Bước tới nội dung

Thành viên:Lính thủy đánh bạc/Nháp của tau 2

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Những cuộc phiêu lưu của Sherlock Holmes là tuyển tập mười hai truyện ngắn của Athur Conan Doyle, được xuất bản lần đầu vào ngày 14 tháng 10 năm 1892. Nó gồm những truyện ngắn đầu tiên về nhân vật thám tử tư vấn Sherlock Holmes, đã được xuất bản trên mười hai số The Strand Magazine phát hành hàng tháng từ tháng 7 năm 1891 đến tháng 6 năm 1892. Các câu chuyện được sắp xếp theo một tuần tự không được hỗ trợ bởi bất kỳ dòng niên đại hư cấu nào. Hai nhân vật duy nhất xuất hiện xuyên suốt mười hai câu chuyện là Holmes và bác sĩ Watson. Ngoài ra, cả mười hai câu chuyện đều liên quan tới những lời tự sự từ góc nhìn thứ nhất của Watson.

Nhìn chung, các câu chuyện trong Những cuộc phiêu lưu của Sherlock Holmes đều được xây dựng theo hướng xác định và cố gắng sửa chữa những bất công xã hội. Holmes được khắc họa là một nhân vật mang lại thứ ý thức công lý mới mẻ và công bằng hơn. Các câu chuyện nhận được sự đón nhận nồng nhiệt, làm gia tăng số lượng người đăng ký mua tạp chí The Strand Magazine, và giúp Doyle có quyền đòi thêm tiền thù lao cho các tập truyện tiếp theo của mình. Câu chuyện đầu tiên, "Vụ tai tiếng xứ Bohemia", khắc họa nhân vật Irene Adler, người dù chỉ được Doyle giới thiệu trong một câu chuyện duy nhất, nhưng lại nổi bật trong các tác phẩm chuyển thể Holmes hiện đại trong vai trò là người phụ nữ mà Holmes đặc biệt si mê. Doyle chọn bốn trong mười hai câu chuyện trong Những cuộc phiêu lưu của Sherlock Holmes vào danh sách mười hai câu chuyện Sherlock Holmes mà ông yêu thích nhất, và đánh giá "Dải băng lốm đốm" vượt trội hơn cả.

Bối cảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Arthur Conan Doyle bắt đầu viết lách khi đang theo học ngành y ở trường đại học vào cuối những năm 1870, và có truyện ngắn đầu tiên, "Bí ẩn thung lũng Sasassa", phát hành vào năm 1879. Tám năm sau, câu chuyện Sherlock Holmes đầu tiên của ông, tiểu thuyết Cuộc điều tra màu đỏ, được Ward Lock & Co phát hành. Độc giả đón nhận Cuộc điều tra màu đỏ nồng nhiệt, nhưng Doyle thì nhận được rất ít tiền nhuận bút; sau khi cuốn tiểu thuyết thứ hai, Dấu bộ tứ, xuất bản trên Lippincott's Monthly Magazine, ông quyết định chuyển hướng sang thể loại truyện ngắn. Ngay khi The Strand Magazine vừa thành lập vào tháng 1 năm 1891, biên tập viên Herbert Greenhough Smith của tờ tạp chí đã nhận liền hai bản thảo cho nguyệt san mới từ Doyle. Về sau, Smith mô tả lại phản ứng của mình: "Tôi ngay lập tức nhận ra rằng đây là nhà văn viết truyện ngắn vĩ đại nhất kể từ thời Edgar Allan Poe." Bản thảo đầu tiên, "Vụ tai tiếng xứ Bohemia", xuất bản gần cuối số tháng 7 với mười hình minh họa của Sidney Paget. Các câu chuyện trở nên phổ biến, giúp tăng lượng phát hành cho tạp chí, và với mỗi một trong số mười hai câu chuyện đầu tiên, Doyle được trả 30 guinea. Mười hai câu chuyện đầu tiên xuất bản hàng tháng từ tháng 7 năm 1891 cho đến tháng 6 năm 1892 rồi được tập hợp lại và xuất bản thành một cuốn sách có tựa đề Những cuộc phiêu lưu của Sherlock Holmes vào ngày 14 tháng 10 năm 1892, bởi George Newnes, nhà xuất bản của The Strand Magazine. Bản in đầu tiên của cuốn sách có 10.000 ấn bản ở Vương quốc Anh, và 4.500 ấn bản nữa ở Hoa Kỳ, do Harper Brothers phát hành chậm hơn một ngày.

Sidney Paget là người vẽ tranh minh họa cho tất cả mười hai câu chuyện trên cả tờ The Strand lẫn trong cuốn tuyển tập. Tranh minh hoạ trong các tiểu thuyết Holmes ra mắt trước đó do các họa sĩ khác vẽ.