Thảo luận:Iliad

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bình luận mới nhất: 9 tháng trước bởi 2001:EE0:4F86:6DC0:6489:ED2F:7D66:FABC trong đề tài Miêu tả chiến tranh 
Dự án bài cơ bản
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án bài cơ bản, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về bài cơ bản. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
?Bài viết chưa được đánh giá chất lượng.
?Bài viết chưa được xếp độ quan trọng.
Dự án Văn học
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án Văn học, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về Văn học. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
Sơ khaiBài viết sơ khai.
?Bài viết chưa được xếp độ quan trọng.

Achilles và Patroclus[sửa mã nguồn]

Patroclus[sửa mã nguồn]

Mô tả

Trong lời kể của Dares the Phrygian , Patroclus được minh họa là "... đẹp trai và cường tráng. Đôi mắt của anh ấy màu xám. Anh ấy khiêm tốn, đáng tin cậy, khôn ngoan, một người đàn ông được trời phú cho."

Gia đình[sửa mã nguồn]

Patroclus là con trai của Menoetius bởi Philomela  hoặc Polymele , Sthenele ,  Periopis ,  hoặc cuối cùng là Damocrateia .  Anh chị em duy nhất của ông là Myrto , mẹ của Eucleia bởi Heracles . Homer cũng đề cập đến Menoetius là cá nhân đã trao Patroclus cho Peleus .  Menoetius là con trai của Actor , vua của OpusLocris bởiAegina , con gái của Asopus .

Thần thoại[sửa mã nguồn]

Những ngày đầu[sửa mã nguồn]

Một bức bích họa ở Pompeii mô tả Achilles ngồi giữa Briseis và Patroclus trong marquee

Trong thời thơ ấu của mình, Patroclus đã giết một đứa trẻ khác trong cơn tức giận vì một trò chơi. Menoetius đã trao Patroclus cho Peleus, cha của Achilles , người đặt tên cho Patroclus là "cận vệ" của Patroclus vì Patroclus và Achilles lớn lên cùng nhau và trở thành bạn thân.  Patroclus đóng vai trò là hình mẫu nam cho Achilles, vì anh ta vừa tốt bụng hơn Achilles vừa khôn ngoan trong việc tư vấn


Theo Ptolemaeus Chennus , Patroclus cũng trở thành người tình của thần biển Poseidon , người đã dạy ông nghệ thuật cưỡi ngựa.

Cuộc chiến thành Troy [ chỉnh sửa ][sửa mã nguồn]

Theo Iliad , khi làn sóng của Cuộc chiến thành Troia chống lại quân Hy Lạp và quân Trojan đang đe dọa tàu của họ, Patroclus đã thuyết phục Achilles để anh ta dẫn quân Myrmidons tham chiến. Achilles đồng ý, đưa cho Patroclus bộ áo giáp mà Achilles đã nhận được từ cha mình, để Patroclus đóng giả Achilles. Achilles sau đó bảo Patroclus quay trở lại sau khi đánh bật quân Trojan khỏi tàu của họ.: 353 quyển 16, dòng 64–87  Patroclus bất chấp mệnh lệnh của Achilles và truy đuổi quân Trojan trở lại cổng thành Troy .  Patroclus đã giết nhiều người Troy và đồng minh của người Troy, trong đó có con trai của thần Zeus, Sarpedon.: tr. 363, cuốn 16, dòng 460  Trong khi chiến đấu, trí thông minh của Patroclus đã bị Apollo loại bỏ , sau đó Patroclus bị ngọn giáo của Euphorbos đâm trúng . Hector sau đó giết Patroclus bằng cách dùng giáo đâm vào bụng anh ta. : tr. 373, quyển 16, dòng 804–822 

Cơ thể của Patroclus được MenelausMeriones nâng lên trong khi Odysseus và những người khác đứng nhìn (phù điêu Etruscan, thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên)

Achilles lấy lại được cơ thể đã bị Hector lột bỏ áo giáp và được MenelausAjax bảo vệ trên chiến trường .  Achilles không cho phép chôn cất thi thể của Patroclus cho đến khi hồn ma của Patroclus xuất hiện và yêu cầu chôn cất anh ta để được nhập vào Hades . : tr. 474, cuốn 23, dòng 69–71  Patroclus sau đó được hỏa táng trên giàn thiêu , được bao phủ bởi mái tóc của những người bạn đồng hành đau buồn của anh. Vì việc cắt tóc là một dấu hiệu của sự đau buồn đồng thời cũng là dấu hiệu của sự chia cắt giữa người sống và người chết, điều này cho thấy Patroclus đã được yêu mến như thế nào. : 561 Tro cốt của Achilles được cho là đã được chôn cất trong một chiếc bình bằng vàng cùng với tro cốt của Patroclus ở Hellespont. 



Mối quan hệ với Achilles

Bài chi tiết: Achilles và Patroclus

Mặc dù không có mối quan hệ tình dục rõ ràng giữa Achilles và Patroclus trong truyền thống Homeric, nhưng một số tác giả Hy Lạp sau này đã viết về những gì họ cho là ngụ ý trong văn bản liên quan đến mối quan hệ của họ. Ví dụ, AeschylusPhaedrus nói rằng có một mối quan hệ rõ ràng giữa họ và cả hai đều coi Achilles là eromenos của mối quan hệ.  Morales và Mariscal tuyên bố "có một truyền thống luận chiến liên quan đến bản chất của mối quan hệ giữa hai anh hùng". Theo Ledbetter (1993), có nhiều suy nghĩ rằng Patroclus có thể là đại diện cho khía cạnh nhân ái của Achilles, người nổi tiếng với cơn thịnh nộ của mình, được đề cập trong dòng đầu tiên của Iliad của Homer . Ledbetter kết nối cách mà Achilles và mẹ Thetis giao tiếp với mối liên kết giữa Achilles và Patroclus. Ledbetter làm như vậy bằng cách so sánh cách Thetis an ủi Achilles đang khóc trong Quyển 1 của Iliad với cách Achilles an ủi Patroclus khi anh ta khóc trong Quyển 16. Achilles sử dụng một ví dụ có cảnh một cô gái trẻ đang rơi nước mắt nhìn mẹ mình để hoàn thành phép so sánh. Ledbetter tin rằng điều này đặt Patroclus vào vai trò cấp dưới của Achilles.  Tuy nhiên, vì Patroclus được tuyên bố rõ ràng là anh cả của hai nhân vật, đây không phải là bằng chứng về tuổi tác hoặc mối quan hệ xã hội của họ với nhau.

