Bước tới nội dung

Thành viên:Trinhquocanh/nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Di sản thế giới - Nghĩa trang Cơ đốc giáo sơ khai Pecs (Sopiane)

Nghĩa trang Cơ đốc giáo sơ khai Pecs (Sopiane) được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới dựa trên các tiêu chí (iii) và (iv) theo quy định của Công ước UNESCO 1972 về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Giá trị nổi bật toàn cầu

Thông tin tóm tắt

Vào thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên, một loạt ngôi mộ được trang trí đáng chú ý đã được xây dựng tại nghĩa trang ở thị trấn Sopianae, thuộc tỉnh Pannonia của La Mã. Những tàn tích còn sót lại dưới lòng đất và nằm ở thành phố Pécs hiện nay, ở Nam Hungary. Các ngôi mộ, nhà nguyện và lăng tẩm được khai quật trong khuôn viên nghĩa trang Sopianae tạo thành một quần thể minh chứng cho một nền văn hóa và nền văn minh cổ đại có ảnh hưởng lâu dài. Đây là bộ sưu tập phong phú nhất về kiểu cấu trúc của các di tích mộ đài ở các tỉnh phía bắc và phía tây La Mã phản ánh sự đa dạng của các nền văn hóa. Những di tích này rất quan trọng cả về mặt cấu trúc và kiến ​​trúc vì chúng được xây dựng trên mặt đất và được sử dụng như các phòng chôn cất và nhà nguyện tưởng niệm. Chúng cũng có ý nghĩa về mặt nghệ thuật vì những bức tranh tường được trang trí phong phú với chất lượng vượt trội mô tả các chủ đề Cơ đốc giáo.

Nghĩa trang La Mã được tìm thấy bằng các cuộc khai quật khảo cổ học bắt đầu từ hai thế kỷ trước. Các cuộc khai quật sau đó cho thấy quần thể di tích Cơ đốc giáo sơ khai cung cấp bằng chứng đặc biệt về lịch sử liên tục kéo dài nhiều thế kỷ từ sự suy tàn của Đế chế La Mã vào thế kỷ thứ 4 đến cuộc chinh phục của Đế chế Frank vào thế kỷ thứ 8. Mười sáu cấu trúc tạo thành di sản thế giới đã được công nhận, mặc dù nghĩa trang bao gồm hơn năm trăm ngôi mộ khiêm tốn hơn tập trung xung quanh các di tích chính.

Các tiêu chí được UNESCO công nhận theo quy định tại Công ước 1972 về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới

Tiêu chí (iii): Các phòng chôn cất và nhà nguyện tưởng niệm của nghĩa trang Sopianae là minh chứng nổi bật cho sức mạnh và đức tin của các cộng đồng Cơ đốc giáo của Đế chế La Mã.

Tiêu chí (iv): Nghệ thuật và kiến ​​trúc độc đáo của Cơ đốc giáo sơ khai sớm của các tỉnh phía bắc và phía tây La Mã được minh họa một cách đặc biệt và đầy đủ tại nghĩa trang Sopianae tại Pécs.

Tính toàn vẹn

Di sản bao gồm tổng thể 16 di tích là một phần của nghĩa trang Cơ đốc giáo sơ khai Sopianae. Chúng đã được phát lộ thông qua các cuộc khai quật khảo cổ; việc bổ sung thêm thông tin về di sản có thể thay đổi do kết quả của nghiên cứu đang diễn ra này. Đối với các thuộc tính còn sót lại, tất cả đều nằm dưới mặt đất ngày nay, tính nguyên vẹn của tàn tích và các mối liên hệ lịch sử của chúng được duy trì ở mức độ có thể khi xem xét rằng các lớp đô thị tiếp theo, bao gồm cả thành phố sống hiện đại, được bồi đắp trên di sản.

Tính xác thực

Các phòng chôn cất, nhà nguyện tưởng niệm và các di hài và mảnh vỡ khác được khai quật từ thế kỷ 18 đã được bảo quản tại vị trí ban đầu của chúng sau quá trình nghiên cứu khoa học và trùng tu, sử dụng các kỹ thuật sẵn có tại thời điểm nhất định cũng như các giải pháp kỹ thuật hiện nay. Các biện pháp can thiệp hiện đại cần thiết để bảo tồn và trình bày hài cốt được phân biệt với các yếu tố nguyên bản.

Yêu cầu bảo vệ và quản lý

Di sản và vùng đệm của nó nằm trong Khu Di tích Lịch sử được công bố vào năm 1966. Nghĩa trang La Mã cũng được bảo vệ như một địa điểm khảo cổ. Ở cấp địa phương, Sắc lệnh số 40 của Chính quyền Thành phố năm 1994 đã tuyên bố trung tâm lịch sử của thành phố và khu vực nghĩa trang La Mã là một khu lịch sử. Thành phố cũng đã thông qua một số sắc lệnh khác liên quan đến việc bảo vệ các giá trị lịch sử và kiến ​​trúc trong bối cảnh phát triển của thành phố. Quyền sở hữu của mười sáu di tích rất đa dạng: hai thuộc về Nhà nước Hungary, mười ba thuộc về Thành phố Pécs, và một thuộc về Quận Baranya.

Dựa trên Đạo luật Di sản Thế giới Quốc gia năm 2011, một kế hoạch quản lý mới có hiệu lực pháp lý và sẽ được xem xét lại ít nhất bảy năm một lần. Cơ quan quản lý là Bộ phận Di sản Thế giới của Công ty TNHH Quản lý Di sản Zsolnay Sau khi được hoàn thiện và phê duyệt, kế hoạch quản lý và cơ quan quản lý sẽ đưa ra các thỏa thuận quản trị rõ ràng có sự tham gia của đại diện các bên liên quan khác nhau. Theo Đạo luật Di sản Thế giới , tình trạng của di sản, cũng như các mối đe dọa và các biện pháp bảo tồn sẽ thường xuyên được theo dõi và báo cáo lên Quốc hội; kế hoạch quản lý sẽ được xem xét ít nhất bảy năm một lần. Cần phải cân bằng giữa việc bảo tồn tính xác thực và nhu cầu hiện nay của công tác quảng bá. Để đảm bảo tăng tính xác thực của các thuộc tính, việc hiện đại hóa các giải pháp kỹ thuật trước đó là một nhiệm vụ quản lý đang được thực hiện. Nghiên cứu đang tiến hành có thể cung cấp cơ sở cho việc mở rộng di sản trong tương lai.