Thành viên:Luuhuyhoang/Nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Nghĩa vụ đơn vụ đơn phương[sửa | sửa mã nguồn]

Nghĩa vụ đơn vụ đơn phương (còn gọi là nghĩa vụ tự nguyện đơn phương hoặc lời hứa đơn vụ) là nghĩa vụ được thực hiện tự nguyện, khi một người hứa làm một điều gì đó không có thời hạn vì lợi ích hay giúp cho một người khác, và có thể do đó ràng buộc bởi một nghĩa vụ pháp lý theo lời hứa của họ.

Một ví dụ là lời hứa quyên tặng một khoản tiền cho tổ chức từ thiện. Đây là nghĩa vụ đơn phương cho chỉ một người (người quyên tặng) và là đơn vụ vì một bên khác (tổ chức từ thiện) không làm bất kỳ điều gì để được tặng tiền.

Nghĩa vụ đơn vụ đơn phương là một đặc trưng của các giao dịch thương mại, nhưng đôi khi xảy ra trong bối cảnh kinh doanh, như là lời hứa để giữ một đề nghị giao kết trong một khoảng thời gian nhất định, hoặc lời hứa để đàm phán lại một điều khoản của hợp đồng.

Anh, nghĩa vụ đơn vụ được nhìn chung là có thể thi hành nếu được thỏa thuận bằng lời nói hoặc văn bản viết tay. Đó là bởi vì, ở pháp luật Anh, có học thuyết về sự suy xét đối ứng yêu cầu cả hai bên phải bị ràng buộc nghĩa vụ khi trao một thứ giá trị trước khi mỗi bên bị ràng buộc bởi một nghĩa vụ. Nghĩa vụ đơn vụ sẽ chỉ được thi hành bởi tòa án khi nó hình thành bởi chứng thư.