Bước tới nội dung

Thành viên:Su Luoc/Nguồn gốc nước Tiêm La

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tiêm La (tức là nước Thái Lan ngày nay) là một nước ở về phía Tây Nam sông Mê Kông có dòng dõi người Thái sang ở đấy.

Cứ theo sử ta và sử Tàu thì Tiêm La được hình thành từ nước Phù Nam cổ đại ở vùng hạ lưu sông Mê Kông. Đến quãng Nhà TùyNhà Đường bên Tàu là vào khoảng thế kỉ thứ sáu, thứ bảy thì vương quốc Phù Nam bị suy sụp và chia ra làm hai: một nửa về phía đông có một dân tộc tên là Khơ-me đến lập ra nước Chân Lạp, còn một nửa về phía Tây thì người Phù Nam ở gọi là nước Xích Thổ.
Vào quãng Nhà Tống, Nhà Kim (thế kỉ thứ 11, thứ 12) thì nước Xích Thổ lại chia ra làm hai: một nước gọi là La Hộc, một nước gọi là Tiêm. Lúc Nhà Nguyên làm vua bên Tàu (thế kỉ thứ 13, thứ 14) thì sử có chép hai nước ấy sang cống.
Việc chính trị, binh chế, sử lược hai nước trên thì chưa rõ lắm.
Về sau nước La Hộc lấy được nước Tiêm, mới gọi là nước Tiêm La Hộc. Đến đầu Nhà Minh (cuối thế kỉ thứ 14), vua nước ấy sang cầu phong bên Tàu, vua Thái Tổ Nhà Minh mới phong là nước Tiêm La.
Nước Tiêm La lúc đầu còn nhỏ yếu, thường bị người Chân Lạp áp chế. Sau cường thịnh dần lên, rồi khoảng năm Vạn Lịch Đế (1573-1620) nhà Minh, nước Tiêm La lại đánh Chân Lạp mà trở nên hùng bá cả phương ấy.
Trong thời ấy vua nước Tiêm La là Phra Naroi dòng dõi nhà Ayutthaya nắm quyền.
Sau thời ấy, Tiêm La có một lịch sử lâu dài và độc lập, sau đó thì trở thành nước Thái Lan ngày nay. Giả thiết về nguồn gốc này chưa được rõ ràng nên nếu độc giả có ý kiến gì hãy bình luận về nó