James Hooker mô tả những lý do văn học cho nhân vật Patroclus trong Iliad . Anh ấy nói rằng một nhân vật khác có thể đảm nhận vai trò người bạn tâm giao của Achilles, và chỉ thông qua Patroclus, chúng ta mới có lý do chính đáng cho cơn thịnh nộ của Achilles. Hooker tuyên bố rằng nếu không có cái chết của Patroclus, một sự kiện đè nặng lên anh ta, thì hành động tuân thủ chiến đấu sau đây của Achilles sẽ phá vỡ sự cân bằng của Iliad .  Hooker mô tả sự cần thiết của việc Patroclus chia sẻ tình cảm sâu sắc với Achilles trong Iliad. Theo lý thuyết của ông, tình cảm này cho phép bi kịch thậm chí còn sâu sắc hơn xảy ra. Hooker lập luận rằng tình yêu càng lớn thì mất mát càng lớn. Hooker tiếp tục phủ nhận lý thuyết của Ledbetter rằng Patroclus theo một cách nào đó là người thay thế cho Achilles; đúng hơn, Hooker xem nhân vật của Patroclus như một bản sao của Achilles. Hooker nhắc nhở chúng ta rằng chính Patroclus là người đã đẩy lùi quân Trojan, điều mà Hooker tuyên bố đã khiến Patroclus trở thành anh hùng, cũng như báo trước những gì Achilles sẽ làm.

Cơ thể của Patroclus do Menelaus đỡ, tác phẩm điêu khắc La Mã, Florence, Ý

Achilles và Patroclus lớn lên cùng nhau sau khi Menoitios trao Patroclus cho cha của Achilles, Peleus . Trong thời gian này, Peleus đã biến Patroclus trở thành một trong những "tay sai" của Achilles.  Mặc dù Iliad của Homer chưa bao giờ tuyên bố rõ ràng rằng Achilles và Patroclus là người yêu của nhau, nhưng khái niệm này đã được đề xuất bởi một số tác giả sau này.  Aeschines khẳng định rằng không cần phải tuyên bố rõ ràng mối quan hệ là một mối quan hệ lãng mạn,  vì điều đó "được thể hiện rõ ràng đối với những người nghe anh ấy là những người đàn ông có học thức."  Trong các tác phẩm Hy Lạp sau này, như Symposium của Plato, mối quan hệ giữa Patroclus và Achilles được thảo luận như một hình mẫu của tình yêu lãng mạn.  Tuy nhiên, Xenophon , trong Hội nghị chuyên đề của mình , đã yêu cầu Socrates lập luận rằng việc gán cho mối quan hệ của họ là lãng mạn là không chính xác. Tuy nhiên, mối quan hệ của họ được cho là đã truyền cảm hứng cho Alexander Đại đế trong mối quan hệ thân thiết của chính ông với người bạn đồng hành suốt đời Hephaestion .

Achilles trẻ hơn Patroclus.  Điều này củng cố lời giải thích của Dowden về mối quan hệ giữa một eromenos, một thanh niên đang trong quá trình chuyển đổi và một erastes , một người đàn ông lớn tuổi gần đây cũng đã thực hiện quá trình chuyển đổi tương tự. :   Dowden cũng ghi nhận sự xuất hiện phổ biến của những mối quan hệ như vậy như một hình thức điểm đạo.: 114

Patroclus là một nhân vật trong vở kịch Troilus và Cressida của William Shakespeare . Trong vở kịch, Achilles, người đã trở nên lười biếng, bị Patroclus mê hoặc, và các nhân vật khác phàn nàn rằng Achilles và Patroclus quá bận rộn với việc quan hệ tình dục để chiến đấu trong chiến tranh.


Achilles và Patroclus[sửa mã nguồn]

Achilles băng bó cánh tay của Patroclus

Mối quan hệ giữa Achilles và Patroclus là yếu tố chính của những câu chuyện liên quan đến Cuộc chiến thành Troy . Bản chất chính xác của nó — cho dù là đồng tính luyến ái, một tình bạn sâu sắc phi tình dục hay một thứ gì đó hoàn toàn khác — đã là chủ đề gây tranh cãi trong cả thời kỳ Cổ điển và thời hiện đại. Trong Iliad , Homer mô tả mối quan hệ sâu sắc và ý nghĩa giữa AchillesPatroclus , trong đó Achilles dịu dàng với Patroclus nhưng nhẫn tâm và kiêu ngạo với người khác. Homer không bao giờ coi hai người là tình nhân một cách rõ ràng,  nhưng họ được miêu tả là tình nhân trong thời kỳ cổ đại và cổ điển của văn học Hy Lạp, đặc biệt là trong các tác phẩm của Aeschylus , AeschinesPlato .


Trong Iliad

Achilles để tang Patrocles, John Flaxman , 1795.

Achilles và Patroclus cùng nhau ở trong một chiếc lều gần đội tàu của đồng minh Hy Lạp của họ. Vua Agamemnon nhận ra rằng Achilles, do danh tiếng anh hùng của mình, cần phải tham gia cuộc chiến, nhưng Achilles, do Agamemnon không tôn trọng, đã từ chối. Agamemnon gửi một phái viên để thay đổi ý định của mình. Trong Quyển IX (dòng 225 đến 241), các nhà ngoại giao, Odysseus và Ajax, nghe thấy Achilles chơi đàn lia và hát một mình với Patroclus. Cả hai đều ngạc nhiên đứng dậy khi những vị khách bước vào. Sau nhiều cuộc nói chuyện, đại sứ quán không thuyết phục được Achilles chiến đấu.

