Thành viên:Phattainguyen23/Habiba Msika

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Habiba Msika
SinhHabiba Habiba Messika
1903
Testour
Mất21 tháng 2 năm 1930
Tunis
Quốc tịchTunisia
Tên khácحبيبة مسيكة
Nghề nghiệpdiễn viên

Habiba Msika, cũng có thể ghi là Messika (حبيبة مسيكة), (sinh năm 1903 Testour – 21 tháng 2 năm 1930 Tunis), là ca sĩ, vũ công và diễn viên người Tunisia. Là con của Marguerite Msika và là cháu gái của ca sĩ Leila Sfez.

Bà nhanh chóng trèo lên chiếc thang danh tiếng dưới bút danh Habiba ("beloved"). Xuất thân của tự do, và là bậc thầy về số phận, ca sĩ lôi cuốn và nữ diễn viên táo bạo, được yêu mến bởi dân số Thổ dân Tunisia, Msika là một hiện tượng xã hội trong thời đại của bà. Bộ phim The Fire Dance của Salma Baccar nói về số phận của bà.[1]

Cuộc đời[sửa | sửa mã nguồn]

Thời trẻ[sửa | sửa mã nguồn]

Bà được sinh ra trong khu Do Thái của Tunis trong một gia đình nghèo. Cha mẹ bà, Daida và Maïha, làm việc trong ngành thương mại điện tử.

Bà đã học đọc và viết trong trường của giao ước Israel, nơi bà rời khỏi sau 7 năm học tại đó, thông qua sự giúp đỡ của dì, các bài học hát, lý thuyết âm nhạc và tiếng Ả Rập cổ điển với nhà soạn nhạc nổi tiếng Khemaïs Tarnane và tenor người Ai Cập Hassan Bannan.

Bà đã kết hôn với em họ Victor Chetboun nhưng hôn nhân của họ chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn.

Buổi biểu diễn đầu tiên của bà được tổ chức tại cung điện La Marsa, nơi cô gặp Pygmalion và người yêu: Bộ trưởng de la Plume.

Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Bà bắt đầu sự nghiệp vào năm 1920; bà trở thành một biểu tượng tình dục và khởi xướng hiện tượng "những người lính của đêm", biệt hiệu cho người hâm mộ của cô, chủ yếu là những công tử trẻ của Tunisia.

Vào thời điểm này, bà đã đi với người yêu của mình đến Paris, nơi mà thông qua ông, bà đã gặp Pablo PicassoCoco Chanel.

Tháng 3 năm 1925, bà diễn vở "Romeo and Juliet" tại nhà hát Ben Kamla.

Kết thúc[sửa | sửa mã nguồn]

Vào sáng ngày 20 tháng 11 năm 1930, người yêu cũ của bà, Eliyahu Mimouni đột nhập vào căn hộ của bà ở phố Alfred Durand-Claye tại Tunis và tấn công bà. Bị bỏng nặng, bà đã chết vào ngày hôm sau, sau đó là Mimouni. Msika được chôn cất trong nghĩa trang của Borgel ở Tunis.[2]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Hillauer, Rebecca (1 tháng 1 năm 2005). Encyclopedia of Arab Women Filmmakers. American Univ in Cairo Press. ISBN 9789774249433.
  2. ^ Jacobs, Daniel; Morris, Peter (1 tháng 1 năm 2001). The Rough Guide to Tunisia. Rough Guides. ISBN 9781858287485.

Nguồn[sửa | sửa mã nguồn]