Thảo luận:Mùa khô

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Bài viết xài từ ngữ và lối văn viết khó hiểu. Tôi xin viết lại cho dễ hiểu hơn. Mời bà con góp ý.

"Mùa Khô, Mùa Mưa" là từ để nói các mùa khí hậu miền nhiệt đới, nơi nhiệt độ không mấy khác nhau trong năm. Mùa các vùng nhiệt đới bị chi phối lớn bởi vành đai mưa nhiệt đới. Hàng năm vành đai mưa nhiệt đới đổi từ vùng nhiệt đới bắc bán cầu tới vùng nhiệt đới nam bán cầu rồi đổi lại. Vành đai mưa nhiệt đới ở Nam bán cầu từ tháng 10 năm nay đến tháng 3 năm sau, trong khi ở Bắc bán cầu là mùa khô, với lượng mưa rất nhỏ. Vành đai mưa nhiệt đới ở nửa bắc trái đất từ tháng 4 đến tháng 9 cùng năm, trong lúc nửa Nam trái đất là mùa khô, với lượng mưa ít hơn nhiều.

Nguyên nhân chính gây nên vành đai mưa nhiệt đới là vị trí tương đối của mặt trời trên trái đất. Nơi đâu có mặt trời chiếu thẳng góc thì nóng hơn, có nhiều mưa hơn. Vì vậy, vành đai mưa nhiệt đới chỉ giới hạn đến chí tuyến bắc và chí tuyến nam. Các vành đai mặt trời không chiếu thẳng góc xuống mặt đất, thì đặc trưng khí hậu không là lượng mưa, mà là nhiệt đô, và thường có 4 mùa khí hậu.

Ở gần Chí tuyến bắc và chí tuyến nam, vành đai mưa nhiệt đới chỉ đến một lần trong năm, nên chỉ có một mùa Mưa và một mùa Khô. Vành đai mưa nhiệt đới đi qua xích đạo hai lần trong năm, nên vùng này có hai mùa Mưa và hai mùa Khô. Cũng vì thế mùa mưa mùa khô ở vùng xích đạo ngắn hơn mùa khô mùa mưa ở vùng gần chí tuyến. Cũng tuỳ theo từng nơi mà mùa khô mùa mưa khác nhau. Ví du, miền Trung Đông thì mùa mưa lại trái với các nơi khác, vào lúc mặt trời chiếu thẳng xuống nửa nam trái đất, và mùa khô của nó lại ấm áp hơn mùa mưa. Ví dụ miền rừng mưa nhiệt đới thì không có mùa mưa và mùa khô, vì lúc nào nó cũng có mưa đều đều.

"Mùa Mưa" ở miền Nam Việt Nam từ tháng 5 đến tháng 11, nhưng miền Bắc Việt Nam thì mưa nhiều từ tháng 4 đến tháng 10. "Mùa Khô" ở miền Nam Việt Nam từ tháng 12 năm nay đến tháng 4 năm sau, nhưng lúc đó miền Băc Việt Nam là mùa Thu, Đông, Xuân, mặc dàu cũng là Mùa Khô. Nếu nói gọn lại, thì trong khi miền Nam là mùa Mưa thì miền Bắc là mùa Bức, khi miền Nam là mùa Khô thì miền Bắc là mùa Rét.Anhmytran (thảo luận) 20:45, ngày 26 tháng 1 năm 2013 (UTC)[trả lời]