Sau nhiều trận chiến hơn, Nestor trở lại căn cứ của quân đồng minh Hy Lạp cùng với một người lính bị thương. Achilles gửi Patroclus ra để nói chuyện với anh ta. Trong Quyển XI (dòng 786 đến 804) Nestor nhắc Patroclus rằng cha của ông từ lâu đã dạy ông rằng, mặc dù Achilles cao quý hơn, nhưng ông (Patroclus) vẫn là anh cả của Achilles, và do đó ông nên khuyên bảo và hướng dẫn Achilles một cách khôn ngoan để có lẽ ông cuối cùng sẽ tham gia cuộc chiến chống lại quân Trojan, nhưng nếu không, thì chính anh ta (Patroclus) nên mặc áo giáp của Achilles để đánh lừa quân Trojan nghĩ rằng Achilles đã tham gia cuộc chiến, điều này sẽ khiến họ sợ hãi rời khỏi căn cứ của mình và quay trở lại thành của họ những bức tường.

Sau đó, quân Trojan tiếp tục tiến vào căn cứ của quân đồng minh Hy Lạp và phá vỡ bức tường phòng thủ bảo vệ tàu của họ. Patroclus cuối cùng đã mặc áo giáp của Achilles và dọa họ quay lại, theo kế hoạch, anh ta cũng giết Sarpedon, con trai của thần Zeus, nhưng cuối cùng bị Hector giết. Tin tức về cái chết của Patroclus đến tai Achilles thông qua con trai của Nestor là Antilochus , khiến Achilles vô cùng đau buồn. Achilles kiên định và không thể phá vỡ trước đó đau đớn, chạm vào xác chết của Patroclus, bôi tro lên người và nhịn ăn . Anh ta than khóc về cái chết của Patroclus bằng ngôn ngữ rất giống với sự đau buồn của vợ Hector . Anh ta cũng yêu cầu rằng khi anh ta chết, xương của anh ta được trộn lẫn với Patroclus' trong một chiếc bình.

Cơn thịnh nộ sau cái chết của Patroclus trở thành động lực chính để Achilles quay trở lại chiến trường. Anh ta quay trở lại trận chiến với mục đích duy nhất là trả thù cho cái chết của Patroclus bằng cách giết Hector, bất chấp lời cảnh báo rằng làm như vậy sẽ khiến anh ta phải trả giá bằng mạng sống. Sau khi đánh bại Hector, Achilles kéo lê xác chết của anh ta bằng gót chân phía sau cỗ xe của mình.

Mối quan hệ giữa các cá nhân mạnh mẽ nhất của Achilles là với Patroclus. Như Gregory Nagy chỉ ra:

Đối với Achilles  [...] trong mức độ tình cảm tăng dần của chính anh ấy như được kịch tính hóa bởi toàn bộ bố cục của Iliad , vị trí cao nhất phải thuộc về Patroklos  [...] Trên thực tế, Patroklos dành cho Achilles πολὺ φίλτατος  [...] ἑταῖρος — ' hetaîros là người có nhiều phílos nhất cho đến nay' (XVII 411, 655).

Hetaîros có nghĩa là "bạn đồng hành" hoặc "đồng chí"; trong Homer, nó thường được sử dụng cho những người lính dưới quyền của cùng một chỉ huy. Trong khi hình thức nữ tính của nó ( hetaîra ) sẽ được sử dụng cho các kỹ nữ, hetaîros vẫn là một hình thức của người lính trongHy LạpByzantine. Trong các văn bản cổ đại, philos (thường được dịch là "được yêu thích nhất") biểu thị một loại tình yêu chung, được sử dụng cho tình yêu giữa gia đình, giữa bạn bè, mong muốn hoặc sự thích thú với một hoạt động, cũng như giữa những người yêu nhau.

Sự gắn bó của Achilles với Patroclus là một mối quan hệ nam tính nguyên mẫu xuất hiện ở những nơi khác trong văn hóa Hy Lạp: Damon và Pythias thần thoại, OrestesPylades huyền thoại , và Harmodius và Aristogeiton trong lịch sử là những cặp đồng đội sẵn sàng đối mặt với nguy hiểm và cái chết vì và bên cạnh nhau .

Trong Từ điển Cổ điển Oxford , David M. Halperin viết:

Homer, chắc chắn, không miêu tả Achilles và Patroclus là những người yêu nhau (mặc dù một số người Athen cổ điển nghĩ rằng ông cũng ngụ ý như vậy ( Aeschylus fragments 135, 136 Radt; Plato Symposium 179e–180b; Aeschines Against Timarchus 133, 141–50)), nhưng anh ấy cũng đã làm rất ít để loại trừ cách giải thích như vậy.

áo giáp của Achilles

Trong thần thoại Hy Lạp, Achilles hay Achilleus là một anh hùng của Cuộc chiến thành Troy, người vĩ đại nhất trong số các chiến binh Hy Lạp, và là nhân vật trung tâm của Iliad của Homer . Ông là con trai của Nereid Thetis và Peleus, vua của Phthia.


Các diễn giải hậu cổ điển và hiện đại[sửa mã nguồn]

Achilles than thở về cái chết của Patroclus (1855) của nhà hiện thực người Nga Nikolai Ge

Các nhà bình luận từ thời Cổ điển giải thích mối quan hệ thông qua lăng kính của nền văn hóa của chính họ. Truyền thống hậu cổ điển cho thấy Achilles là người dị tính và có một tình bạn thuần khiết mẫu mực với Patroclus. Các nhà văn Cơ đốc giáo thời trung cổ đã cố tình loại bỏ các sắc thái đồng tính luyến ái của nhân vật.

