Thành viên:Phattainguyen23/Balaraba Ramat Yakubu

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Balaraba Ramat Yakubu (sinh năm 1959)[1] là tác giả chuyên viết bằng ngôn ngữ Hausa người Nigeria. Bà đi đầu cho thể loại littattafan soyayya hay "văn học tình cảm" và là một trong số rất ít nhà văn viết bằng tiếng Hausa có tác phẩm đã được dịch sang tiếng Anh. Bà còn là 1 nhà biên kịch, nhà sản xuất và đạo diễn cho những bộ phim Kannywood. Những câu truyện của bà đã tập trung vào các vấn đề như hôn nhân cưỡng bức và giáo dục cho phụ nữ.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Balaraba Ramat Yakubu là em gái của tướng Murtala Ramat Muhammed, người có thời gian ngắn giữ vai trò là người cai trị quân sự của Nigeria từ năm 1975 cho đến khi ông bị ám sát năm 1976.

Tại tuổi 13, bà bị buộc nghỉ học và bị ép tảo hôn. Bà đã nói rằng đây là lý do bà viết bằng tiếng Hausa thay vì tiếng Anh.[2]

Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Balaraba Ramat bắt đầu sự nghiệp của mình là thành viên phụ nữ duy nhất của câu lạc bộ các nhà văn chịu ảnh hưởng của Kano Raina Kama.[3] Cuốn tiểu thuyết đầu tiên Budurwar Zuciya ("Tâm hồn trẻ trung") được phát hành năm 1987. Các tác phẩm thứ hai và thứ ba của bà Alhaki Kwikwiyo Ne... ("Tội lỗi là con chó con theo bạn về nhà") và Wa zai auri jahila? ("Ai sẽ kết hôn với một người phụ nữ thất học?") vào năm 1990. Alhaki Kwikwiyo Ne... được chuyển thể thành phim bởi Abdulkareem Muhammed năm 1998.[4]

Bản dịch tiếng Anh của Alhaki Kuykuyo Ne..., Tội lỗi là con chó con theo bạn về nhà được xuất bản vào năm 2012 bởi nhà làm phim Ấn Độ Blaft Publications và nhận được những đánh giá tích cực.[5][6]

Giải thưởng Van học Balaraba Ramat Yakubu dành cho kịch Hausa được đặt dựa theo tên của bà.[7]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Femke van Zeijl, "From illiterate child bride to famous Nigerian novelist", Al Jazeera (Features), 8 March 2016.
  2. ^ “I write in Hausa 'cos I didn't get Western education - Says Murtala Muhammed's sister”. NigeriaFilms.com. Truy cập ngày 11 tháng 1 năm 2013.
  3. ^ Graham Furniss. “Hausa popular literature and video film: the rapid rise of cultural production in times of economic decline” (PDF). Truy cập ngày 11 tháng 1 năm 2013.
  4. ^ Carmen Mccain (22 tháng 10 năm 2012). “Hajiya Balaraba Ramat Yakubu's novel Alhaki Kuykuyo Ne/Sin is a Puppy Published in translation by Blaft”. Truy cập ngày 11 tháng 1 năm 2013.
  5. ^ Subashini Navaratnam (6 tháng 12 năm 2012). 'Sin is a Puppy That Follows You Home', a Popular Hausa Novel, Is a Fast-Paced, Riveting Read”. Truy cập ngày 11 tháng 1 năm 2013.
  6. ^ Deepa Dharmadhikari. “Book Review: Full Hausa”. Truy cập ngày 11 tháng 1 năm 2013.
  7. ^ Awaal Gaata. “CATCHING THEM YOUNG: School gives prizes to students in Kano”. Truy cập ngày 11 tháng 1 năm 2013.

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]