Thảo luận:Hóa lý

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dự án bài cơ bản
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án bài cơ bản, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về bài cơ bản. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
?Bài viết chưa được đánh giá chất lượng.
?Bài viết chưa được xếp độ quan trọng.

Delete, delete và delete. Mekong Bluesman 03:56, 29 tháng 5 2005 (UTC)

Tên gọi theo tiếng Anh của nó là physical chemistry - đây là một nhánh của hóa học, nghiên cứu các thuộc tính vật lý của các chất hay các quá trình hóa học. Do vậy, không nên xóa như User:Mekong Bluesman đề nghị. Tuy vậy, tên gọi trong tiếng Việt là Hóa -lý nghe có vẻ không ổn lắm.Vương Ngân Hà 09:55, 29 tháng 5 2005 (UTC)

Tên gọi hóa lý gần gũi mà, sao lại xóa đi nhỉ ? Hóa lý là ngành khó́ nhất trong hóa học, đơn giản, vì nó kết hợp cả lý và toán vào trong hóa học.

Tên đúng phải để là Hóa lý chứ không phải Hóa - Lý vì ngạch nối sẽ biểu diễn quan hệ tương đương. Tôi muốn chuyển tên chính, không biết có ai phản đối ko? Điều này cũng tương tự như Lý Sinh và các môn kết hợp khác. Vietbio 14:18, 29 tháng 5 2005 (UTC)

Cám ơn Vietbio đã giải thích cho mọi người biết sự quan trọng của chính tả. Nếu bài này viết dưới tên Hóa lý hay Vật lý cho hóa học thì tôi đã không kêu gọi xóa nó. Mekong Bluesman 04:54, 30 tháng 5 2005 (UTC)

Tôi cũng muốn nhắc thêm là Lý Sinh khác với Sinh Lý.

  • Nếu chúng ta đồng ý là hai từ trên là hai từ Hán-Việt thì Sinh Lý là biological physics, hay một tiểu nhánh của vật lý, còn Lý Sinh là physical biology, hay một tiểu nhánh của sinh học. (Hai tiểu nhánh trên có thật sự hiện hữu hay không là một vấn đề khác!)
  • Nếu chúng ta đồng ý là hai từ trên là hai từ thuần Việt thì nghĩa của chúng lại ngược lại: Sinh Lý ≈ physical biology và Lý Sinh ≈ biological physics.

Welcome to the devious beauty of language.

Mekong Bluesman 06:07, 18 tháng 6 2005 (UTC)

[1] cho thấy "sinh lý" = "physiology".15:24, 18 tháng 6 2005 193.52.24.125
Viết theo kiểu Hán Việt thì: Sinh lý (physiology), Sinh vật lý (biophysics), Sinh hoá (biochemistry), Sinh tin (bioinformatics), Vi sinh (microbiology)... Và cũng có một số (không tất cả) từ tương đương viết kiểu thuần Việt: Lý sinh, Hoá sinh, Tin sinh.--Á Lý Sa 07:53, 19 tháng 6 2005 (UTC)