David Halperin so sánh Achilles và Patroclus với truyền thống của Jonathan và David , GilgameshEnkidu , gần như cùng thời với sáng tác của Iliad. Ông lập luận rằng trong khi độc giả hiện đại có xu hướng giải thích việc miêu tả những tình bạn nam chiến binh đồng giới mãnh liệt này về cơ bản là đồng tính luyến ái, thì điều quan trọng là phải xem xét các chủ đề lớn hơn của những mối quan hệ này:

Sự nhấn mạnh theo chủ đề về sự tương hỗ và sự hợp nhất của các bản sắc cá nhân, mặc dù nó có thể gợi lên trong tâm trí độc giả hiện đại những công thức của tình yêu lãng mạn khác giới  [...] trên thực tế, việc thừa nhận tình yêu có đi có lại giữa những người bạn nam trong một truyền thống danh giá, thậm chí quyến rũ của tình đồng chí anh hùng: chính xác là bằng cách loại bỏ bất kỳ gợi ý nào về sự phục tùng của người bạn này đối với người bạn kia, và do đó, bất kỳ gợi ý nào về thứ bậc, sự nhấn mạnh vào sự hợp nhất của hai tâm hồn thành một thực sự tạo khoảng cách giữa một tình yêu như vậy với đam mê nhục dục.

Theo Halperin, những mối quan hệ ngoài thể chế này nhất thiết phải được miêu tả bằng cách sử dụng ngôn ngữ của các mối quan hệ tình yêu được thể chế hóa khác, chẳng hạn như mối quan hệ của cha mẹ/con cái và vợ/chồng. Điều này có thể giải thích những âm bội trong Quyển 19 của Iliad trong đó Achilles thương tiếc Patroclus (dòng 315–337) theo cách tương tự mà Briseis đã sử dụng trước đó (dòng 287–300).

Shakespeare[sửa mã nguồn]

Vở kịch Troilus và Cressida của William Shakespeare miêu tả Achilles và Patroclus là người tình trong mắt người Hy Lạp.  Quyết định dành cả ngày trong lều của Achilles với Patroclus được Odysseus (được gọi là Ulysses trong vở kịch) và nhiều người Hy Lạp khác coi là lý do chính khiến họ lo lắng về thành Troy .

The Song of Achilles[sửa mã nguồn]

Madeline Miller 's The Song of Achilles (2011) là một câu chuyện dành cho lứa tuổi mới lớn được kể theo quan điểm của Patroclus, cho thấy sự phát triển của mối quan hệ yêu đương và tình dục giữa Achilles và Patroclus.


Achilles

Sự miêu tả[sửa mã nguồn]

Trong lời kể của Dares the Phrygian , Achilles được mô tả là có "... một bộ ngực lớn, một cái miệng đẹp, các cánh tay và chân khỏe mạnh. Đầu của anh ta được bao phủ bởi mái tóc dài gợn sóng màu hạt dẻ. Mặc dù có tính cách ôn hòa, nhưng anh ta là rất khốc liệt trong trận chiến. Khuôn mặt anh ấy thể hiện niềm vui của một người đàn ông giàu có."

Sinh và những năm đầu

Thetis Dipping the Infant Achilles into the River Styx tranh của Peter Paul Rubens ( c.  1625 ; Museum Boijmans Van Beuningen , Rotterdam )

Achilles là con trai của Thetis , một Nereid và con gái của Ông già của Biển cả , và Peleus , vua của Myrmidons . ZeusPoseidon từng là đối thủ trong cuộc hôn nhân của Thetis cho đến khi Prometheus , người đi trước, cảnh báo Zeus về một lời tiên tri (ban đầu được thốt ra bởi Themis , nữ thần của luật lệ thiêng liêng) rằng Thetis sẽ sinh một người con trai vĩ đại hơn cha mình. Vì lý do này, hai vị thần đã rút lại sự theo đuổi của họ và kết hôn với Peleus.

Có một câu chuyện cung cấp một phiên bản thay thế của những sự kiện này: Trong Argonautica (4.760) Em gái và vợ của Zeus, Hera ám chỉ sự phản kháng trong sạch của Thetis trước những bước tiến của Zeus, chỉ ra rằng Thetis rất trung thành với mối quan hệ hôn nhân của Hera đến nỗi cô lạnh lùng từ chối cha của các vị thần. Thetis, mặc dù là con gái của thần biển Nereus , cũng được Hera nuôi dưỡng, giải thích rõ hơn về khả năng chống lại những bước tiến của Zeus. Zeus vô cùng tức giận và ra lệnh rằng cô sẽ không bao giờ kết hôn với một người bất tử.

Chiron dạy Achilles cách chơi đàn lia , bức bích họa La Mã từ Herculaneum , thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên

Theo Achilleid , được viết bởi Statius vào thế kỷ 1 sau Công nguyên, và theo các nguồn trước đó không còn tồn tại , khi Achilles được sinh ra, Thetis đã cố gắng làm cho anh ta trở nên bất tử bằng cách nhúng anh ta xuống sông Styx ; tuy nhiên, anh ấy bị tổn thương ở phần cơ thể mà cô ấy đã giữ anh ấy: gót chân trái của anh ấy  (xem gót chân Achilles , gân Achilles ) . Không rõ liệu phiên bản sự kiện này đã được biết đến trước đó hay chưa. Trong một phiên bản khác của câu chuyện này, Thetis xức dầu thánh cho cậu bévà đặt anh ta trên ngọn lửa để đốt cháy các bộ phận của cơ thể anh ta. Cô bị Peleus cắt ngang và bỏ rơi cả hai cha con trong cơn thịnh nộ.

Không có nguồn nào trước Statius đề cập đến khả năng bất khả xâm phạm chung này. Ngược lại, trong Iliad , Homer đề cập đến việc Achilles bị thương: trong Quyển 21, người anh hùng Paeonian Asteropaios , con trai của Pelagon , đã thách đấu Achilles bên dòng sông Scamander . Anh ta thuận cả hai tay và ném một ngọn giáo từ mỗi tay; một người sượt qua khuỷu tay của Achilles, "phun máu".

Sự giáo dục của Achilles ( c.  1772 ), bởi James Barry ( Trung tâm Nghệ thuật Anh Quốc Yale )

Trong một vài bài thơ rời rạc của Chu kỳ sử thi mô tả cái chết của người anh hùng (tức là Cypria , Iliad nhỏ của Lesches of Pyrrha , AethiopisIliupersis của Arctinus of Miletus ), không có bất kỳ dấu vết nào liên quan đến khả năng bất khả xâm phạm chung của anh ta hoặc của anh ta. điểm yếu nổi tiếng ở gót chân. Trong những bức tranh bình hoa sau này mô tả cái chết của Achilles, mũi tên (hoặc trong nhiều trường hợp là mũi tên) đã đâm vào thân của anh ta.

