với Chiitoitsu, đây là 1 trong 2 yaku duy nhất yêu cầu bài của người chơi không đi theo quy tắc hoàn thành bài thông thường với 4 bộ ba và 1 đôi.

Trong số các Yakuman, Kokushi musou cùng với SuuankouDaisangen là ba yakuman dễ đạt được nhất, khi nhiều người chơi đã từng ít nhất đạt được yakuman này. Yếu tố quyết định sự thành bại của ván bài khi đi theo hướng của Kokushi musou là số lượng quân 1-9-rồng-gió có trong bài, càng nhiều quân khác nhau thì tỷ lệ giành chiến thắng càng cao; điều đó dẫn tới việc khi bắt đầu ván đấu, người chơi có thể lựa chọn chơi theo yakuman Kokushi musou thay vì tuyên bố hòa Kyushuu kyuuhai. Tuy nhiên, để đi tới yakuman này, người chơi phải bỏ tất cả các quân không phải 1-9-rồng-gió ngay từ giai đoạn sớm của ván đấu, điều đó có thể khiến những người chơi cùng bàn nhận ra ý định chơi theo hướng yakuman, và ở giai đoạn giữa ván đấu người chơi theo hướng Kokushi musou sẽ thường dễ bị tấn công hơn.

Việc đi tới tenpai khi chơi Kokushi musou phụ thuộc hoàn toàn vào may mắn trong quá trình bốc bài, và nếu khi chưa đạt tới tenpai mà một loại quân 1-9-rồng-gió đã được đánh hết ra bàn hay được gọi Kan, người chơi đó chắc chắn sẽ không thể đạt được tenpai và khó để có thể quay trở lại chơi các yaku khác mà giành được chiến thắng. Tuy nhiên, nếu có người chơi khác riichi, việc từ bỏ tấn công để phòng thủ người riichi sẽ đơn giản hơn, tuy nhiên nếu người Riichi chủ đích tấn công người theo hướng yakuman, có thể việc phòng thủ bằng các quân rồng-gió sẽ nguy hiểm.

Việc Riichi khi tenpai Kokushi hoàn toàn khả thi, tuy nhiên không đem lại nhiều lợi ích do không tăng thêm giá trị bài và khó Ron đối phuơng hơn; tuy nhiên có một chiến thuật mà ở đó người tenpai Kokushi sẽ riichi để khiến người chơi cùng bàn nghĩ rằng họ không chơi Kokushi musou, từ đó tỷ lệ Ron cao hơn.

Mặc dù có 157 kiểu hình bài chờ từ tenpai lên chiến thắng khác nhau[b], về cơ bản khi tenpai Kokushi có hai kiểu chờ khác nhau: Kiểu chờ thứ nhất là khi người chơi đã có sẵn 12 quân 1-9-rồng-gió khác nhau và 1 quân lặp lại, khi đó người chơi này sẽ chỉ chờ duy nhất 1 loại quân 1-9-rồng-gió mà người đó còn thiếu.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ 関根二郎『入門書の決定版!麻雀を初めてやる人の本』 土屋書店、2000年 pp118
  2. ^ 横山竜介『新版オールカラーいちばんわかりやすい麻雀入門』 西東社、2013年 pp84

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Một vài cuốn sách không phân biệt sự khác nhau giữa hai cái tên Kokushi musou và Juusan yaochu[1], trong khi một số khác lại nói rằng cả hai đều là tên chính thức của Yakuman này.[2]
  2. ^ 1 từ kiểu chờ Junsei, 13 cách lựa chọn quân còn thiếu x 12 cách lựa chọn quân thừa, tổng cộng là 1 + 13x12 = 157 cách