Thành viên:June, Rain and Tears/nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Miguel Ángél Félix Gallardo
Tập tin:Miguel-Angel-Felix-Gallardo.jpg
Sinh8 tháng 1, 1946 (78 tuổi)
Culiacán, Sinaloa, Mexico
Quốc tịchMexican
Tên khácEl Padrino (The Godfather) El Jefe De Jefes (The Boss of Bosses)
Nghề nghiệpDrug lord
Mức phạt hình sự37-year sentence
Incarcerated
Kết ánDrug trafficking, murder
Đồng phạmErnesto Fonseca Carrillo, Rafael Caro Quintero

Miguel Ángel Félix Gallardo (sinh ngày 8 tháng 1 năm 1946), thường được gọi với các biệt danh El Jefe de Jefes ("Ông trùm của những ông trùm") và El Padrino ("Bố già"), là một trùm ma túy Mexico đã bị kết án. Ông là một trong những nhà sáng lập Băng Guadalajara vào những năm 1970. Trong suốt những năm 1980, Băng Guadalajara kiểm soát phần lớn hoạt động buôn bán ma túy ở Mexcio và hành lang biên giới Mexico–Hoa Kỳ.

Gallardo cuối cùng bị bắt vào năm 1989 vì tội giết đặc vụ Enrique "Kiki" Camarena trực thuộc Cơ quan phòng chống ma túy Hoa Kỳ (DEA). Félix Gallardo thụ án 40 năm tại nhà tù an ninh tối đa Altiplano. Năm 2014, do sức khỏe giảm sút, ông được chuyển đến một cơ sở giam giữ có mức an ninh trung bình.

Thiếu thời[sửa | sửa mã nguồn]

Sinh ra tại một trang trại ở Bellavista, ngoại ô Culiacán, Sinaloa, Félix Gallardo tốt nghiệp trung học rồi theo học ngành kinh doanh ở đại học. Rời trường đại học, ông trở thành một đặc vụ của lực lượng Cảnh sát Tư pháp Liên bang Mexico. Gallardo có thời gian làm vệ sĩ gia đình cho thống đốc bang Sinaloa Leopoldo Sánchez Celis, người về sau dùng chính các mối quan hệ chính trị giúp Gallardo xây dựng tổ chức buôn bán ma túy. Thậm chí, Celis còn để Gallardo làm cha đỡ đầu cho cậu con trai Rodolfo.

Hợp tác với các băng đảng Colombia[sửa | sửa mã nguồn]

Những năm 1980, Hoa Kỳ tăng cường ngăn chặn buôn bán ma túy trên khắp Florida, khi đó đang là điểm vận chuyển chính của các băng nhóm buôn lậu ma túy bất hợp pháp. Do đó, các băng nhóm Colombia bắt đầu chọn Mexico làm điểm trung chuyển mới.