Peleus giao Achilles cho Chiron the Centaur , người sống trên núi Pelion , để nuôi nấng.  Thetis đã báo trước rằng số phận của con trai bà là đạt được vinh quang và chết trẻ, hoặc sống một cuộc đời lâu dài nhưng bình yên trong bóng tối. Achilles đã chọn cái trước và quyết định tham gia Cuộc chiến thành Troy.  Theo Homer, Achilles lớn lên ở Phthia cùng với người bạn đồng hành Patroclus .

Theo Photius , cuốn sách thứ sáu của Lịch sử mới của Ptolemy Hephaestion đã báo cáo rằng Thetis đã thiêu sống những đứa con mà cô có với Peleus ở một nơi bí mật. Khi cô ấy có Achilles, Peleus nhận thấy, kéo anh ta ra khỏi ngọn lửa chỉ bằng một bàn chân bị bỏng, và giao anh ta cho nhân mã Chiron. Sau đó, Chiron khai quật xác của Damysus , người nhanh nhất trong số những người khổng lồ, loại bỏ mắt cá chân và ghép nó vào bàn chân bị cháy của Achilles.

Bức tranh gốm nhiều màu Hy Lạp cổ đại (có niên đại khoảng  300 năm trước Công nguyên) của Achilles trong cuộc chiến thành Troy


Cơn thịnh nộ của Achilles (Quyển 19–24)[sửa mã nguồn]

chào buổi sáng, Thetis mang cho Achilles bộ áo giáp mới của mình, và thấy anh ta đang khóc bên xác của Patroclus. Achilles vũ khí cho trận chiến và tập hợp các chiến binh Achaean. Agamemnon tặng Achilles tất cả những món quà đã hứa, bao gồm cả Briseis , nhưng Achilles thờ ơ với chúng. Người Achaea dùng bữa; Achilles không chịu ăn. Con ngựa của anh ta, Xanthos , tiên tri cái chết của Achilles; Achilles thờ ơ. Achilles ra trận, Automedon lái cỗ xe của mình.

Zeus dỡ bỏ lệnh cấm can thiệp của các vị thần, và các vị thần tự do giúp đỡ cả hai bên. Achilles, bùng cháy với cơn thịnh nộ và đau buồn, giết chết nhiều người.  Achilles cắt đứt một nửa số quân Trojan trên sông và tàn sát chúng, làm tắc nghẽn dòng sông bằng các thi thể. Thần sông, Scamander , đối mặt với Achilles và ra lệnh cho anh ta ngừng giết quân Trojan, nhưng Achilles từ chối. Họ chiến đấu, cho đến khi Scamander bị đánh trả bởi cơn bão lửa của Hephaestus. Các vị thần chiến đấu với nhau. Những cánh cổng lớn của thành phố được mở ra để đón những người Trojan đang chạy trốn, và Apollo dẫn Achilles rời khỏi thành phố bằng cách giả làm một người Trojan.  Khi Apollo lộ diện với Achilles, quân Trojan đã rút vào thành phố, tất cả ngoại trừ Hector.

Bất chấp lời khuyên của Polydamas và lời cầu xin của cha mẹ anh, Priam và Hecuba , Hector quyết tâm đối mặt với Achilles. Tuy nhiên, khi Achilles đến gần, ý chí của Hector đã khiến anh ta thất bại. Anh ta chạy trốn và bị Achilles truy đuổi quanh thành phố. Cuối cùng, Athena lừa anh ta dừng lại, và anh ta quay lại đối mặt với đối thủ của mình. Sau một cuộc đọ sức ngắn ngủi, Achilles đâm xuyên cổ Hector. Trước khi chết, Hector nhắc Achilles rằng anh ta cũng phải chết. Achilles tước áo giáp của chính Hector, hả hê trước cái chết của anh ta. Achilles sau đó đã làm nhục thi thể của Hector bằng cách buộc nó vào sau chiến xa của mình và kéo nó đi khắp thành phố. Các Trojan đau buồn.

Hồn ma của Patroclus đến với Achilles trong một giấc mơ, thúc giục anh ta thực hiện các nghi thức chôn cất để linh hồn của Patroclus có thể chuyển đến thế giới ngầm. Patroclus yêu cầu Achilles sắp xếp để xương của họ được chôn cùng nhau trong một chiếc bình duy nhất; Achilles đồng ý. Cơ thể của Patroclus bị đốt cháy. Người Achaea tổ chức một ngày trò chơi tang lễ, và Achilles trao giải thưởng.

Achilles chìm trong đau buồn, dành cả ngày để thương tiếc Patroclus và kéo xác Hector ra sau cỗ xe của mình. Thất vọng trước việc Achilles tiếp tục lạm dụng cơ thể của Hector, Zeus quyết định rằng nó phải được trả lại cho Priam. Dẫn đầu bởi Hermes, Priam đi một toa xe chở đầy quà ra khỏi thành Troy, băng qua vùng đồng bằng và tiến vào trại Achaean mà không bị chú ý. Anh ta ôm lấy đầu gối Achilles và cầu xin thi thể của con trai mình. Achilles xúc động rơi nước mắt, và cuối cùng nguôi giận. Cả hai than thở về những mất mát của họ trong cuộc chiến. Achilles đồng ý trả lại thi thể của Hector, đồng thời cho quân Trojan mười hai ngày để tang và chôn cất Hector đúng cách. Achilles xin lỗi Patroclus, sợ rằng anh ta đã làm mất danh dự của mình khi trả lại xác của Hector. Sau bữa ăn, Priam khiêng xác Hector về thành Troy. Hector được chôn cất, và thành phố thương tiếc.[sửa mã nguồn]

Sử thi có thể được chia thành các phần như sau:

·        Khúc thứ nhất: dẫn nhập.

