Thành viên:Trần Nguyễn Minh Huy/Review & rate/CLANNAD

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Đánh giá visual novel game CLANNAD


Xem bài bách khoa: CLANNAD
Có tham khảo nguồn từ Game FAQs, Myreview và Mania. Website chính thức: key.visualarts.gr.jp


<p="plainlinks>

Okazaki Tomoya đang bắt đầu năm cuối cùng của cấp Trung học, không suy nghĩ về tương lai, không bạn gái, điểm kém, và đối nghịch với cha mình. Cuộc sống vô vị của anh cứ trôi qua như thế, cho đến thời điểm anh gặp Nagisa Furukawa. Cô gái này đã mang lại hy vọng, tình yêu, và cuộc sống gia đình cho Tomoya, thứ đã bỏ rơi anh từ trước. Với Nagisa Furukawa, và những người bạn thân như Sunohara Youhei, Fujibayashi Kyou, v.v, Tomoya đã dần trải nghiệm được phép màu của cuộc sống, bước vào một cuộc hành trình như giấc mơ của cuộc đời, và gia đình là thứ quý giá nhất của mỗi người mà họ sẽ phải ra sức bảo vệ và vun đắp...

Cốt truyện và lối chơi


Đây là bài đánh giá của Trần Nguyễn Minh Huy về CLANNAD (visual novel)

Thông tin kịch bản


Tomoya Okazaki, một nam sinh trung học luôn hoài nghi về cuộc sống và môi trường xung quanh của mình, đã dành toàn bộ thời gian trong ngày của mình để làm những việc nhàm chán, trốn học và chẳng lo nghĩ gì về bài tập về nhà, cùng với người bạn thân của anh ta, Sunohara.

Tuy nhiên, năm nay, năm mà câu chuyện diễn ra, những điều kì lạ sẽ xảy ra và tạo ra nhiều sự khác biệt, anh đã gặp gỡ nhiều cô gái và làm thay đổi cuộc sống của họ bằng những lời khuyên, cũng như cuộc sống của anh sẽ thay đổi từ những gì rút ra được trong mỗi câu chuyện của những cô gái đó.

Nhân tố quan trọng

  • Illusionary World - Thế giới ảo
Hay còn được gọi là Thế giới đã tàn.
Rất ít lời giới thiệu về thế giới này, những dòng chú giải ít ỏi đề cập đến như một không gian ảo không có ai sinh sống, trừ một cô gái và một con búp bê, nhưng người chơi sẽ tìm hiểu thêm về nó thông qua những mạch truyện (route) khác nhau và tiến sâu hơn vào cốt truyện thật sự của CLANNAD.
  • Orbs of Light - Quả cầu ánh sáng
Những quả cầu ánh sáng này sẽ hiện ra bất cứ khi nào những mơ ước của ai đó được thực hiện và họ cảm thấy hạnh phúc. Chúng đóng vai trò rất quan trọng trong phần After Story, cũng như là bước ngoặt hướng người chơi đến với Normal Ending (kết thúc bình thường) hoặc True Ending (kết thúc tốt) trong After Story, nó cũng ngăn chặn những bi kịch do Bad Ending (kết thúc xấu) gây ra.

