Thành viên:Khanh Nguyen/nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dua Lipa
Thông tin nghệ sĩ
Sinh22 tháng 8, 1995 (28 tuổi)
Luân Đôn, Anh
Thể loại
Nghề nghiệp
  • Ca sĩ
  • Nhạc sĩ
  • Người mẫu
  • Nhà thiết kế thời trang
Nhạc cụHát
Năm hoạt động2015–nay
Hãng đĩa
Websitedualipa.com

Dua Lipa (

/ˈdə ˈlpə/

; phát âm tiếng Albania: [dua liːpa], sinh ngày 22 tháng 8 năm 1995) là một nữ ca sĩ kiêm sáng tác nhạc người Anh. Sau khi hoạt động với vai trò là một người mẫu, cô ký hợp đồng với Warner Bros. Records vào năm 2014 và phát hành album phòng thu đầu tay cùng tên vào năm 2017. Album đạt vị trí thứ ba trên UK Albums Chart và đi kèm 8 đĩa đơn, bao gồm "Be the One", "IDGAF" và đĩa đơn quán quân tại Vương quốc Anh "New Rules", đĩa đơn này cũng vươn tới vị trí thứ sáu ở Hoa Kỳ. Album đã đạt chứng nhận Bạch kim trên toàn thế giới. Tại lễ trao giải Brit năm 2018, Lipa đã giành chiến thắng các hạng mục Nữ nghệ sĩ Anh Quốc và Đạo diễn đột phá của năm.

Đĩa đơn năm 2018 "One Kiss" của cô và Calvin Harris đã đạt vị trí quán quân tại Vương quốc Anh, trở thành đĩa đơn có số tuần quán quân lâu nhất của một nghệ sĩ nữ trong năm 2018. Đĩa đơn này đã mang về cho cô giải Brit năm 2019 cho hạng mục Bài hát của năm. Năm 2019, cô đã nhận được giải Grammy Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, màn hợp tác của cô với Silk City có tựa đề "Electricity" cũng nhận về một giải cho hạng mục Bản thu âm khiêu vũ xuất sắc nhất. Đĩa đơn năm 2019, "Don't Start Now" đều đạt vị trí á quân tại cả Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, đồng thời đứng vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng cuối năm Billboard Hot 100 của Hoa Kỳ. "Don't Start Now" đã trở thành bài hát thành công nhất năm 2020 của một nghệ sĩ nữ tại Mỹ. Đĩa đơn "Levitating" (2020) lọt vào top 5 ở cả Mỹ và Anh.

Album phòng thu thứ hai của cô, Future Nostalgia (2020), đã nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình và mang về cho cô 6 đề cử Grammy, bao gồm các hạng mục Album của năm, Bản thu âm của năm và Bài hát của năm. Future Nostalgia trở thành album quán quân tại Vương quốc Anh đầu tiên của cô, với 4 đĩa đơn lọt vào top 10 bao gồm "Don't Start Now", "Physical", "Break My Heart" và "Levitating". Năm 2021, Lipa được tạp chí Time đưa vào danh sách 100 người ảnh hưởng nhất thế giới trong tương lai. Cô đã giành chiến thắng cho các hạng mục Nữ nghệ sĩ Anh Quốc và Album Anh Quốc của năm tại lễ trao giải Brit năm 2021. Lipa cũng nhận được nhiều giải thưởng khác trong suốt sự nghiệp của mình.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Dua Lipa sinh ra ở Luân Đôn, Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, là con cả của gia đình người Kosovo Albania họ Anesa (nhũ danh Rexha) và Dukagjin Lipa từ Pristina, Serbia và Montenegro (ngày nay là Kosovo). Gia đình cô theo đạo Hồi. Qua bà ngoài, cô là người gốc Bosnia. Tổ tiên của cô cũng có thể được bắt nguồn từ thành phố Peja, thuộc Kossovo ngày nay. Cô có người chị gái tên là Rina và người anh trai tên là Gjin. Lipa chịu ảnh hưởng phong cách âm nhạc từ cha cô, ông là ca sĩ chính và tay chơi guitar của ban nhạc rock Kosova, Oda. Ca cô chơi nhạc ở nhà, bao gồm các sáng tác của chính ông và các bài hát từ các nghệ sĩ như David Bowie, Bob Dylan, Radiohead, Sting, The Police và Stereophonics. Lipa bắt đầu ca hát từ năm lên 5 tuổi.

