Thảo luận:Sáo (nhạc cụ)

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Thêm đề tài
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dự án bài cơ bản
Trang này được thực hiện với sự phối hợp của các thành viên thuộc dự án bài cơ bản, một dự án hợp tác giữa các thành viên nhằm nâng cao chất lượng các bài viết về bài cơ bản. Nếu bạn muốn tham gia, xin hãy đến thăm trang của dự án! Bạn cũng có thể ghé qua trang thảo luận để trao đổi hoặc đề xuất ý kiến.
?Bài viết chưa được đánh giá chất lượng.
?Bài viết chưa được xếp độ quan trọng.

Chữ phluýt có hiện hữu trong tiếng Việt không? Có ai có thể cho tôi một thí dụ? Mekong Bluesman 19:23, 18 tháng 8 2005 (UTC)

Sáo ngang và Sáo dọc[sửa mã nguồn]

Vậy chứ cây "Động tiêu" là loại sáo hay không phải sÁo?

Làng Đậu 21:50, 18 tháng 8 2005 (UTC) Động tiêu là họ hàng với sáo,nhưng cách thổi khác.Sáo thổi ngang,Tiêu thổi dọc,tiêu có 1 lỗ thổi(gọi là huyệt khẩu. Sáo ngang không phải là tiêu.Sáo ngang có 1 nút bần tạo kiểu như bộ dăm của kèn. Âm sắc tiêu trầm ấm,u buồn và da diết.Đường kính lòng trong của tiêu luôn lớn hơn sáo.

Ở Việt Nam gọi loại sáo này là sáo Phơ luýt hoặc viết là Ph-luýt, hay F-luýt; không gọi loại sáo này là sáo ngang vì tránh nhầm với sáo trúc.

Hoặc ngày xưa được gọi là sáo Tây, để khác với sáo Ta.

sáo ngang, sáo dọc[sửa mã nguồn]

đều là trong họ sáo cả.

Nhưng tiêu được cầm dọc khi thổi, tiêu không cầm ngang, và cấu trúc phát ra âm thanh của tiêu khác với sáo dọc 1 chút (tuy rằng sáo dọc cũng cầm dọc). Đặc biệt âm sắc thì phân biệt được sự khác nhau 1 cách rõ rệt.

Không gọi sáo là kèn. Ví như viết kèn Phluýt là sai đấy.

Sáo là nhạc cụ hơi thổi không dùng dăm (dăm kèn).

Một số loại sáo (chỉ) có lưỡi gà thôi, nhưng không phải là dăm.