Thành viên:Gutipham98

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Duy Cường[sửa | sửa mã nguồn]

Duy Cường (sinh năm 1956 tại Sài Gòn), tên thật là Phạm Duy Cường, là nhạc sĩ hòa âm người Việt Nam, ông được coi là một trong những tên tuổi hàng đầu của làng tân nhạc Việt Nam trong lĩnh vực hòa âm, đặc biệt là nhạc tình ca. Chính ông là người đã đứng sau sự thành công của các album như: Ngày xưa Hoàng Thị (Thái Thanh), Lời gọi chân mây (Tuấn Ngọc - Thái Hiền)... cũng như hàng loạt những album hòa tấu, nhất là những bản nhạc hòa tấu Phạm Duy, cha của ông. Ông cũng chính là nghệ sỹ Việt Nam đầu tiên phát hành các sản phẩm âm nhạc dưới dạng đĩa CD (Compact Disc).

Tiểu sử & sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Duy Cường là người gốc Hà Nội nhưng lại sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, ông là con trai thứ tư trong tổng số 8 người con của nhạc sĩ Phạm Duy và danh ca Thái Hằng.

Năm 1969, theo lời gọi của người anh cả là Duy Quang, Duy Cường đã từ Sài Gòn ra Nha Trang để cùng anh trai chơi cho ban nhạc The FreeOnes (trong ban nhạc khi ấy còn có ca sĩ Julie Quang) trình diễn những bản nhạc ngoại quốc cho những người lính đóng quân tại đây. Nhưng chỉ chưa đầy 1 năm sau, ông bị bố mẹ phát hiện và phải cùng anh trai trở về Sài Gòn. Khi ấy, nhạc sĩ Phạm Duy hiểu rằng không thể ngăn cấm các con được nữa, nên đã đồng ý cho các con theo nghiệp âm nhạc (trước đó nhạc sĩ Phạm Duy từng phản đối kịch liệt đến mức đập đàn), và đã cùng các con thành lập ban nhạc The Dreamers (gồm các anh em Duy Quang, Duy Minh, Duy Hùng, Duy Cường, Julie và em gái của cô, sau này còn có thêm Thái Hiền).