Nhân vật quan trọng

  • Okazaki Tomoya
Tomoya là học sinh trung học năm thứ ba luôn trải qua những ngày bình thường và nhàm chán ở trường và thời gian còn lại là trong phòng của người bạn thân Youhei, trước khi trở về nhà ngủ rất khuya nhằm tránh chạm mặt với cha của mình.
Anh và cha đã có một cuộc xung đột gay gắt từ nhiều năm trước và khiến cho tay phải của anh bị chấn thương, không thể giơ cao quá đầu được. Cha anh cũng đã thay đổi cách cư xử với anh từ thời gian đó, ông thu mình lại, suốt ngày cờ bạc và rượu chè, và mặc dù vẫn thăm hỏi Tomoya thường xuyên, thái độ thờ ơ của ông đã khiến Tomoya cảm thấy bị đối xử như người xa lạ.
Về tính cách, những hoạt động của Tomoya thay đổi tùy theo sự lựa chọn của người chơi. Anh thuộc dạng nhân vật luôn muốn quan tâm, giúp đỡ những người khác xung quanh mỗi khi họ cần đến và không tiếc chút sức lực nào khi thực hiện. Mặc dù thói quen hay nói thẳng của anh có thể khiến họ tự ái.
Lời nói của Tomoya có tác động mãnh liệt đến người khác hơn là anh nghĩ, nó là phương tiện để Tomoya đi sâu vào suy nghĩ nội tâm của các nhân vật nữ chính trong mỗi mạch truyện của họ. Nhưng trớ trêu là, mặc dù có thể giúp đỡ và động viên người khác, anh không thể tự đưa mình thoát khỏi sự vô vị trong cuộc sống và cũng có lúc cần phải nương tựa vào họ (đặc biệt là trong After Story) giống như những con người bình thường.
  • Furukawa Nagisa
Nagisa là một trong những nhân vật nữ chính của CLANNAD.
Là một nữ sinh trung học năm thứ ba phải ở lại lớp vì bệnh tật triền miên, cô khát khao vượt qua chính khó khăn của bản thân để thực hiện những mơ ước của mình, như việc muốn được một lần diễn kịch trong Lễ hội trường cùng với các thành viên câu lạc bộ kịch. Những lời động viên của Tomoya đã giúp cô tự tin hơn vào cuộc sống, cuộc đời của Nagisa sẽ được thể hiện rất kỹ trong After Story, khi mà cô và Tomoya đã trở thành vợ chồng và có một bé gái là Ushio.
Cô là con gái của Akio và Sanae, cặp vợ chồng mở một tiệm bánh mỳ trong thị trấn của CLANNAD
Về tính cách, Nagisa thừa hưởng từ mẹ cô những phẩm chất của một người phụ nữ ngọt ngào và đảm đang.
Cô khá lạc quan trong một số vấn đề nhất định và đối xử tử tế với tất cả mọi người.
Tuy nhiên, bản thân cô lại không tự tin về bất cứ điều gì, và thường hay lẩm bẩm tên của những món ăn mình yêu thích để tự động viên bản thân. Trên thực tế Nagisa cũng không quá nhút nhát.
Một sở thích khá trẻ con của Nagisa là những linh vật con nít rất lỗi thời của Nhật Bản, Dango, cô cũng thường hát bài hát chủ đề của chúng.
  • Fujibayashi Kyou
Kyou cũng là học sinh năm thứ ba ở trường của Tomoya.
Cô là bạn cùng lớp với Tomoya trong năm học thứ hai và đến năm thứ ba thì học khác lớp với anh. Cô thường đến lớp của Tomoya để trò chuyện với anh hoặc chăm sóc cô em gái sinh đôi của mình, Ryou, cũng là lớp trưởng của Tomoya.
Cô có bằng lái xe trước tuổi và nuôi một con heo thứ cưng là Botan.
Về tính cách, mặc dù hay sử dụng những từ ngữ gay gắt và khá hung hăng, sâu bên trong Kyou là lòng vị tha và thấu hiểu được những nỗi đau của người khác.
Cô quan tâm đặc biệt đến Tomoya và em gái mình, không muốn thấy họ, đặc biệt là Ryou, bị tổn thương, thậm chí có thể tự làm bản thân mình tổn thương để thực hiện mong ước của em gái.
Kyou luôn dũng cảm đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, và làm theo những gì mình nghĩ.
Không giống như đa phần những tsundere luôn che giấu sự ủy mị của bản thân, Kyou rất trung thực và nói thẳng ra những gì mình suy nghĩ trong nhiều trường hợp.
  • Ichinose Kotomi
Kotomi là một cô gái năm ba bí ẩn luôn được nhìn thấy trong thư viện trường, và dường như cô cũng không đến lớp học.
Tuy nhiên, lý do chỉ đơn giản là vì cô quá thông minh, một bộ óc thiên tài, đến nỗi thậm chí cũng chẳng cần phải đi học mà chỉ tự nghiên cứu thêm về kiến thức bên ngoài.
Suốt ngày ở thư viên và chẳng đáp trả câu hỏi của bất kì ai, trừ Tomoya, người thường cố gắng bắt cô phải mở miệng mỗi khi họ gặp nhau.
Về tính cách, Kotomi thụ động và trầm lặng một cách kì lạ. Những cuộc trò chuyện với cô có xu hướng kết thúc theo cách đáng chán do phản ứng kì lạ thái quá và khả năng giao tiếp, có lẽ cô thuộc loại nhân vật "giữ im lặng trong thư viện".
Tuy nhiên, tính cách này cũng có nhiều chuyển biến từ khi cô gặp Tomoya, vì một số lý do thời thơ ấu giữa hai người họ.
Một lưu ý khác là khả năng chơi đàn violon của cô cực kì tệ hại, theo như Tomoya là "Có thể giết chết người".
  • Ibuki Fuko
Fuko là nguyên nhân của tin đồn về hồn ma trong trường học, đang học năm đầu tiên ở trường của Tomoya.
Cô thường được thấy trong khi đang khác những con sao biển bằng gỗ bằng một con dao và tặng nó cho các học sinh khác, yêu cầu họ đến dự lễ cưới của chị gái mình, cũng là một giáo viên trong trường nhưng hiện đã nghỉ dạy.
Về tính cách, Fuko, vào thời điểm xuất hiện lần đầu, trông như một đứa trẻ và cách hành xử cũng y như vậy.
Tuy nhiên, cô có một sự tập trung cao độ và óc hài hước ngay trong lần đầu xuất hiện. Fuko cũng để trong đầu những suy nghĩ khá sâu sắc, cũng như rất mạnh dạn trong việc kết bạn (từ sau lần gặp gỡ Tomoya)
Cô yêu thương chị mình một cách chân thành và mong muốn làm bất cứ điều gì đó có thể giúp đỡ chị, đem lại hạnh phúc cho chị.
  • Sakagami Tomoyo
Tomoyo là nữ sinh năm thứ hai mới chuyển đến học ở trường của Tomoya, cô vốn đã có tiền sử nổi tiếng từ trước.
Mặc dù có vẻ trái với dáng vóc bên ngoài, cô có kỹ thuật chiến đấu thuộc hạng siêu đẳng và có thể hạ gục cả một nhóm đàn ông khỏe mạnh trong phút chốc.
Cô mong muốn trở thành Hội trưởng Hội học sinh để đạt được mục đích của mình, liên quan đến gia đình.
Về tính cách, do sức mạnh và quá khứ của mình, cô được nhìn bằng con mắt nể sợ và không được xem như là một cô gái bình thường.
Cô cũng khá táo bạo và trung thực, nhưng không nghĩ nhiều về quan điểm của người khác. Mặc khác, Tomoyo rất tình cảm và cũng như các nhân vật chính, muốn quan tâm giúp đỡ những người xung quanh.
Cô cũng thể hiện được "tinh thần thượng võ", đảm bảo rằng mình chỉ tấn công người khác khi cần phải tự vệ và tránh phải gặp rắc rối, nhưng khi bực mình, cô có thể lạm dụng điều này.
Tomoyo được thể hiện kỹ hơn về cuộc sống và cả tính cách trong tựa spin-off của CLANNAD: Tomoyo After ~It's a Wonderful Life~, một sản phẩm khác của Key.