Lipa lớn lên ở West Hampstead, Luân Đôn. Cô theo học tại trường Tiểu học Fitzjohn, nơi mà cô được học nhạc, bao gồm cả cách chơi đàn cello. Khi cô thử giọng để vào đội hợp xướng của trường, giáo viên từng nói với cô rằng "em không thể hát nổi đâu". Năm chín tuổi, cô bắt đầu học hát cuối tuần tại Trường Sân khấu trẻ Sylvia. Lipa cùng gia đình chuyển đến Pristina sau khi Kosovo tuyên bố độc lập vào năm 2008. Tại đây, cô học thêm về ngôn ngữ Albania và coi đó cũng là một sự nghiệp âm nhạc.

Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

2013–2018: Khởi đầu sự nghiệp và Dua Lipa[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 2013, Lipa kí hợp đồng với Tap Management, do Ben Mawson và Ed Millet điều hành, khi đang làm bồi bàn trong một quán bar cocktail. Lipa được giới thiệu với Mawson bởi luật sư của cô, người từng ngăn cản cô ký một bản hợp đồng ca hát khác. Sau đó, họ đề nghị được trả lương hàng tháng để cô nghỉ việc và tập trung vào việc thu âm bài hát. Trong một buổi học, Lipa đã đồng sáng tác bài hát "Hotter than Hell", bài hát mở đường cho việc ký hợp đồng thu âm với hãng Warner Bros. Records vào năm 2014. Millet hồi tưởng lại: "Dua thực sự thông minh – cô ấy đã ký hợp đồng với Warner Bros., một phần vì họ không có một nữ nghệ sĩ lớn của làng nhạc pop và lúc này họ đang cần. Họ thực sự muốn cô ấy, vì vậy cô đã tập trung ngay từ những ngày đầu tiên." Vào tháng 8 năm 2015, Lipa phát hành đĩa đơn đầu tiên "New Love", sản xuất bởi Emile Haynie và Andrew Wyatt. Đĩa đơn thứ hai của cô, "Be the One", được phát hành vào tháng 10 năm 2015 và nhanh chóng đạt được những thành công rực rỡ ở châu Âu, bao gồm vị trí quán quân tại Bỉ, Ba Lan và Slovakia, cũng như lọt vào top 10 tại hơn 11 vùng lãnh thổ tại châu lục này. Tại Úc và New Zealand, bài hát trở thành một thành công về mặt phát sóng trên các đài, bao gồm vị trí thứ 6 và vị trí thứ 20. Vào tháng 11 năm 2015, cô được tiết lộ là một trong những nghệ sĩ của đài BBC Sound of... năm 2016. Chuyến lưu diễn đầu tiên của cô tại Vương quốc Anh và châu Âu được bắt đầu vào tháng 1 năm 2016 và kết thúc vào tháng 11 cùng năm.

Album phòng thu đầu tay cùng tên của Lipa được phát hành vào ngày 2 tháng 6 năm 2017. Đĩa đơn thứ sáu, "New Rules", được phát hành vào tháng sau đó, trở thành đĩa đơn quán quân đầu tiên của Lipa tại anh cũng như là đĩa đơn đầu tiên của một nữ nghệ sĩ hát đơn đứng đầu bảng xếp hạng này kể từ "Hello" của Adele vào năm 2015. Đây là đĩa đơn bán chạy nhất của cô cho đến nay, bài hát cũng lọt vào top 10 ở nhiều quốc gia khác, bao gồm vị trí thứ hai ở Úc, vị trí thứ sáu ở Hoa Kỳ và vị trí thứ bảy ở Canada. Lipa đã biểu diễn "New Rules" tại Liên hoan Glastonbury vào tháng 6. Tháng 7, Lipa biểu diễn tại We the Fest, một lễ hội âm nhạc của Indonesia ở Jakarta. Cô ấy cũng biểu diễn trên Later... with Jools Holland của kênh truyền hình BBC vào tháng 10. Hai tháng sau đó, Lipa được Spotify vinh danh là người phụ nữ được phát trực tuyến nhiều nhất năm 2017 tại Vương quốc Anh. Cô sở hữu bốn đĩa đơn lọt top 10 trên UK Singles Chart từ album này, bao gồm "Be the One", "New Rules", "No Life" và "Bridge over Troubled Water", một đĩa đơn từ thiện dành cho gia đình của các nạn nhân trong vụ cháy tháp Grenfell ở Luân Đôn.

