Thảo luận:Charlie (lớp tàu ngầm)

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tàu ngầm lớp Charlie đã được thiết kế để có thể sản xuất một cách đại trà như việc chỉ lắp đặc một lò phản ứng làm mát bằng nước và một chân vịt năm cánh chứ không phải là hai lò phản ứng và nhiều chân vịt như bình thường. Điều này đồng nghĩa với việc tàu sẽ không thể đi nhanh khi đang lặn dưới mặt nước. Khỉ nói nhảm. P705 Alpha có 1 lò phản ứng, 1 chân vịt nhưng vẫn là loại tầu ngầm nhanh nhất thế giới cho đến nay. Alpha lại chỉ có 1 turbin.


Tàu ngầm lớp Charlie I và II phải trở về cảng để tiếp tế khi chúng hết lương thực hay nước uống hoặc hết vũ khí. Mặc dù vậy với việc trang bị các vũ khí hiện đại cũng như hệ thống định vị sóng âm khiến nó trở nên hữu dụng trong việc chống tàu hay tác chiến chống lại các tàu ngầm khác. có những con lợn không phải trở về cảng khi hết cái gì đó.


P-670 Skat là loại tầu ngầm tấn công, tức tầu diệt tầu, khác với tầu ngầm chiến lược là tầu ngầm mang đầu đạn hạt nhân chiến lược vượt đại châu. Tầu ngầm tấn công dù có mang động cơ hạt nhân thì mục tiêu vẫn là chiến thuật, trong đó, Alpha, tức mã NATO của Lira là loại tầu ngầm chiến thuật khủng nhất mà thế giới nghĩ ra, cùng thời với Skat, song song với Lira là lớp "Плавник"=Plavnhik, mã NATO Mike, chỉ có một chiếc bị đắm, Lira thiên về tốc độ, còn Plavnhik thiên về lặn sâu. Về sau này, cả hai loại tầu đều không tiếp tục phát triển vì Mỹ đụt quá, tầu ngầm Nga hiện nay vẫn hơn 1,5-2 lần Mỹ về các chỉ số tốc độ và độ sâu tối đa, độ sâu tác chiến.

Riêng Scat là loại tầu đặc biệt, đây là tầu ngầm hạt nhân chạy vùng nước nông và biển nhỏ (mà mục tiêu ưu tiên hàng đầu của nó là Caspi), cũng chức năng tấn công. Scat hoạt động được trên các con sông tương đối lớn, nó được đóng trên sông Volga và là tầu ngầm hạt nhân sông duy nhất trên thế giới. Để thỏa mãn yêu cầu đó, tầu nhẹ, rẻ, không nhanh lắm và không lặn sâu lắm. Tuy vậy, việc trang bị một hạm đội tầu ngầm chạy sông trong thời bình như thế là vô nghĩa, cũng như ra oai ở Caspi và Baltik, Black Sea... nên tầu được trang bị chủ yếu trong hạm đội Thái Bình Dương với chiến lược dự phòng cho biển Nhật Bản. Nhưng suốt đời, lớp tầu này không gặp đối thủ xứng đáng vì tính đi sông của nó.

Skat là loại tầu phục vụ ở Cam Ranh.