Thành viên:Huyensine2811/Nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Berberine[sửa | sửa mã nguồn]

Berberine là một loại muối amoni bậc 4 đến từ nhóm protoberberine, có tính kiềm của chất benzylisoquinoline, được tìm thấy trong các loại thực vật như là Bebbery (Cây Hoàng Liên Gai), Berberis Aristata (Cây Hoàng Liên Gai Ấn Độ), Mahonia Aquifolium (Nho Oregon), Hydrastis Canadensis (Hải Cẩu Vàng), Xanthorhiza Simplicissima (Cây Yellowroot), Phellodendron Amurense (Cây Hoàng Bá Amur hay Cây Bần), Coptis Chinensis (Cây Chỉ Vàng Trung Quốc), Argemone Mexicana (Hoa Anh Túc), và Eschoscholzia Californica (Hoa Anh Túc California).

Berberine thường được tìm thấy trong rễ, thân của rễ, cuống hoa và lá, và vỏ cây.

Do có màu sắc đậm và mạnh, Berberine thường được sử dụng để nhuộm len, vải, và gỗ. Hiện nay, người ta vẫn nhuộm len bằng Berberine tại Ấn Độ. Dưới ánh sáng tím, Berberine cho thấy một màu vàng huỳnh quang ấn tượng. Vì vậy, đây là hoạt chất rất hữu hiệu trong ngành khoa học nghiên cứu mô, phục vụ cho việc gắn heparin trong đại thực bào. Đóng vai trò là chất nhuộm tự nhiên, berberine có mã màu là 75160.

công thức hóa học của berberine

Bài thuốc dân gian[sửa | sửa mã nguồn]

Berberine được Viêm Đế sử dụng giống như một phương thuốc dân gian tại Trung Quốc vào khoảng năm 3000 trước Công Nguyên. Ứng dụng đầu tiên này được ghi chép trong cuốn sách y khoa cổ của Trung Quốc: The Divine Farmer's Herb-Root Classic.

Nghiên cứu[sửa | sửa mã nguồn]

Mặc dù những nghiên cứu lâm sàng về Berberine chưa được chất lượng lắm, các nhà khoa học cũng đã tiến hành thí nghiệm để xác nhận xem hoạt chất này có thể có ảnh hưởng tới bệnh tiểu đường hoặc mỡ trong máu hay không. Vào năm 2018, đã có bằng chứng được đưa ra, tuy chưa hoàn chỉnh nhưng vẫn đủ để kết luận rằng berberine an toàn và hiệu quả đối với hai chứng bệnh trên.

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Coptistine

Goldenseal

Jatrorrhizine

Sanguinarine