Thành viên:Phuoctuan612/Nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Nano berberine là gì?[sửa | sửa mã nguồn]

Berberin cũng được tìm thấy trong vỏ, thân, rễ của một số loại thảo dược như: cây ấn vàng (goldenseal), nho Oregon, nghệ,..

Berberin là hợp chất rất khó tan trong nước và khả năng hấp thu chậm. Liều điều trị cả đường uống và đường bôi thường phải dùng liều cao hoặc dài ngày mới đạt được tác dụng. Để khắc phục nhược điểm này của berberin cần phải làm nhỏ kích thước hoạt chất, làm tăng độ tan, tăng độ hấp thu để đạt hiệu quả cao nhất.

Nano Berberin là Berberin được điều chế dưới dạng Nanomet. Ở dạng này Berberin sẽ hấp thu tốt hơn từ 30 – 40 lần so với dạng hoạt chất thông thường. Việc ứng dụng thành công Nano Berberin trong việc giảm biến chứng tiểu đường được kỳ vọng là bước đột mới cho bệnh nhân Đái tháo đường nhằm giảm phụ thuộc thuốc mà vẫn duy trì được ngưỡng đường huyết an toàn.

Tác dụng của Nano Berberin trong ngành chăm sóc sức khỏe[sửa | sửa mã nguồn]

Berberin chữa bệnh lỵ[sửa | sửa mã nguồn]

Tiến sĩ Phan Quốc Kinh, trường ĐH Dược Hà Nội chính là “cha đẻ” của Berberin giúp điều trị bệnh lỵ.

Bệnh lỵ là 1 trong những dịch bệnh khó khăn nhất với người dân miền Bắc Việt Nam trong khoảng đầu những năm 70. Trong 10 ngày, TS. Kinh cùng với đồng nghiệp đã thu thập được hàng trăm bài thuốc dân gian trong điều trị bệnh lỵ và chọn ra được 20 cây thuốc có khả năng điều trị bệnh lỵ, sau đó bào chế ra được hai loại thuốc là Codanxit và Berberin Chlorid.

Kết quả 2 loại thuốc này đã giúp dập tắt dịch lỵ trong vòng 6 tháng. Từ đó, Berberin trở thành lời giải đơn giản cho bài toàn nan giải về bệnh lỵ đến tận bây giờ.

Berberin với tác dụng kháng khuẩn[sửa | sửa mã nguồn]

Berberin có tác dụng kháng khuẩn tốt với Shigella, liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn. Những năm gần đây, đã có nhiều nghiên cứu xác định berberin có tác dụng chống lại nhiều loại vi khuẩn gram dương, gram âm và các vi khuẩn kháng acid.

Ngoài ra Berberin cũng có thể giúp ngăn ngừa nhiễm nấm, bội nhiễm nấm và còn có tác dụng chống lại tác hại của vi khuẩn tả và E.coli ngoại độc tố bền với nhiệt.

Đặc biệt, berberin điều trị các nhiễm khuẩn đường ruột sẽ không ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của hệ vi khuẩn có ích ở ruột. Berberin được chỉ định điều trị với bệnh lỵ trực khuẩn, hội chứng lỵ, viêm ruột, tiêu chảy, viêm ống mật. Ngoài ra, berberin còn được bào chế thành thuốc nhỏ mắt điều trị viêm kết mạc, đau mắt đỏ do kích thích bên ngoài (gió, nắng, lạnh, bụi, khói…).

Berberin với tác dụng chống viêm[sửa | sửa mã nguồn]

Berberine ức chế sự tăng sinh tế bào của các tế bào lympho ngoại vi ở người trong ống nghiệm. Một số tác dụng của berberine, đặc biệt là hoạt động chống viêm của nó, có thể phát sinh một phần từ sự ức chế tổng hợp DNA trong các tế bào lympho được kích hoạt.

Phytochemical cũng ức chế đáp ứng viêm thông qua kích hoạt AMPK trong các đại thực bào in vitro. Berberine ức chế sự cảm ứng của IL-1beta interleukin và yếu tố hoại tử khối u (TNF) -alpha bởi các tác nhân gây viêm trong các tế bào phổi ở người trong ống nghiệm.

Vai trò mới của Nano Berberin trong điều trị đái tháo đường[sửa | sửa mã nguồn]

Trong một lần tình cờ sử dụng Berberine để kiểm soát tiêu chảy cho một bệnh nhân tiểu đường năm 1988, các nhà khoa học đã vô cùng bất ngờ khi biết hoạt chất này cũng giúp hạ đường huyết rất tốt.

Bắt đầu từ thời điểm đó, các công trình nghiên cứu về tác dụng giảm chỉ số đường huyến của loại cây này ngày càng được quan tâm. Hiệu quả đã được chứng minh qua rất nhiều thử nghiệm lâm sàng, tiền lâm sàng khác nhau. Hiện nay, Berberin đã được sử dụng tại Trung Quốc như là một loại thuốc hạ đường huyết trong bệnh tiểu đường tuýp 2.

Berberine được ứng dụng trong nước súc miệng[sửa | sửa mã nguồn]

Theo SHTPLAbs, trong nước súc miệng ASIN, nano berberine đóng vai trò là chất kháng virus, trong đó có virus cúm A; tinh dầu vỏ quế và tinh dầu chanh trúc có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus và tạo hương thơm đặc trưng của sản phẩm, nước muối 0,9% được sử dụng rộng rãi trong ngành dược. Sản phẩm hoàn toàn không chứa cồn.

Sản phẩm được đăng ký tại Sở Y tế TP.HCM, được cấp phép công bố sản phẩm ra thị trường số 002271/20/CBMP-HCM, và được kiểm nghiệm chỉ tiêu kim loại vi sinh và kiểm nghiệm khả năng diệt khuẩn tại Viện Pasteur. Hiện tại trung tâm và công ty Công ty cổ phần BV Pharma và Pomax (doanh nghiệp trong khu CNC) đã đưa ra 5000 chai ra thị trường dưới sự phân phối bởi công ty Bách Thư.