Thảo luận:Hiếp dâm

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Phần trích dẫn[sửa mã nguồn]

Phần trích dẫn đạo luật tại Việt Nam là đi ngược lại tinh thần của Wikipedia: Wikipedia không phải là kho dữ liệu. Tôi sẽ đợi 2 ngày trước khi xóa bỏ nó. Mekong Bluesman 21:03, ngày 22 tháng 7 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Đã làm. Mekong Bluesman 12:50, ngày 27 tháng 7 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Tức là không bỏ hết phải không? Tôi mất hơn 2 tiếng để thảo bài này đấy, bỏ đi thì uổng quá. Đề nghị sửa lại tiêu đề là Tội Hiếp dâm vì nó thuộc chủ đề tội phạm. Hiếp dâm là một chủ đề chung và có thể xuất hiện ở nhiều ngữ cảnh (không phải hành vi hiếp dâm nào cũng phạm tội hiếp dâm - ví dụ không bị tố cáo). Và có thể cho những phần đó vào thành mục Tội Hiếp Dâm theo luật hình sự hiện hành của Việt Nam. Tôi sẽ dịch phần Rape tương ứng từ Wiki cho đầy đủ.Trungmc (thảo luận) 19:56, ngày 10 tháng 2 năm 2008 (UTC)trungmc[trả lời]

http://vi.wikipedia.org/wiki/C%C6%B0%E1%BB%9Bp Bên tội hình sự cũng quote nguyên si luật việt nam. Mặc dù Wiki không phải là một kho chứa nhưng khi nói về một tội phạm, điều quan trọng là xác định hành vi có tội hoặc hành vi không có tội. mà cái đó thì thường phải bám theo quy định của một pháp luật cụ thể.

Có thể chuyền thành: Theo Pháp luật hình sự hiện hành của Việt Nam thay vì quote nguyên si. Tuy vậy, tôi thấy vẫn được quote nếu mình dùng để phân tích các thành phần trong đó.

Wiki được dùng để phục vụ cộng đồng và ở đây là cộng đồng nói tiếng Việt.Trong đó Việt nam có hơn 80 triệu dân và vì vậy nếu viết gắn với luật pháp Việt Nam chắc không đi ngược lại Wiki chứ.Trungmc (thảo luận) 20:15, ngày 10 tháng 2 năm 2008 (UTC)trungmc[trả lời]

Tội Hiếp dâm, theo định nghĩa tại điều 111 của Bộ Luật hình sự Việt Nam ban hành năm 1999, là hành vi dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu trái với ý muốn của họ.

Tội hiếp dâm là tội nghiêm trọng thuộc phần các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người. Hình phạt đối với tội này là tù giam với thời gian từ hai năm tới mười lăm năm.

Một số luật các nước thừa nhận chủ thể của tội này có thể là nam giới, nữ giới hoặc người đồng tính. Theo quy định của pháp luật việt nam quy định " người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm". như vậy trong quy định tại điều 111 không quy định chủ thể là nam hay nữ mà quy định " người nào", như vậy chủ thể của tội hiếp dâm có thể là nữ, cũng có thể là nam. nhưng trong thực tế xét xử thì chủ thể của tội này chỉ có thể là nam giới. hay nói cách khác chỉ nam giới mới là người thực hành trong tội hiếp dâm, còn nữ giới chỉ có thể tham gia với vai trò là đồng phạm.

Cấu thành tội[sửa mã nguồn]

Để có thể bị xử có tội đối với tội hiếp dâm, phải có các cấu thành sau:

1. Hành vi: Phải có hành vi "dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực, lợi dụng tình trạng không thể tự vệ hoặc thủ đoạn khác".

Dùng vũ lực: Các hành vi bạo lực như tấn công, trói, gây thương tích v.v.

Đe dọa dùng vũ lực: Các hành vi đe dọa nhằm làm tê liệt ý chí kháng cự của nạn nhân như kề súng, kề dao vào người nạn nhân v.v

Lợi dụng tình trạng không thể tự vệ của nạn nhân như nạn nhân: bị say, bị ốm hoặc bị tâm thần. Trong pháp luật Việt Nam, quan hệ tình dục giữa một người nam đủ năng lực hành vi hình sự với người tâm thần nữ luôn được coi là hiếp dâm vì tâm thần được coi là không đồng ý với hành vi đó.

Các thủ đoạn khác như đánh thuốc mê nạn nhân, lừa nạn nhân.

2. Giao cấu: Tội hiếp dâm là tội có cấu thành hình thức. Ví dụ tội giết người có cấu thành hình thức và chỉ cần có hành vi giết người như bắn súng hướng vào người, cố ý đâm dao vào ngực/cổ v.v là có thể bị khép vào tội mà không cần biết người kia có chết hay không. Đối với tội hiếp dâm, chỉ cần có hành vi dùng vũ lực để giao cấu với nạn nhân, cho dù đã giao cấu được hay chưa thì vãn bị coi là đã phạm tội hiếp dâm và ở giai đoạn phạm tooij hoàn thành nhưng chưa đạt. Vì vậy đối tượng phạm tội thường là nam giới. Nói như vậy không có nghĩa là nữ giới không bị xét xử về tội này nhưng thường nữ giới chỉ bị xét xử với tư cách là đồng phạm.

3. Trái ý muốn của nạn nhân: Luật pháp Việt Nam thường không xử thụ lý các vụ kiện về tội này giữa vợ và chồng hoặc giữa các cặp mà trước đó đã có quan hệ tình dục bình thường vì rất khó xác định tại thời điểm phạm tội thì người phụ nữ có muốn hay không. Các trường hợp như nan nhân bị bệnh tâm thần hoặc trong trạng thái không ý thức được thì sẽ được coi là không đồng ý. Một số hành vi mang tính chất đồng ý như đưa bao cao su cho thủ phạm sử dụng mà nếu trước đó bị dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực thì vẫn có thể coi là trái với ý muốn của người bị hại.