Vào tháng 1 năm 2018, Lipa đã nhận được đề cử ở năm hạng mục tại lễ trao giải Brit, nhiều đề cử hơn bất kỳ nghệ sĩ nào khác trong năm đó. Cô được đề cử giải MasterCard British với hạng mục Album của năm cho Dua Lipa, Đĩa đơn của năm và Video của năm cho "New Rules", Nữ nghệ sĩ người Anh và Đạo diễn đột phá của Anh, chiến thắng hai giải sau. Đây là lần đầu tiên một nữ nghệ sĩ nhận được 5 đề cử. Cô đã biểu diễn tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 21 tháng 2 tại Nhà thi đấu O2 ở Luân Đôn.

Nữ ca sĩ đã hợp tác với DJ người Mỹ Whethan với bài hát "High", nhạc phim Năm mươi sắc thái tự do, phát hành vào tháng 2 năm 2018. Cô bắt đầu thử nghiệm chất liệu mới cho album phòng thu thứ hai của mình vào tháng 3 năm 2018. Vào ngày 6 tháng 4, Lipa và Calvin Harris phát hành đĩa đơn "One Kiss", sau đó đã đứng đầu UK Singles Chart và trở thành đĩa đơn thứ hai của Lipa làm được điều này. Đĩa đơn tiếp tục trở thành bài hát bán chạy nhất tại Vương quốc Anh vào năm 2018 và đứng đầu bảng xếp hạng trong 8 tuần liên tiếp. Cô đã biểu diễn trong lễ khai mạc của trận chung kết UEFA Champions League 2018 tại Kyiv vào ngày 26 tháng 5. Vài thông tin cho rằng Lipa sẽ phát hành nhiều bản hợp tác với các nghệ sĩ khác ra mắt vào cuối năm 2018. Như bài hát "Electricity" phát hành vào ngày 9 tháng 9. Lipa cũng góp mặt trong "If Only", bài hát nằm trong album thứ 16 có tên của ca sĩ người Ý Andrea Bocelli.

Lipa biểu diễn tại F1 Singapore Grand Prix vào tháng 9. Cùng vào tháng này, Lipa đã giới thiệu mẫu xe điện mới của Jaguar, I-PACE. Thương hiệu này đã phối lại bài hát "Want to" của cô và ra mắt dịch vụ nơi người hâm mộ có thể tạo nhiều phiên bản riêng của bài hát này trên trang web Join the Pace, dựa theo hành vi lái xe của chính họ hoặc thể loại âm nhạc mà họ nghe, và chia sẻ chúng trên các phương tiện truyền thông xã hội. Cuối cùng, Jaguar và Lipa đã lập kỷ lục thế giới "bài hát được phối lại nhiều nhất từ trước đến nay." Vào tháng 10, cô phát hành Dua Lipa: The Complete Edition, phiên bản mở rộng của album đầu tay với ba bài hát mới, gồm "Want to" và những lần hợp tác trước đây của cô với nghệ sĩ khác, bao gồm cả "Kiss and Make Up" hợp tác với nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Blackpink.

2019–nay: Future Nostalgia[sửa | sửa mã nguồn]

Vào tháng 1 năm 2019, Lipa đã phát hành đĩa đơn "Swan Song" như một phần của nhạc phim Alita: Thiên thần chiến binh. Cùng trong tháng đó, Lipa nói rằng cô đã dành tận một năm để sáng tác album phòng thu thứ hai của mình. Lipa tự nhận xét rằng album sẽ là một bản thu âm nhạc pop "hoài cổ". Vào tháng 8 năm 2019, Lipa hợp tác với thương hiệu Yves Saint Laurent và công bố dòng nước hoa Libre.

