Bước tới nội dung

Thành viên:Nathanjones88/C

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Cổng mặt trời là bộ phim truyền hình dài tập thuộc thể loại hài-chính kịch được phát sóng trên kênh HTV7.

https://plo.vn/van-hoa/phim-cong-mat-troi-nhung-lo-toan-cua-sinh-vien-xa-nha-218804.html

  • Từ ngày 22-1-2010
  • bộ phim truyền hình về đề tài sinh viên Cổng mặt trời
  • phát sóng trên kênh HTV7 lúc 20 giờ 45 vào các ngày thứ năm, sáu, bảy, Chủ nhật hằng tuần.
  • Bộ phim có tuyến nhân vật chính là những sinh viên sống xa nhà. Cổng mặt trời phản ánh chân thực cuộc sống thực tế của sinh viên ở trọ: sống thử, làm gia sư, xung đột gia đình, bệnh nghề nghiệp...
  • Phim do Nguyễn Dương đạo diễn

https://plo.vn/van-hoa/nguyen-duong-tu-tau-hai-den-cong-mat-troi-183256.html

Sang Mỹ theo diện đoàn tụ gia đình, Nguyễn Dương và vợ là Thu Tuyết tiếp tục theo nghiệp tấu hài. Thế nên hai bộ phim truyền hình liên tiếp là Ngõ vắng và Cổng mặt trời tạo hiệu ứng cao với khán giả Nguyễn Dương chia sẻ:

Qua Mỹ, thời gian trống nhiều quá, chỉ diễn vào cuối tuần, tôi làm thêm nghề lồng tiếng cho phim nước ngoài.

Tôi nghĩ chẳng lẽ mình sống vô vị hoài vậy sao, tôi đăng ký học chuyên tu về đạo diễn phim và nhiều khóa kỹ xảo.

Học xong, tôi mở trung tâm băng đĩa riêng tên Đại Dương và từng về nước hợp tác với Sài Gòn Vafaco và Trung tâm Băng nhạc Bến Thành làm phim Dòng đời oan trái dài bốn tập và phim video Người trong mơ. Năm rồi, nhân về nước tham gia chương trình Táo quân của hãng phim Lasta, anh Tiến mời tôi làm phim Ngõ vắng, rồiCổng mặt trời và bộ phim 30 ngày làm cha tôi đang quay đây.

Tôi cho là phim của tôi dễ xem. Và bộ phim có dễ xem hay không là do đạo diễn chọn cách thể hiện có đúng không.

Với Cổng mặt trời tôi không xử lý nó là một phim tâm lý xã hội chính luận, mà là một phim tâm lý tình cảm xã hội hài hước, lãng mạn.

Tôi cho diễn viên được quyền sửa lời thoại sao cho họ cảm thấy gần gũi, dễ nói nhất mà vẫn giữ nguyên được ý của kịch bản.

Bởi trước khi là đạo diễn, tôi từng là một diễn viên, tôi hiểu những khó khăn của diễn viên khi nói những câu đúng văn phạm, đúng ngữ nghĩa nhưng lại không cảm, không gần gũi.

Dĩ nhiên là với những kịch bản không phải là khuôn vàng thước ngọc và ở thể loại phim truyền hình gần gũi đến từng người, từng nhà thì mình làm được điều này.

Thêm nữa là tôi luôn giải thích rõ và yêu cầu diễn viên của tôi phải hiểu rõ nhân vật, phải hóa thân thành nhân vật thì khán giả mới cảm.

Về kịch bản phim, tác giả là người đẻ đứa con, tôi là người nhận về nuôi lớn, cho mặc quần áo đẹp để đưa ra mắt công chúng.

Có đứa trẻ sinh ra đã đẹp sẵn, có đứa trẻ phải làm mập thêm, có đứa ba đầu sáu tay mình phải chặt bớt để công chúng chấp nhận.

https://plo.vn/van-hoa/le-be-la-nghe-dien-la-duyen-no-3761.html

  • Đó là khi tôi vừa tốt nghiệp khoa diễn viên Trường cao đẳng Sân khấu - điện ảnh TP.HCM. Lúc đó, tôi đi casting liên tục nhưng chẳng có được vai diễn nào ra hồn... Thế là tôi nói với ba mẹ là mình sẽ bỏ nghề diễn để kinh doanh. Ngay lúc đó, trợ lý của đạo diễn Nguyễn Dương đã kêu tôi đi casting cho bộ phim Cổng mặt trời. Sự thành công của bộ phim, cuộc sống của tôi bước vào ngã rẽ mới, tiếp tục công việc mà mình yêu thích. Cũng từ cột mốc Cổng mặt trời mà tôi đã tìm được một nửa cuộc đời mình (Lê Bê La đã kết hôn với anh chàng trợ lý đạo diễn ấy trong năm 2012 - PV).
  • Ngoài bộ phim rất nổi tiếng trong giới trẻ là Cổng mặt trời (đến nay được các kênh truyền hình phát đi phát lại liên tục)

Lê Bê La ở thời điểm này vừa tốt nghiệp khoa diễn viên tại Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh. Cô đã có ý định bỏ nghề sau khi đi thử vai liên tục và thất bại. Ngay lúc đó, trợ lý của Nguyễn Dương đã mời cô thử vai Tùng.