Thành viên:NGANTN 369/nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Lịch sử Yoga[sửa | sửa mã nguồn]

.[1] lịch sử về yoga thì có rất nhiều tư liệu và nguồn truyền miệng, cũng như có một số văn tự cổ xưa. Trong bài viết này sẽ cung cấp những nguồn và bài viết có dẫn chứng kèm theo về nguồn gốc và lịch sử của yoga từ cổ điển đến hiện đại. Đặc biệt viết cho cộng đồng yogi tại việt nam để tham khảo. Vậy Yoga là gì? Tập tin:Lịch sử yoga.jpg

[1] Yoga là phiên âm tiếng Phạn của từ √युज् (√yuj) , có nghĩa là “đặt mình dưới một sự điều ngự, tập trung, chuyên chú”. Yoga (đọc là Du-già) bắt nguồn từ Ấn Độ. có nhiều nguồn tư liệu nói yoga bắt đầu từ 5000 năm trước những cũng có những nguồn nói 10000 năm, thậm chí có những nguồn nói yoga xuất hiện từ khi có ánh sáng của âm Om ( hay còn gọi là AUM) bắt đầu. https://commons.wikimedia.org/wiki/File:The_word_Om_in_yoga.jpg

Khởi nguồn của sự sống đã có sự hình thành của Yoga. Ngày nay chúng ta không có dữ liệu chính xác về thời gian. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu cho rằng Bình minh của yoga được cho là có nguồn gốc từ thời kỳ đồ đồng ở Ấn Độ, khoảng 5.000-3.000 trước Công nguyên. Nó xuất phát từ các nền văn hóa của thung lũng sông Indus và các vùng lân cận.
     Người ta khó đánh giá mức độ ảnh hưởng của Văn minh Thung lũng Indus lên sự phát triển của tư tưởng Ấn Độ, nhưng có những bức tượng nhỏ về các thần nam và thần nữ, trong đó có một bức giống các hình ảnh về sau của thần Shiva và một tư thế tập luyện Yoga, gợi cho thấy những người dân thượng cổ ấy đã có những đóng góp trực tiếp vào nền triết học và tôn giáo về sau. Sau đó là minh chứng rõ ràng nhất là Yoga trong bộ kinh Veda, cũng như các tài liệu khác.

Về cơ bản chúng ta có thể thống kê tóm lược được sơ bộ lịch sử yoga theo dòng lịch sử dựa trên những văn bản cổ xưa còn sót lại như sau: 1- Theo Rig Veda (1500 TCN - 1200 TCN): Rig Veda [[2]], được sáng tác từ năm 1500 TCN đến năm 1200 TCN, Các bài hát và kinh điển thuộc văn hóa Veda, gọi là "Veda Yoga," đã giới thiệu các phương pháp luyện tập và thiền định. Các bài thơ Rig Veda, Samaveda, Yajurveda và Atharvaveda đều chứa những tài liệu sơ khai về yoga. Nó ám chỉ sự tồn tại của các kỹ thuật yoga sơ khai mà còn có cả những tài liệu thông qua các áng thơ trong đó, thể hiện nguồn gốc cổ xưa của yoga trước khi biên soạn chính thức kinh Veda.

2- Upanishad (Áo nghĩa thư) https://vi.wikipedia.org/wiki/%C3%81o_ngh%C4%A9a_th%C6%B0 - Những hiểu biết triết học về Yoga (800 TCN - 200 TCN) khi đi sâu vào Upanishad, những chuyên luận triết học xuất hiện trong kinh Vệ Đà, làm sáng tỏ nền tảng triết học của yoga, cũng như mối quan hệ mật thiết của Apanishad (Áo nghĩa thư) và minh triết, cũng như phương pháp tu tập trong yoga https://vi.wikipedia.org/wiki/C%C3%A1c_t%C3%B4n_gi%C3%A1o_%E1%BA%A4n_%C4%90%E1%BB%99

3- Kinh Chandogya Upanishad được sáng tác từ 800 TCN đến 600 TCN, cung cấp những hiểu biết sâu sắc về bản chất của sự tự nhận thức. Mặc dù nó không đề cập rõ ràng đến nguồn gốc của yoga, nhưng nó góp phần vào sự hiểu biết triết học về các nguyên tắc của yoga. Về cơ bản Chandogya Upanishad là tám chương cuối cùng của mười chương Chandogya Brahmana , và nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tụng kinh Aum (Om) thiêng liêng và đề xuất một đời sống tôn giáo, ngoài ra còn đề cập sự cấu thành sự hy sinh, khổ hạnh, từ thiện, và nghiên cứu Kinh Vệ Đà. ngôi nhà của một guru. Upanishad này chứa đựng giáo lý về luân hồi như một hệ quả đạo đức của nghiệp . Nó cũng liệt kê và giải thích giá trị của các thuộc tính của con người như lời nói, ý chí, suy nghĩ, thiền định, sự hiểu biết, sức mạnh, trí nhớ và hy vọng.

