Thành viên:MortalBiographyEditor

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Xin chào, tôi không phải người mới, tôi là một thành viên lâu năm của cộng đồng wiki, đã dành nhiều thời gian và nỗ lực để chắp bút và hoàn thiện những bài viết. Gần đây tôi thấy rằng, các trang tiểu sử, đặc biệt là tiểu sử của người sống, thường gặp nhiều tranh cãi và tình trạng "chiến tranh chỉnh sửa" giữa các thành viên trong cộng đồng wiki (không chỉ tại Việt Nam). Vì thế, tôi đã tạo một tài khoản ẩn danh để chuyên tập trung vào việc chỉnh sửa và cải tiến các tiểu sử mà không phải lộ danh tính của bản thân.

Lý do biên tập tiểu sử lại trở thành một công việc khó khăn và điểm nóng trên wiki, chủ yếu bởi các yếu tố sau:

  1. Tiểu sử của một người nổi tiếng đôi khi có những thông tin không chính xác hoặc không kiểm chứng được, gây ra những tranh cãi giữa các thành viên.
  2. Đôi khi, tiểu sử của người sống có những thông tin mang tính riêng tư, vấn đề này liên quan đến việc bảo vệ quyền riêng tư của người nổi tiếng đó, tạo địa bàn tranh cãi.
  3. Thông tin về người sống trong tiểu sử có thể chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa hero hoặc anti-hero, có người cho rằng tiểu sử nên khen ngợi và đề cao, trong khi người khác thiên về việc chỉ trích và phơi bày họ.
  4. Một số chỉnh sửa trong tiểu sử có thể được dùng để thay đổi quan điểm, truyền bá quảng cáo, hoặc chính trị hoá vấn đề. Điều này khiến công việc biên tập tiểu sử không chỉ gặp khó khăn về mặt thông tin, mà còn phải đối mặt với những thách thức về mặt xã hội và chính trị.

Dù gặp nhiều khó khăn, việc biên tập và hoàn thiện các tiểu sử vẫn rất cần thiết, bởi chúng giúp lưu trữ và truyền bá kiến thức, đồng thời tạo nền tảng cho các thông tin lịch sử chính xác và tin cậy cho tương lai.

Vì những lý do trên, tôi quyết định sử dụng một tài khoản ẩn danh (tách biệt với các đóng góp trước đây) để dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của mình, đóng góp vào việc cải tiến và biên tập các bài tiểu sử một cách công bằng, khách quan và trung lập. Sự ẩn danh giúp tôi tránh được những ràng buộc cá nhân, tôn trọng ý kiến của người khác và tập trung vào việc cung cấp thông tin chất lượng, hữu ích cho cộng đồng.