Sau khi phát hành "Don't Start Now", đĩa đơn mở đường cho album phòng thu thứ hai của Lipa, Future Nostalgia, chuyến lưu diễn quảng bá đã được thông báo vào tháng 12 năm 2019. "Don't Start Now" đạt vị trí thứ hai trên cả UK Singles Chart và Billboard Hot 100. Bài hát cũng đạt vị trí số một trên Billboard Mainstream Top 40. Đĩa đơn thứ hai trong album là "Physical", được phát hành vào ngày 30 tháng 1 năm 2020 cùng video âm nhạc được đăng tải một ngày sau đó. "Physical" ra mắt ở vị trí thứ 60 trên Billboard Hot 100. Future Nostalgia được phát hành vào ngày 27 tháng 3 với sự hoan nghênh rộng rãi của giới phê bình, sau đó cô tiếp tục phát hành đĩa đơn thứ ba "Break My Heart" vào ngày 25 tháng 3. Album ra mắt ở vị trí thứ hai trên UK Albums Chart với 5.550 đơn vị sau Calm của 5 Seconds of Summer. Future Nostalgia đã vươn lên vị trí quán quân vào tuần tiếp theo, cùng bốn đĩa đơn lọt vào top 10 UK Singles Chart. Album này đã giành kỷ lục là album đứng đầu bảng xếp có doanh số tiêu thụ trong tuần quán quân thấp nhất khi chỉ đạt 7.319 bản tiêu thụ. Vào thởi điểm phát hành album, Lipa trở thành nữ nghệ sĩ người Anh đầu tiên kể từ Vera Lynn có ba đĩa đơn cùng lọt vào top 10 trong một năm dương lịch, với Lynn có ba đĩa đơn vào năm 1952. Lipa cuối cùng đã phá được kỷ lục này với đĩa đơn "Levitating" khi lọt vào top 10 Billboard Hot 100. Video âm nhạc "Physical" đã được đề cử giải Đạo diễn nghệ thuật xuất sắc nhất tại Berlin Music Video Awards năm 2020. Giám đốc nghệ thuật của video này là Anna Colomer Nogué.

Ngày 11 tháng 8 năm 2020, cô được vinh danh là đại sứ toàn cầu của thương hiệu nước khoáng Évivan đến từ Pháp. Lipa đã thông báo trên các phương tiện truyền thông xã hội, bày tỏ rằng cô "rất vinh dự" khi được làm việc chung với thương hiệu này. Vào ngày 13 tháng 8, Lipa đã phát hành bản phối lại của "Levitating" với sự góp mặt của các nghệ sĩ người Mỹ Madonna và Missy Elliott. Đĩa đơn đóng vai trò mở đường cho Club Future Nostalgia, một album phối lại các bài hát từ Future Nostalgia do The Bless Madonna và Mark Ronson, được phát hành vào ngày 28 tháng 8.

Vào ngày 2 tháng 10 năm 2020, Lipa phát hành bản phối lại thứ hai của "Levitating" với sự góp mặt của rapper người Mỹ DaBaby; cùng ngày, Lipa phát hành video âm nhạc cho bản phối thứ hai. Vào ngày 14 tháng 10 năm 2020, Lipa và ca sĩ người Bỉ Angèle đã cùng quay với nhau một video âm nhạc. Cuối tháng, các ca sĩ thông báo phát hành đĩa đơn hợp tác của họ, "Fever", vào ngày 30 tháng 10 năm 2020. "Fever" nằm trong bản tái phát hành dành riêng cho Pháp từ Future Nostalgia. Lipa góp giọng trong "Prisoner", bài hát nằm trong album phòng thu thứ bảy Plastic Hearts của Miley Cyrus. Đĩa đơn được phát hành vào ngày 19 tháng 11 năm 2020 cùng với một video âm nhạc. Vào tháng 11, có thông báo rằng Lipa sẽ la khách mời trong chương trình Saturday Night Live số ngày 19 tháng 12. Vào ngày 27 tháng 11, Lipa đã biểu diễn trong một biểu hoà nhạc trực tuyến mang tên Studio 2054, nơi cô ấy biểu diễn nhiều bài hát khác nhau từ Future Nostalgia, một ca khúc mới chưa phát hành với FKA Twigs, và một số đĩa đơn trước đó như "New Rules", "One Kiss" và "Electricity". Sự kiện có sự góp mặt của nhiều khách mời đặc biệt như The Bless Madonna, Angèle, Kylie Minogue và Elton John, cùng những người khác.

