Thành viên:Lamgiakiet7a7/Mũ vỏ dưa

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Người đàn ông đội mũ lưỡi trai (phải)


Mũ vỏ dưa (chữ Hán: 瓜皮帽; bính âm: guā pí mào; Hán-Việt: Qua bì mão; tiếng Mông Cổ: Тоорцог) là một loại của nam giới được sử dụng rộng rãi vào thời nhà Minh, nhà ThanhDân quốc. Đây là loại mũ đặc trưng trong trang phục người Mãn Châu và trang phục người Mông Cổ.

Nguồn gốc tên gọi[sửa | sửa mã nguồn]

Mũ vỏ dưa được hình thành vào đầu nhà Minh, tương truyền có nguồn gốc từ Lục hợp nhất thống mạo (六合一统帽), gọi tắt là Lục hợp mạo (六合帽) do Minh Thái Tổ tạo ra. Lục hợp mang nghĩa Thiên (天), Địa (地), Đông (东), Nam (南), Tây (西), Bắc (北) hợp nhất, ngụ ý thiên hạ thống nhất. Mũ vỏ dưa còn nhiều tên gọi khác như Lục hợp cân (六合巾), Tiểu mạo (小帽), Tây qua mạo (西瓜帽), Qua xác mạo (瓜壳帽), Qua lạp quan đẳng (瓜拉冠等).

Người đàn ông thời Minh đội Lục hợp mạo.






Hình thành và phát triển[sửa | sửa mã nguồn]

Được chia thành sáu cánh hoa, hình bán nguyệt giống như nửa vỏ quả dưa hấu. Không có mái hiên, mái hiên hẹp, hoặc viền trang trí hẹp, và chúng hầu hết được làm bằng lụa đen, len hoặc sợi. Mặt trên có thể được trang trí bằng các nút thắt với nhiều màu sắc và chất liệu, mặt trước được đóng đinh để phân biệt mặt trước và mặt sau. [[Thể loại:Thể loại:Mũ]]