·        Khúc thứ 2-7: ngày đầu tiên của trận chiến

·        Khúc thứ 8: ngày thứ hai của trận chiến.

·        Khúc thứ 9-10: tạm nghỉ và những sự kiện diễn ra trong đêm

·        Khúc thứ 11–18: ngày thứ ba của trận chiến

·        Khúc thứ 19–22: ngày thứ tư của trận chiến.

·        Khúc thứ 23: đám tang của Patroklos

·        Khúc thứ 24: đám tang của Hektor

·        Chiến tranh tiếp tục kéo dài thêm một năm sau những sự kiện trong Iliad. Kết quả của cuộc chiến và việc thành Troia bị cướp phá được ám chỉ khi Iliad kết thúc.

·        Achilles và Patroclus cùng nhau ở trong một chiếc lều gần đội tàu của đồng minh Hy Lạp của họ. Vua Agamemnon nhận ra rằng Achilles, do danh tiếng anh hùng của mình, cần phải tham gia cuộc chiến, nhưng Achilles, do Agamemnon không tôn trọng, đã từ chối. Agamemnon gửi một phái viên để thay đổi ý định của mình. Trong Quyển IX (dòng 225 đến 241), các nhà ngoại giao, Odysseus và Ajax, nghe thấy Achilles chơi đàn lia và hát một mình với Patroclus. Cả hai đều ngạc nhiên đứng dậy khi những vị khách bước vào. Sau nhiều cuộc nói chuyện, đại sứ quán không thuyết phục được Achilles chiến đấu.

·        Sau nhiều trận chiến hơn, Nestor trở lại căn cứ của quân đồng minh Hy Lạp cùng với một người lính bị thương. Achilles gửi Patroclus ra để nói chuyện với anh ta. Trong Quyển XI (dòng 786 đến 804) Nestor nhắc Patroclus rằng cha của ông từ lâu đã dạy ông rằng, mặc dù Achilles cao quý hơn, nhưng ông (Patroclus) vẫn là anh cả của Achilles, và do đó ông nên khuyên bảo và hướng dẫn Achilles một cách khôn ngoan để có lẽ ông cuối cùng sẽ tham gia cuộc chiến chống lại quân Trojan, nhưng nếu không, thì chính anh ta (Patroclus) nên mặc áo giáp của Achilles để đánh lừa quân Trojan nghĩ rằng Achilles đã tham gia cuộc chiến, điều này sẽ khiến họ sợ hãi rời khỏi căn cứ của mình và quay trở lại thành của họ những bức tường.

·        Sau đó, quân Trojan tiếp tục tiến vào căn cứ của quân đồng minh Hy Lạp và phá vỡ bức tường phòng thủ bảo vệ tàu của họ. Patroclus cuối cùng đã mặc áo giáp của Achilles và dọa họ quay lại, theo kế hoạch, anh ta cũng giết Sarpedon, con trai của thần Zeus, nhưng cuối cùng bị Hector giết. Tin tức về cái chết của Patroclus đến tai Achilles thông qua con trai của Nestor là Antilochus , khiến Achilles vô cùng đau buồn. Achilles kiên định và không thể phá vỡ trước đó đau đớn, chạm vào xác chết của Patroclus, bôi tro lên người và nhịn ăn . Anh ta than khóc về cái chết của Patroclus bằng ngôn ngữ rất giống với sự đau buồn của vợ Hector . Anh ta cũng yêu cầu rằng khi anh ta chết, xương của anh ta được trộn lẫn với Patroclus' trong một chiếc bình.

·        Cơn thịnh nộ sau cái chết của Patroclus trở thành động lực chính để Achilles quay trở lại chiến trường. Anh ta quay trở lại trận chiến với mục đích duy nhất là trả thù cho cái chết của Patroclus bằng cách giết Hector, bất chấp lời cảnh báo rằng làm như vậy sẽ khiến anh ta phải trả giá bằng mạng sống. Sau khi đánh bại Hector, Achilles kéo lê xác chết của anh ta bằng gót chân phía sau cỗ xe của mình.

·        Mối quan hệ giữa các cá nhân mạnh mẽ nhất của Achilles là với Patroclus. Như Gregory Nagy chỉ ra:

·        Đối với Achilles  [...] trong mức độ tình cảm tăng dần của chính anh ấy như được kịch tính hóa bởi toàn bộ bố cục của Iliad , vị trí cao nhất phải thuộc về Patroklos  [...] Trên thực tế, Patroklos dành cho Achilles πολὺ φίλτατος  [...] ἑταῖρος — ' hetaîros là người có nhiều phílos nhất cho đến nay' (XVII 411, 655).

·        Hetaîros có nghĩa là "bạn đồng hành" hoặc "đồng chí"; trong Homer, nó thường được sử dụng cho những người lính dưới quyền của cùng một chỉ huy. Trong khi hình thức nữ tính của nó ( hetaîra ) sẽ được sử dụng cho các kỹ nữ, hetaîros vẫn là một hình thức của người lính trongHy LạpByzantine. Trong các văn bản cổ đại, philos (thường được dịch là "được yêu thích nhất") biểu thị một loại tình yêu chung, được sử dụng cho tình yêu giữa gia đình, giữa bạn bè, mong muốn hoặc sự thích thú với một hoạt động, cũng như giữa những người yêu nhau.

·        Sự gắn bó của Achilles với Patroclus là một mối quan hệ nam tính nguyên mẫu xuất hiện ở những nơi khác trong văn hóa Hy Lạp: Damon và Pythias thần thoại, OrestesPylades huyền thoại , và Harmodius và Aristogeiton trong lịch sử là những cặp đồng đội sẵn sàng đối mặt với nguy hiểm và cái chết vì và bên cạnh nhau .

·        Trong Từ điển Cổ điển Oxford , David M. Halperin viết:

·        Homer, chắc chắn, không miêu tả Achilles và Patroclus là những người yêu nhau (mặc dù một số người Athen cổ điển nghĩ rằng ông cũng ngụ ý như vậy ( Aeschylus fragments 135, 136 Radt; Plato Symposium 179e–180b; Aeschines Against Timarchus 133, 141–50)), nhưng anh ấy cũng đã làm rất ít để loại trừ cách giải thích như vậy.