Future Nostalgia album được phát trực tuyến nhiều nhất của một người phụ nữ (thứ năm tổng thể) trên Spotify vào năm 2020.

Vào ngày 11 tháng 2 năm 2021, Lipa phát hành đĩa đơn có tựa đề "We're Good" cùng album tái bản Future Nostalgia: The Moonlight Edition. Tháng 4, Berlin Music Video Awards đã công bố các đề cử của năm, Dua Lipa đã nhận được đề cử Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất" cho video "We're Good". Các nghệ sĩ hiệu ứng hình ảnh cho "We're Good" là Vania Heymann và Tal Baltuch.

Phong cách nghệ thuật[sửa | sửa mã nguồn]

Lipa sở hữu giọng nữ trung trầm. Âm nhạc của cô chủ yếu được viết theo thể loại pop, kết hợp với disco, house và R&B. Về phong cách, âm nhạc của cô được mô tả là dance-pop, synth-pop, R&B, dream pop, alternative pop và nu-disco subgenres. Bản thân Lipa tự mô tả phong cách âm nhạc của cô là "dark pop". Cô cũng được chú ý với giọng hát "rõ ràng, khàn, trầm" và giọng điệu "sến súa". Về quá trình sáng tác của mình, Lipa nói rằng cô thường đến phòng thu với một chủ đề và phát triển bài hát với các đồng tác giả của mình. Kylie Minogue, Pink, Nelly Furtado, Jamiroquai, Kendrick Lamar và Chance the Rapper là những nghệ sĩ có ảnh hưởng lớn nhất tới phong cách âm nhạc của cô. "Ý tưởng của tôi về nhạc pop là P!nk, Christina Aguilera, Desitiny's Child và Nelly Furtado", Lipa giãi bày trong cuộc phỏng vấn với GQ vào năm 2018. Album phòng thu thứ hai của cô, Future Nostalgia (2020), được lấy cảm hứng từ những nghệ sĩ mà cô đã nghe nhạc trong suốt thời niên thiếu, bao gồm Gwen Stefani, Madonna, Moloko, Blondie và Outkast.

Hoạt động từ thiện[sửa | sửa mã nguồn]

Cùng với cha của mình là Dukagjin, cô đã thành lập Quỹ Sunny Hill vào năm 2016 để quyên tiền giúp đỡ những người gặp khó khăn ở Kosovo. Vào tháng 8 năm 2018, cô đã tổ chức một lễ hội để quyên góp tiền cho dòng quỹ đó, có tên Sunny Hill Festival. Thị trưởng lúc ấy của Pristina, Shpend Ahmeti, đã trao cho cô Pristina Key, lần đầu tiên chiếc khoá này được trao cho một người khác. Lipa tiếp tục tổ chức lễ hội này lần thứ hai vào năm 2019, cùng với Miley Cyrus trong đội hình biểu diễn. Vào trung tuần tháng 11 năm 2018, Lipa trở thành một phần trong chiến dịch "Go Blue" do UNICEF tổ chức nhằm ủng hộ quyền trẻ em ngân Ngày Trẻ em Thế giới (20 tháng 11). Đóng góp của cô là một video ngắn về việc mặc đồ xanh lam, cùng việc thu âm lại lời bài hát "Be the One" (2015). Cô đã thay "red" thành "blue" trong lời bài hát cho dịp này. Vào tháng 12 năm 2018, Lipa đã tham gia một buổi hoà nhạc mang lợi cho sự kiện từ thiện thường niên "Streets of London" của Ellie Goulding tại Wembley Arena. Vào tháng 4 năm 2019, cô trở thành người ủng hộ của UNICEF trong chuyến thăm ba ngày tới một trại trẻ em và thanh niên tị nạn ở Beirut, Li Băng. Trại bao gồm nhiều người bị ảnh hưởng từ cuộc xung đột ở Syria, những người không được chăm sóc sức khoẻ hoặc giáo dục "đầy đủ", Lipa cũng đến thăm những người trẻ Palestine và Syria trong trại tị nạn Bourj el-Barajneh. Sau đó, cô đã hỗ trợ một chiến dịch từ công ty quản lý với kế hoạch quyên góp 100.000 bảng Anh để giúp nâng cao nhận thức về các tổ chức từ thiện như The Black Dog và CALM.