Nhân vật hỗ trợ

  • Sunohara Youhei
Youhei và Tomoya là bạn thân và là một cặp chuyên gây rối trong trường học.
Dù bản tính khờ khạo và kết quả nhận được luôn khiến bản thân bị bầm dập, Sunohara là một người bạn rất tốt, và thể hiện cao trào sự đáng tin cậy của mình khi ra sức bảo vệ em gái là Mei.
  • Sunohara Mei
Em gái và là nỗi kinh hoang của Youhei.
Cô là nhân vật nữ hỗ trợ có mạch truyện riêng nhưng không ảnh hưởng đến cuộc sống của các nhân vật chính và không mang yếu tố lãng mạn.
Mặc dù nhỏ tuổi, những suy nghĩ và ý tưởng của Mei lại không hề nhỏ chút nào và thậm chí đã mang lại một sáng kiến tuyệt vời cho Tomoya khi cô lần đầu gặp anh ta.
Cô rất quan tâm đến Youhei và luôn tìm hiểu nội tâm của anh trai mình, mặc dù ngoài miệng nói khác.
  • Sagara Misae
Cũng có mạch truyện riêng và mang yếu tố lãng mạn.
Cô là quản lý kí túc xá nam và khá nhạy cảm khi biết người khác nghĩ về tuổi tác của mình, dù thực tế là cô chỉ mới 20 tuổi.
Ban đầu cô phủ nhận những tiến bộ của Tomoya và nghĩ rằng anh ta có thể làm tốt hơn thế và vì một số lý do khác.
Misae có cá tính mạnh mẽ và thương quát tháo những thành viên câu lạc bộ bóng bầu dục, tuy họ rất thành kính với cô. Cô cũng nuôi một con mèo hoang nhặt được trong một hoàn cảnh kì lạ, nó thường đến phòng của Youhei và Tomoya để chơi đùa.
  • Fujibayashi Ryou
Cũng có mạch truyện mang yếu tố lãng mạn.
Mặc dù chung đi với tuyến kịch bản của Kyou, True Ending của cô lại là Bad Ending cho người chị sinh đôi của mình.
Ryou rất nhút nhát và cũng không tự tin vào bản thân, cũng như Nagisa, cô dựa vào khả năng bói toán để khích lệ chính mình, dù biết rằng chẳng khi nào mình đoán trúng cả.
  • Miyazawa Yukine
Cũng có mạch truyện riêng và mang yếu tố lãng mạn, cô phụ trách quản lý một thư viện bỏ hoang vì chứa toàn những sách không ai thèm đọc.
Cô hiếu khách với bất cứ ai bước vào thư viện, Tomoya cũng thường nhờ cô đưa ra lời khuyên và nó cũng có hiệu quả nhất định.
  • Hiiragi Kappei
Lần đầu tiên nhìn thấy Kappei, Tomoya đã nghĩ anh là một cô gái. Kappei cũng có mạch truyện riêng và mang yếu tố lãng mạn, đặc biệt là có sự xuất hiện của Ryou ở cuối tuyến kịch bản.
Do bệnh trạng của mình, một số khó khăn đã xảy ra trong kịch bản của anh.

