Thành viên:Renebaebae123

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

[TỔNG HỢP CÁC NHẬN ĐỊNH VĂN HỌC HAY, THẤM VỀ TÁC PHẨM "VỢ CHỒNG A PHỦ" VÀ NHÀ VĂN TÔ HOÀI]

---

1) “Tôi tin vào lí tưởng của Tô Hoài. Ta không thể nghĩ đúng đắn về một cây chanh khi đang ngồi viết văn giữa vườn bưởi. Chuyện vượt sông công tác của Tô Hoài để sinh ra tập "Truyện Tây Bắc" thật sự là một chuyến đến tận bờ Pactolus để sàng sẩy lấy bụi vàng.” (Nguyễn Thái Thanh)

2) "Vợ chồng A Phủ mở ra cho ta thấy một hiện thực trong đó cường quyền, thần quyền giết chết con người ta mà vẫn để học biết đi và ăn nói" (Mễ Đại Thảo Miên)

3) Thật khó để tìm được một nhà văn thứ hai vừa có thể miêu tả chân thật, tinh tế những cung bậc cảm xúc của cô Mị yêu sống nhưng bị giam cầm trong cảnh tù túng của “Vợ chồng A Phủ” ( Phan Anh Dũng)

4) Hơi thở cuộc sống luôn đầy ắp và hiện rõ trên từng trang viết của nhà văn Tô Hoài, đưa ông cùng nhiều nhà văn, nhà thơ tên tuổi khác làm nên “mùa gặt ngoạn mục nhất của văn học Việt Nam thế kỉ 20. ( Trích bài viết “Nhà văn Tô Hoài nặng lòng với những trang văn về Tây Bắc”, Báo mới)

5) Có những nhà văn, nhà thơ làm vinh dự cho chữ Hán, làm vinh dự cho chữ Nôm. Anh Tô Hoài, cùng với Nguyễn Công Hoan, Ngô Tất Tố...làm vinh dự cho chữ quốc ngữ. Tôi được gần các thế hệ đi trước, càng hiểu giá trị của những giây phút sống bên cạnh họ, kể cả khi các anh im lặng. (Nhà thơ Hữu Thỉnh)

6) "Gọi Tô Hoài là một "nhà văn" thì vẫn thiếu đi một chữ "nhân" đặt ở giữa" (Nguyễn Thái Thanh)