Cô đã yêu cầu dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tâm thần tốt hơn cho các nghệ sĩ hoạt động trong ngành công nghiệp sáng tạo, vì bị "sốc" khi đọc rằng "tỷ lệ tự tử ở phụ nữ làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật cao hơn gần 70% so với tổng dân số thế giới". Lipa mô tả sức khoẻ tâm thần là "vấn đề của thế hệ chúng ta". Vào ngày 26 tháng 11 năm 2019, sau trận động đất ở Albania năm 2019, Lipa đã kêu gọi người hâm mộ đóng góp và hỗ trợ cho các nạn nhân. Để gây quỹ, cô đã đồng phát hành một dòng áo thun phiên bản giới hạn có tên "Pray for Albania" với sự hợp tác từ các nhà thiết kế thời trang người Albania. Tất cả số tiền thu được đã đến tay các gia đình và nạn nhân bị ảnh hưởng từ cơn địa chấn. Vào ngày 15 tháng 3 năm 2020, cô kêu gọi người hâm mộ quyên góp tiền cho UNHCR để đối phó với đại dịch COVID-19 vì người tị nạn là "những người dễ bị tổn thương nhất trên hành tinh này" và họ "thường sống ở những nói đông đúc" với "dịch vụ y tế hạn chế". Cùng tháng đó, cô tham gia chương trình đặc biệt trên truyền hình có tên "Home Fesst" trên The Late Late Show with James Corden from His Garage với mục tiêu quyên tiền cho CDC và Feed the Children, nơi cô biểu diễn bài hát của mình, "Don't Start Now" (2019), từ một căn hộ ở Luân Đôn. Vào ngày 16 tháng 5 năm 2020, cô đã biểu diễn trực tiếp bài hát "Break My Heart" (2020) trên chương trình truyền hình đặc biệt Graduate Together: America Honors the High School Class of 2020 nhằm tổ chức lễ tốt nghiệp và trao bằng cho các học sinh trung học bị huỷ bỏ do đại dịch COVID-19. Vào cuối tháng 5 năm 2020, cô tham gia vào một sự kiện kỹ thuật số có tên "Dream with Us" với mục đích gây quỹ, sự kiện bao gồm một buổi hoà nhạc trực tuyến, tại đó một phần số tiền thu được sẽ chuyển đến các tổ chức chống COVID-19.

Cô là một phần của dự án từ thiện được tổ chức cho BBC Radio 1 cover bài hát "Times Like These" được phát hành vào ngày 23 tháng 4 năm 2020 với phân khúc Live Lounge. Cô là một phần của siêu nhóm từ thiện Live Lounge Allstars, trong đó mỗi thành viên đều ghi âm và quay video gửi đến các hộ gia đình để khuyến khích sự giãn cách xã hội, trong đó lợi nhuận từ các đĩa đơn chủ yếu được chuyển đến Children in Need và Comic Relief, cũng như Quỹ Đoàn kết Ứng phó COVID-19. Cô sử dụng mạng xã hội để khuyến khích người dân Lebanon hiến máu cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi vụ nổ Beirut năm 2020. Cô đã quyên góp 5.000 euro cho nhà hát Dadona để nơi này có hệ thống bán vé và trang web riêng. Cô là một phần trong sáng kiến do ca sĩ người Bỉ Angèle và Quỹ KickCancer tổ chức nhằm tài trợ cho các nghiên cứu chống lại bệnh ung thư ở trẻ em và một cuộc xổ số từ thiện, trong đó Lipa đã tặng bản thảo bài hát "Don't Start Now" của cô như một giải thưởng. Cô biểu diễn tại Elton John AIDS Foundation Academy Award Party năm 2021 mang lại lợi ích cho Tổ chức AIDS, nhằm chống lại HIV, sự kiện đã quyên góp được 3 triệu đô la Mỹ.