Nhận xét tổng quan về cốt truyện

Đầu tiên, đây là một visual novel không tập trung vào các mối tình nhăng nhít và cảnh H (hentai).

Visual novel này an toàn cho mọi lứa tuổi, các mạch truyện không chỉ thể hiện tính lãng mạn mà con xoay quanh chủ đề gia đình, bạn bè, những người mà nhân vật nam chính đã giúp đỡ họ vượt qua khó khăn nhờ những lời đậm tính nhân văn.

Mỗi mạch truyện có hương vị độc đáo rất riêng, như tuyến của chị em Fujibayashi trở nên sôi động hơn nhờ sự hiện diện của Kyou, và tuyến của Kotomi trở nên yên tĩnh và trầm lặng do tính cách thụ động đáng ngạc nhiên của cô. Mọi lúc mọi nơi, dù cho đó chỉ là một tuyến kịch bản nhỏ, người chơi sẽ trải nghiệm qua sự phát triển về tinh thần và tình cảm của mỗi nhân vật và kết quả là, cảm thấy con tim mình như đang tan vỡ khi các nhân vật đau đớn và phấn chấn trở lại khi nhìn họ vui vẻ và hạnh phúc. Vâng, nó thực sự là một "crying game" đúng nghĩa của Key, tôi đã khóc khi trải nghiệm kịch bản của Nagisa và Kotomi.

Câu chuyện đặt trong một khung cảnh hiện đại, thiết lập thực tế nhưng xen lẫn những hình tượng siêu nhiên, tôi có cảm tưởng đây là một câu chuyện cổ tích thời hiện đại. Thật tuyệt vời! Nó chứa đựng đầy đủ nội dung và cảm xúc theo phong cách của Key.

Mỗi tuyến kịch bản đem lại niềm vui và nỗi buồn, không hề phóng đại quá trớn, nhưng đầy đau khổ và cảm động, mỗi lần đến đoạn kết thúc là con tim của chúng ta lại chảy bóng trong sự nghẹn ngào và nuối tiếc, dù cho nó là True Ending hay Bad Ending.

Tuy nhiên, những người ưa thích thể loại hành động có thể không bị hấp dẫn bởi cốt truyện này, bởi vì nó tập trung chủ yếu vào sự lãng mạn, tình cảm và quan hệ giữa người và người cùng sự trong sáng ẩn chứa trong mỗi loại tình cảm đó. Gia đình cũng là một nhân tố quan trọng hình thành cốt truyện.

Bằng cách này hay cách khác, những phát triển viên đã hoàn thành xuất sắc công việc khi tạo ra những cô gái tương tự nhau trong một số điểm nhưng rõ ràng khác biệt rất xa trong sự tiến triển nội tâm, mang lại nhiều trải nghiệm khác nhau cho mỗi kịch bản và đưa khán giả đến với bờ vực của những giọt nước mắt cho dù họ có chơi nó bao nhiêu lần, nhờ những thiết lập độc đáo, nhân vật và cốt truyện mang phong cách rất riêng.

Đánh giá: 9.5