Thành viên:Nam-Huan Nguyen/nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

B-57, Máy bay phản lực phóng pháo rớt ở Nhatrang, Khánh hòa

Ngày 6 tháng 8 năm 1965, B-57 đâm xuống phố chính Nhatrang.{{subst:AfC submission/draftnew}}

Nha Trang, Cầu Xóm Bóng bắt ngang qua sông Cái

Sau khi oanh tạc một ví trí Việt cọng trong khu phụ cận Thành phố Nhatrang, thuôc Trung phần Miến Nam Việt Nam, một chiếc phản lực phóng pháo trong đôi hình hai chiếc B-57B do Phi công Đại úy Larry J. Horacek cấm lái đã trúng đạn phòng không tứ dưới đất bắn lên. Phi cơ mang số 53-3919 mất điện nên không thể trút hết bom xuống biển. Tuy không thể điều khiển toàn diện phi cơ nhưng Đai úy Larry J Horacek vẫn hướng phi cơ được ra hướng biển Đông rồi sau đó cả phi công và navigator thoát ra khỏi máy bay. Chiếc B57B nằm trong tình trạng tự điều khiển thế nhưng được khỏang một lúc , chiếc máy bay lại bẻ ngoặc sang phía trái, quay đầu về thành phố Nha trang. Phi công lái chiếc thứ hai đang bày trong đội hình hoảng hốt rượt đuổi theo, tìm cách bắn hạ bằng súng đại liên 20mm của mình nhưng không thành công. Bốn khẩu đại liên bên hai cánh mục đích chỉ tác xạ các mục tiêu trên mặt đất, không phải cho không chiến nên độ giạt của súng chếch xuống tới hơn 3 độ. Đên khi chiếc phi cơ không người lái này bay vào không phận thành phố thì phi công này không dám tiếp tục bắn nữa, sợ đạn 20mm sẽ trúng dân cư[1].

B-57 B thuôc Liên phi đội 8 TBS mang bom xăng đặc trên không phận Nam Việt Nam 1969


Các cuộc điều tra sau đó cho thấy động cơ bên trái phi cơ đã bốc cháy khiến phi cơ đổi hướng và bay vòng lại trên thành phố sau đó, trước khi rơi xuống đường Độc Lập, trung tâm sinh hoạt của Nha Trang. Lúc bấy giờ là khoảng 3 giờ chiều thứ sáu ngày mồng 6 tháng 8 năm 1965. Có khoảng 10 căn phố bị đổ sập , một phần do thân vá cánh phi cơ cắt ngang , môt phần nữa do tác đông của ba lần bom cái loại, 500, 750 cân Anh phát nổ sau đó. Trong số các nhà đổ sập có Tiệm Uốn Tóc Khải Hoàn, Tiệm Thuốc Bắc Nam Sanh Đường và môt số nhà dân. Phi cơ B-57 có thân dài 20 mét, sãi cánh dài khoảng 19 mét. Trang bị súng đại liên và đại bác hai bên cách nhưng quan trọng nhấy là gần 6 tấn bom , tức 2,722 ki lô chứa trong khoang và gắn dưới cánh[2].

Phi cơ nằm lọt thỏm và vắt chéo ngang đường , theo hướng tây bắc-đông nam, khiến 14 người chết và 75 người bị thương, trong số này có 8 người quân nhân Hoa Kỳ. Sự việc gây chấn đông dư luận cho nên ngay tức khắc, BTL Quân đội Hoa Kỳ tại Việt Nam Cọng Hòa thiết lập các cơ chế bồi thường nhanh chóng thân mạng và tài sản người bị nạn. Mỗi người tử nạn được bồi tường 100.000 ĐVN còn người bị thường thì tùy nặng nhẹ được bồi thường từ 5 cho đến 10,0000 ĐVN.

  1. ^ (1) U.S Canberra Units ò the Vietnam war, Osprey Publication, 2011, London & New York, Chap. 3: Danang, tr. 91
  2. ^ 2 https://aviation-safety.