Hoạt động chính trị và vận động[sửa | sửa mã nguồn]

Lipa là một nhà nữ quyền. Cô đã lên tiếng chống lại sự phân biệt giới tính trong ngành công nghiệp âm nhạc, sử dụng mạng xã hội để nâng cao nhận thức về các vấn đề của phụ nữ. Lipa đã ủng hộ sự bình đẳng xã hội với cộng đồng LGBT. Vào ngày 12 tháng 2 năm 2018, cô đã giương cao lá cờ lục sắc khi biểu diễn bài hát "Be the One" trong buổi giới thiệu tại Hollywood Palladium ở Los Angeles, trong khuôn khổ chuyến lưu diễn The Self-Titled. Trên thảm đỏ Brit Awards 2018, cô mặc một chiếc váy hoa hồng trắng để ủng hộ phong trào Time's Up. Cũng tại sự kiện đó, cô đã tuyên bố trong bài phát biểu nhận giải thưởng rằng "rất vui khi có những người phụ nữ có mặt trong giai đoạn này" và "nhiều phụ nữ giành được giải thưởng". Cô giải thích rằng nhận thức của mình về nữ quyền không phải là sự hà tiện mà phải đòi hỏi những cơ hội tương tự.

Vào tháng 9 ănm 2018, một số người hâm mộ đã bị bảo vệ loại khỏi một buổi hoà nhạc của Lipa tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc gia Thượng Hải vì bị cáo buộc vẫy cờ cầu vồng, mặc dù đồng tính đã bị dừng cấm ở Trung Quốc vào năm 1997. Đáp lại, Lipa cho biết cô "tự hào" và "tri ân" những người đã thể hiện niềm tự hào của họ tại buổi biểu diễn. Cô tham gia một bộ phim ngắn cho sáng kiến có tên "Global Feminism", do The Circle of Annie Lennox kết hợp với Apple Music và phát thành vào ngày 7 tháng 3 năm 2019, một ngày trước Ngày Quốc tế Phụ nữ. Đoạn clip nhằm mục đích nâng cao nhận thức về hành vi dâm ô, hiếp dâm và bạo lực đối với phụ nữ. Vào tháng 4 năm 2019, cô đã thể hiện sự ủng hộ của mình với quyền LGBT ở Brunei bằng cách kêu gọi tẩy chay ngành khách sạn của Quốc vương Brunei khi đó là Hassanal Bolkiah, sau khi bộ luật hình sự trừng phạt đồng tính luyến ái bắt đầu có hiệu lực ở Brunei. Tại Billboard Women in Music, cô đã sử dụng bài phát biểu nhận giải Powerhouse của mình để nhấn mạnh rằng "phụ nữ vẫn còn nhiều việc phải làm vì sự bình đẳng thực sự"

  1. ^ Yeung, Neil Z. “Dua Lipa | Biography & History”. AllMusic. Truy cập ngày 15 tháng 7 năm 2017.
  2. ^ Green, Chris (ngày 27 tháng 1 năm 2016). “Dua Lipa, O2 ABC, Glasgow, review: Jazz-infused songs recall a smoke-filled cabaret bar”. The Independent. Truy cập ngày 22 tháng 7 năm 2016.
  3. ^ Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên ds1215
  4. ^ “Pop Corner: Dua Lipa saves the Last Dance; Adele is done with James Bond”. The Irish Times. Truy cập ngày 2 tháng 9 năm 2017.