Cần lưu ý, về lý thuyết, tòa sẽ không chỉ đơn thuần xử theo tố cáo của người bị hai hay lời nhận tội của bị can mà phải có bằng chứng. Vì vậy, sau khi bị hại, người bị hại cần nhanh chóng tố cáo cũng như khám nghiệm để xác định các thương tích (chứng minh cho hành vi dùng vũ lực) cũng như lưu giữ bằng chứng về sự giao cấu (vết thương, dấu vết tinh trùng, bao cao su đã sử dụng) v.v


Với phần cần lưu ý bên trên, yêu cầu nạn nhân cần phải có bằng chứng để tòa xét xử, vậy cho tôi hỏi rằng nếu nạn nhân là trẻ em bị hiếp dâm khoảng 20 lần trong khoảng thời gian từ 11 tuổi đến 14 tuổi, nạn nhân chịu không nổi và bỏ quê hương để đi nơi khác để sống đến nay là khoảng 10 năm rồi nhưng vẫn còn sợ hãi, ám ảnh... nay nạn nhân muốn tố cáo nhưng làm sao để có được những bằng chứng như lưu ý bên trên??? Có ai là luật sư vào xem thì nếu có thể vui lòng liên hệ với tôi để giúp đỡ cho nạn nhân... Rất mong được giúp đỡ. Ptpfpt (thảo luận) 19:22, ngày 9 tháng 10 năm 2011 (UTC)[trả lời]

Một số tình tiết chuyển tội[sửa mã nguồn]

  • Nạn nhân là trẻ em dưới 16 tuổi sẽ xử theo tội Hiếp dâm trẻ em
  • Nạn nhân có quan hệ phụ thuộc sẽ xử theo tội cưỡng dâm

Tình tiết tăng nặng[sửa mã nguồn]

Khung 2

  • Có tổ chức;
  • Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;
  • Nhiều người hiếp một người;
  • Phạm tội nhiều lần;
  • Đối với nhiều người;
  • Có tính chất loạn luân;
  • Làm nạn nhân có thai;
  • Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%;
  • Tái phạm nguy hiểm.

Khung 3

  • Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;
  • Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;
  • Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

Khung 4

  • Nạn nhân vị thành niên

Một số điểm khác[sửa mã nguồn]

Khác với một số tội hình sự khác, trừ một số trường hợp đặc biệt, nếu nạn nhân không tố cáo thì viện kiểm sát cũng không khởi tố bị can (mặc dù hành vi phạm tội nói trên có thể đã diễn ra). Đối với tội hiếp dâm, người bị hại có thể bãi nại và phiên tòa sẽ được hủy bỏ.

Thực trạng tội phạm tại Việt Nam[sửa mã nguồn]

Tại Việt Nam, trước đây, thường nạn nhân bị hiếp dâm không tố cáo với cơ quan pháp luật do thiếu hiểu biết về luật pháp, tổn hại cùng uy tín và nhân phẩm. Cùng với sự phát triển của kinh tế và hiểu biết của người dân về pháp luật cũng như kết quả của bình đẳng nam nữ, số lượng các phiên tòa xử về tội hiếp dâm tăng lên. Hiếp dâm cũng xuất hiện nhiều hơn trên các tin tức của báo chí chủ yếu trong mục tin ngắn cùng với các tin tức về các tội khác như cướp của, giết người, côn đồ v.v. Các tin tức mang tính chất sự kiện chính thức thường liên quan tới tội giao cấu với trẻ em (Điều 115). Một thực tế khác là càng có nhiều tội phạm hiếp dâm có lứa tuổi vị thành niên và thường được cho nguyên nhân là do thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình và nhà trường (đặc biệt là giáo dục giới tính), sự truyền bá phổ biến của "nội dung không lành mạnh" đặc biệt là qua internet và sự thiếu các môi trường giải trí lành mạnh cho thanh thiếu niên.

(chi tiết IP đưa vào, hồi sửa vào chuyển vào đây). Magnifier () 19:50, ngày 10 tháng 2 năm 2008 (UTC)[trả lời]

Xin cho tôi hỏi:

“Lợi dụng tình trạng không thể tự vệ của nạn nhân như nạn nhân: bị say, bị ốm hoặc bị tâm thần. Trong pháp luật Việt Nam, quan hệ tình dục giữa một người nam đủ năng lực hành vi hình sự với người tâm thần nữ luôn được coi là hiếp dâm vì tâm thần được coi là không đồng ý với hành vi đó”.

Vậy nếu một người nữ đủ năng lực hành vi hình sự cố ý giao cấu với một người tâm thần nam (tâm thần được coi là không đồng ý với hành vi đó) thì có thể kết tội là người nữ hiếp dâm người nam đó hay không?

hiếp dâm trẻ em vị thành niên(dưới 16t)[sửa mã nguồn]

Cho hỏi một người thành niên có khả năng kiểm xoát hành vi của mình (bình thường) khi đang thực hiện hành vi giao cấu với trẻ em dưới 16t (cưỡng hiếp) mà bị phát hiện kịp thời, chưa gây ra hậu quả (tội phạm khong dạt) thì sẽ bị xữ lý như thế nào?

Bạn nên liên hệ với người có chuyên môn về luật. Mặt trời đỏ (thảo luận) 09:40, ngày 21 tháng 5 năm 2011 (UTC)[trả lời]