Miêu tả chiến tranh [sửa mã nguồn]

Mô tả chiến đấu bộ binh[sửa mã nguồn]

Mặc dù Mycenae và Troy là các cường quốc hàng hải, nhưng Iliad không có các trận chiến trên biển.  Thợ đóng tàu thành Troy (của con tàu chở Helen đến thành Troy), Phereclus , thay vì chiến đấu trên bộ, với tư cách là một lính bộ binh.  Trang phục chiến đấu và áo giáp của anh hùng và binh lính được mô tả rõ ràng. Họ tham gia trận chiến trên xe ngựa , phóng lao vào đội hình của kẻ thù, sau đó xuống ngựa — để chiến đấu tay đôi với nhiều trò ném lao, ném đá, và nếu cần thiết là giao tranh tay đôi với kiếm và aspis (khiên) trên vai .  Ajax Đại đế , con trai của Telamon, đeo một chiếc khiên hình chữ nhật lớn ( σάκος) mà anh ấy bảo vệ mình và Teucer, anh trai của anh ấy:

Thứ chín là Teucer, giương cung cong của mình.

Anh ta đứng dưới tấm khiên của Ajax, con trai của Telamon.

Khi Ajax thận trọng kéo chiếc khiên của mình sang một bên,

Teucer sẽ nhanh chóng nhìn ra ngoài, bắn một mũi tên,

trúng ai đó trong đám đông, hạ gục người lính đó

ngay tại chỗ anh ta đứng, kết liễu mạng sống của anh ta — sau đó anh ta sẽ lùi lại,

cúi xuống bên cạnh Ajax, giống như một đứa trẻ bên cạnh mẹ của nó.

Ajax sau đó sẽ che giấu anh ta bằng chiếc khiên sáng chói của mình.

— 

Chiếc khiên cồng kềnh của Ajax phù hợp để phòng thủ hơn là tấn công, trong khi người anh em họ Achilles của anh ta sử dụng một chiếc khiên hình bát giác, tròn, lớn mà anh ta đã triển khai thành công cùng với ngọn giáo của mình để chống lại quân Trojan:

Giống như một người xây bức tường cho một ngôi nhà cao nào đó,

sử dụng những viên đá được sắp xếp cẩn thận để ngăn những cơn gió mạnh,

đó là cách những chiếc mũ bảo hiểm và những chiếc khiên trùm của họ xếp hàng sát nhau,

khiên áp vào khiên, mũ giáp với mũ

giáp với người. Trên những đường gờ sáng của mũ bảo hiểm,

những chùm lông ngựa chạm vào nhau khi các chiến binh di chuyển đầu của họ.

Đó là cách họ thân thiết với nhau.

— 

Khi mô tả trận chiến bộ binh, Homer đặt tên cho đội hình phalanx ,  nhưng hầu hết các học giả không tin rằng Cuộc chiến thành Troy lịch sử đã diễn ra như vậy.  Vào thời đại đồ đồng , chiến xa là vũ khí vận tải chiến đấu chính (ví dụ: trận Kadesh ). Bằng chứng sẵn có, từ áo giáp Dendra và các bức tranh trong Cung điện Pylos, cho thấy người Mycenae sử dụng chiến xa hai người, với người cưỡi chính cầm giáo dài, không giống như chiến xa Hittite ba người với người cưỡi giáo ngắn, và không giống như những cỗ xe hai người của Ai Cập và Assyria được trang bị mũi tên. Nestor dẫn quân bằng chiến xa; ông khuyên họ:

Trong sự háo hức của bạn để giao chiến với quân Trojan,

không ai trong số các bạn vượt lên trước những người khác,

hãy tin tưởng vào sức mạnh và tài cưỡi ngựa của mình.

Và đừng tụt lại phía sau. Điều đó sẽ làm tổn thương phí của chúng tôi.

Bất kỳ người đàn ông nào có chiến xa đối đầu với kẻ thù

nên đâm giáo vào hắn từ đó.

Đó là chiến thuật hiệu quả nhất, cách mà

những người đàn ông đã quét sạch các thành trì của thành phố từ lâu —

lồng ngực của họ chứa đầy phong cách và tinh thần đó.

— 

Mặc dù những mô tả của Homer là đồ họa, nhưng cuối cùng thì có thể thấy rằng chiến thắng trong chiến tranh là một sự kiện tồi tệ hơn nhiều, nơi mà tất cả những gì đã mất trở nên rõ ràng. Mặt khác, các trò chơi tang lễ rất sôi nổi, vì cuộc sống của người chết được tổ chức. Mô tả tổng thể về chiến tranh này trái ngược với nhiều mô tả [ cần dẫn nguồn ] khác của Hy Lạp cổ đại, trong đó chiến tranh là khát vọng đạt được vinh quang lớn hơn.

Tái tạo áo giáp, vũ khí và phong cách hiện đại[sửa mã nguồn]

Rất ít công trình tái tạo hiện đại (chính xác về mặt khảo cổ học, lịch sử và Homerical) về vũ khí, áo giáp và họa tiết như Homer mô tả còn tồn tại. Một số tái tạo lịch sử đã được thực hiện bởi Salimbeti et al.


Cái chết[sửa mã nguồn]

Achilles hấp hối (Achilleas thniskon) trong khu vườn của Achilleion

Cái chết của Achilles, ngay cả khi chỉ được coi là nó xảy ra trong các nguồn cổ xưa nhất, là một vấn đề phức tạp, với nhiều phiên bản khác nhau.  Bắt đầu với lời kể lâu đời nhất, Trong Iliad Book XXII , Hector khi trút hơi thở cuối cùng đã tiên đoán rằng ParisApollo sẽ giết anh ta tại Cổng Scaean dẫn đến thành Troy (bằng một mũi tên vào gót chân theo Statius). Trong Quyển XXIII , linh hồn đau buồn của Patroclus đã chết đến thăm Achilles ngay khi anh ta chìm vào giấc ngủ, yêu cầu xương của anh ta được đặt cùng với xương của Achilles trong chiếc bình vàng, một món quà của mẹ anh ta.

