Thành viên:Võ Hoàng Khanh

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Lý thuyết "dòng chảy hai bước" trong mô hình truyền thông đưa ra giả thuyết rằng các thông điệp truyền thông sẽ đi từ phương tiện truyền thông đại chúng đến các người lãnh đạo ý kiến và từ những người lãnh đạo ý kiến sẽ truyền đạt ra đại chúng lớn hơn. Lý thuyết này đầu tiên được giới thiệu bởi nhà xã hội học Paul Lazarsfeld vào năm 1944 và được xây dựng bởi Elihu Katz và Lazarsfeld vào năm 1955 và đã phát hành trong một ấn phẩm. Melvin DeFleur và Sheoron Lowery đã cho rằng cuốn sách này không chỉ là một nghiên cứu báo cáo đơn giản: đó là một nỗ lực để giải thích nghiên cứu của các tác giả trong khuôn khổ các đề án khái niệm, các vấn đề lý thuyết và các kết quả nghiên cứu được rút ra từ nghiên cứu khoa học của các nhóm nhỏ. Không giống như mô hình "kim tiêm dưới da", coi hiệu ứng truyền thông đại chúng là trực tiếp, mô hình "dòng chảy hai bước" nhấn mạnh yếu tố của con người.

Ví dụ, trong lĩnh vực truyền thông khoa học, Matthew Nisbet mô tả việc sử dụng các nhà lãnh đạo ý kiến ​​làm trung gian giữa các nhà khoa học và công chúng như một cách để tiếp cận công chúng thông qua các cá nhân được đào tạo, gắn bó chặt chẽ hơn với cộng đồng của họ, như "giáo viên, doanh nghiệp lãnh đạo, luật sư, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo khu phố, sinh viên và các chuyên gia truyền thông”. Ví dụ về các sáng kiến ​​áp dụng phương pháp này bao gồm Đại sứ Khoa học & Kỹ thuật, được tài trợ bởi Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia và Câu lạc bộ Tăng cường Khoa học, được điều phối bởi Trung tâm Giáo dục Khoa học Quốc gia.

Theo Lazarsfeld và Katz, thông tin truyền thông đại chúng được truyền tới "quần chúng" thông qua sự lãnh đạo ý kiến. Những người có quyền truy cập nhiều nhất vào phương tiện truyền thông và có hiểu biết sâu sắc hơn về nội dung phương tiện, giải thích và phổ biến nội dung cho người khác.

Dựa trên giả thuyết "dòng chảy hai bước", thuật ngữ "ảnh hưởng cá nhân" đã minh họa quá trình can thiệp giữa thông điệp trực tiếp của truyền thông và phản ứng của khán giả đối với thông điệp đó. Các nhà lãnh đạo ý kiến ​​có xu hướng tương tự như những người mà họ ảnh hưởng đến giáo dục dựa trên tính cách, sở thích, nhân khẩu học hoặc các yếu tố kinh tế xã hội. Những nhà lãnh đạo này có xu hướng ảnh hưởng đến người khác để thay đổi thái độ và hành vi của họ. Lý thuyết hai bước đã tinh chỉnh khả năng dự đoán các thông điệp truyền thông ảnh hưởng đến hành vi của khán giả và giải thích lý do tại sao các chiến dịch truyền thông nhất định không làm thay đổi thái độ của khán giả. Giả thuyết này đã cung cấp một cơ sở cho lý thuyết "dòng chảy hai bước của truyền thông đại chúng".