   Chúng ta cũng có rất nhiều những bộ kinh còn tồn tại đến ngày nay. Chắc chắn không thể Không nhắc đến kinh Yoga sutra hay thánh Kinh Yoga của Patanjali - Phương pháp tiếp cận có hệ thống một cách hoàn chỉnh đối với Yoga (200 TCN - 200 CN). https://en.wikipedia.org/wiki/Yoga_Sutras_of_Patanjali, được biên soạn từ năm 200 trước Công nguyên đến năm 200 sau Công nguyên, trình bày về triết lý và thực hành yoga. Mặc dù không thảo luận rõ ràng về nguồn gốc lịch sử của yoga, nhưng văn bản trình bày một cách tiếp cận có hệ thống đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và hiểu biết về yoga qua nhiều thế kỷ và vẫn còn ảnh hưởng tới tận ngày nay.

Hiện tại ở Việt nam có thầy Gurdev Singh cũng đã hoàn thành xong cuốn sách luận giải yoga sutra phần Samadhi paad được xuất bản bởi nhà sách thái hà book.

   Tiếp đó chúng ta có: Hatha Yoga - Sự xuất hiện của Thực hành Tư thế (1000 CE - 1500 CE)  hiện tại chưa rõ ai là người viết chính nhưng có rất nhiều các phiên bản khác nhau. Bởi vì Theo dòng thời gian, các nhánh yoga mới đã xuất hiện, và một trong những bước phát triển quan trọng nhất là sự trỗi dậy của Hatha Yoga, môn học giới thiệu các tư thế thể chất như một thành phần trung tâm của thực hành.
 
  Hatha Yoga Pradipika (thế kỷ 14 CN) Diễn giả: Hatha Yoga Pradipika, được sáng tác vào thế kỷ 14 CN, là một văn bản cổ điển về Hatha Yoga. Nó hình thành cụ thể các asana (tư thế), pranayama (bài tập thở) và các kỹ thuật khác không thể thiếu đối với việc thực hành yoga đang phát triển trong thời kỳ này.
 . Thời kỳ Phục hưng Yoga hiện đại (Cuối thế kỷ 19 - Hiện tại) Vào cuối thế kỷ 19, yoga đã nhận được sự quan tâm mới và trải qua thời kỳ phục hưng hiện đại, mở đường cho sự phổ biến và phổ biến toàn cầu của nó trong thời hiện đại. Có thể nói một người thầy có công đóng góp rất lớn vào sự nghiệp phục hưng yoga tại ấn độ thời điểm này là master https://en.wikipedia.org/wiki/Tirumalai_Krishnamacharya  sau đó đến 2 người học trò nổi tiếng toàn thế giới mà chúng ta đều biết là:

1- [[K.pattabhi Jois sinh 26 tháng 7/1915[1] – Mất 18 tháng 5/2009|K.https://en.wikipedia.org/wiki/K._Pattabhi_Jois]] (đã cùng nhau sáng tạo lên trường phái Ashtanga Yoga sau này) 2- Bellur Krishnamachar Sundararaja Iyengar (sinh 14/12/1918 – 20/08/ 2014) hoặc B. K. S. Iyengar đã sáng tạo lên trường phái Iyenga Yoga tập luyện với các dụng cụ hỗ trợ được cả thế giới biết đến.

  . Trong thời kỳ này còn có một bậc thầy vĩ đại không thể không nhắc tới đó chính là Ảnh hưởng của Swami Vivekananda (Cuối thế kỷ 19) -  một nhà lãnh đạo tinh thần nổi tiếng của Ấn Độ, đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giới thiệu yoga đến phương Tây vào cuối thế kỷ 19. Những lời dạy và bài giảng của ông đã giúp thúc đẩy sự hiểu biết về yoga vượt ra khỏi nguồn gốc lịch sử của nó ở Ấn Độ, giúp lan toả yoga đến mỹ một cách sâu rộng, rồi tạo thành phong trào tập luyện yoga ra toàn thế giới.
   . Ngày nay, Yoga đã vượt ra khỏi cái nôi là Ấn độ và phát triển không biên giới đến với các quốc gia và dân tộc khác. Số lượng người tập luyện ngày càng đông đảo và Thế giới đã công nhận ngày 21/06 ( ngày Hạ chí )hàng năm trở thành https://vi.wikipedia.org/wiki/Ng%C3%A0y_Qu%E1%BB%91c_t%E1%BA%BF_Yoga, các sự kiện liên quan đến yoga sẽ được tổ chức rất sôi động và có số lượng hàng trăm, hàng ngàn, hàng chục ngàn người cùng tham gia tại một thời điểm. Trong thời gian này hàng triệu người cùng hưởng ứng tham gia thông qua các hình thức: Tập luyện tập thể trong nhà, ngoài trời....