Trong Odyssey Book XI , Odysseus đi thuyền đến thế giới ngầm và trò chuyện với các sắc thái. Một trong số đó là Achilles, người khi được chào đón là "may mắn khi sống, may mắn khi chết", đã trả lời rằng anh ta thà làm nô lệ cho những chủ nhân tồi tệ nhất còn hơn là làm vua của tất cả những người đã chết. Nhưng Achilles sau đó hỏi Odysseus về chiến công của con trai mình trong cuộc chiến thành Troy, và khi Odysseus kể về những hành động anh hùng của Neoptolemus, Achilles vô cùng hài lòng.

Trong Cuốn sách Odyssey XXIV, chúng ta đã đọc câu chuyện ma quái của Vua Agamemnon đã chết về cái chết của ông: Xương tẩy trắng trong giàn thiêu của Achilles đã được trộn với xương của Patroclus và đặt trong chiếc bình vàng của mẹ ông. Ngoài ra, xương của Antilocus , người đã trở nên thân thiết với Achilles hơn bất kỳ người nào khác sau cái chết của Patroclus, được bọc riêng. Và, các trò chơi tang lễ theo phong tục của một anh hùng đã được thực hiện, và một ngôi mộ hoặc gò đất khổng lồ được xây dựng trên Hellespont để những người đi biển đến ăn mừng.

Achilles được đại diện trong Aethiopis cũng như sau khi ông qua đời tại đảo Leuke ở cửa sông Danube . Một phiên bản khác về cái chết của Achilles là anh ta đã yêu sâu sắc một trong những công chúa thành Troy, Polyxena . Achilles yêu cầu Priam cầu hôn Polyxena. Priam sẵn sàng vì điều đó có nghĩa là kết thúc chiến tranh và liên minh với chiến binh vĩ đại nhất thế giới. Nhưng trong khi Priam đang giám sát cuộc hôn nhân riêng tư của Polyxena và Achilles, thì Paris, người sẽ phải từ bỏ Helen nếu Achilles kết hôn với em gái mình, trốn trong bụi rậm và bắn chết Achilles bằng một mũi tên thần. Theo một số tài khoản, anh ta đã kết hôn với Medeatrong cuộc sống, để sau cái chết của cả hai, họ đã hợp nhất trong Cánh đồng Elysian của Hades  - như Hera đã hứa với Thetis trong Apollonius ' Argonautica (thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên).

Achilles, Ajax và trò chơi petteia[sửa mã nguồn]

Nhiều bức tranh trên đồ gốm đã gợi ý về một câu chuyện không được đề cập trong các truyền thống văn học. Vào một thời điểm nào đó trong cuộc chiến, Achilles và Ajax đang chơi một trò chơi cờ bàn ( petteia ).  Họ mải mê với trò chơi và không để ý đến trận chiến xung quanh.  ​​Quân Trojan tấn công và tiếp cận các anh hùng, những người chỉ được cứu nhờ sự can thiệp của Athena.

Số phận của bộ giáp Achilles[sửa mã nguồn]

Oinochoe, khoảng 520 TCN, AjaxOdysseus tranh giành áo giáp của Achilles

Áo giáp của Achilles là đối tượng của mối thù giữa OdysseusTelamonian Ajax (Ajax càng lớn). Họ tranh giành nó bằng cách thuyết trình về lý do tại sao họ là người dũng cảm nhất sau Achilles trước các tù nhân thành Troy của họ, những người sau khi xem xét phần trình bày của cả hai người đàn ông, đã quyết định rằng Odysseus xứng đáng hơn với bộ giáp. Tức giận, Ajax nguyền rủa Odysseus, điều này khiến anh ta nổi giận với Athena, người đã tạm thời khiến Ajax phát điên vì đau buồn và thống khổ đến mức anh ta bắt đầu giết cừu, coi chúng là đồng đội của mình. Sau một thời gian, khi Athena hết điên và Ajax nhận ra rằng anh ta thực sự đã giết cừu, anh ta xấu hổ đến mức tự sát. Odysseus cuối cùng đã đưa áo giáp cho Neoptolemus, con trai của Achilles. Khi Odysseus chạm trán với bóng tối của Ajax muộn hơn nhiều trong Ngôi nhà của Hades ( Odyssey 11.543–566), Ajax vẫn còn rất tức giận về kết quả của cuộc thi nên từ chối nói chuyện với Odysseus.

Bộ giáp mà họ chiến đấu để giành được do Hephaestus chế tạo và do đó mạnh hơn và đẹp hơn nhiều so với bất kỳ bộ giáp nào mà người phàm có thể tạo ra. Thetis có bộ đồ làm cho Achilles vì ​​bộ đồ đầu tiên của anh ta được Patroclus mặc khi anh ta ra trận và bị Hector lấy đi khi anh ta giết Patroclus. Khiên Achilles cũng được tạo ra bởi thần lửa. Cây giáo huyền thoại của anh đã được người cố vấn Chiron trao cho anh trước khi anh tham gia Cuộc chiến thành Troy . Nó được gọi là Ngọn giáo Pelian, được cho là không người đàn ông nào khác có thể sử dụng.

Một di tích được cho là ngọn giáo có đầu bằng đồng của Achilles đã được bảo quản trong nhiều thế kỷ trong đền thờ Athena trên thành phố Phaselis , Lycia, một cảng trên Vịnh Pamphylian. Thành phố đã được viếng thăm vào năm 333 trước Công nguyên bởi Alexander Đại đế , người đã hình dung mình là Achilles mới và mang theo Iliad bên mình, nhưng những người viết tiểu sử triều đình của ông không đề cập đến ngọn giáo; tuy nhiên, nó đã được thể hiện vào thời Pausanias vào thế kỷ thứ 2 CN.

BY GREENSKY – 2001:EE0:4F86:6DC0:6489:ED2F:7D66:FABC (thảo luận) 05:20, ngày 4 tháng 8 năm 2023 (UTC)Trả lời